20 ก.พ. 2021 เวลา 11:38 • ธุรกิจ
พ่อรวยสอนลูก (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของธุรกิจ) ตอนที่ 3
2
"วิกฤต = โอกาส"
เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส
หลังจากผู้เขียนเลือกเส้นทางของตนเองแล้วว่าจะออกมาเป็นนายตัวเอง หน้าที่ต่อไปคือ ตั้งใจทำงาน ส่งมอบงานคุณภาพให้ลูกค้า (รักษาฐานลูกค้าเดิม) และพยายามหาฐานลูกค้ารายใหม่ๆ
การนำเสนองานของผู้เขียน เริ่มต้นจากการบอกให้คนรอบข้างรู้ว่า "ฉันออกจากงานประจำแล้วนะ และมารับงาน freelance เต็มตัว" ในฐานะ ที่ปรึกษาภาษีอิสระ
เมื่อเพื่อนๆ เริ่มรู้ เริ่มมีงานเป็น Project เข้ามาบ้าง เริ่มมีการแนะนำ และบอกต่อ ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นเพื่อนที่เคยร่วมงานกันมา รู้ฝีมือและ style การทำงาน
ผู้เขียนรู้สึกว่า การที่เราเป็นคนตั้งใจทำงาน พร้อมแก้ไข และตอบคำถามกับเพื่อนร่วมงานอย่างเต็มที่ สมัยตอนยังทำงานประจำ วันนี้เห็นผลชัดเจน ทุกคนรู้ว่าเราทำงานอย่างไร และทุกคนพร้อมที่จะแนะนำเรากับคนรู้จัก
และล่าสุด ผู้เขียนนำเสนอตนเองกับบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ทั้งๆ ที่ก็พอจะรู้ผลโดยไม่ต้องเดา แต่อย่างน้อยก็ขอให้ได้เข้าไป present บ้าง วันนี้ไม่ได้ดีล ไม่ได้แปลว่า วันหน้าจะไม่มีโอกาส
ผู้เขียนได้ข้อมูลมาว่า ที่นี่ มีที่ปรึกษาภาษีแล้ว และเป็นคนมีชื่อเสียง ฟังแล้วเราควรหยุด หรือไปต่อ
ผู้เขียนเลือกไปต่อ ยังพยายาม นำเสนอว่า ผู้เขียน คือ ที่ปรึกษาภาษีสายปฏิบัติ ลงงานกับทีมลูกค้า (เพราะผู้เขียนเชื่อว่าที่ปรึกษาที่ไม่เคยลงทำงานกับลูกค้า จะให้คำปรึกษาที่นำไปปฏิบัติไม่ได้)
พร้อมทั้งบอก Tax Senior Vice President ว่า "นอกจากภาษีแล้วเรายังมีทีมนักกฎหมายและทนาย ถ้าทางบริษัทมีงานในส่วนนี้ เปิดประมูลเมื่อไหร่ ขอให้ทางเราเข้าร่วมเสนอผลงานด้วยนะคะ"
"Brand ที่ปรึกษาภาษีและกฎหมายไทย"
ผู้เขียนและเพื่อนทนาย เริ่มสร้างแบรนด์สยามลอว์มาได้ซักระยะแล้ว เราคือกลุ่ม freelance ที่มารวมตัวกันทำงานด้านกฎหมาย
จะทำธุรกิจ ต้องมีหุ้นส่วนที่ส่งเสริมกัน เหมือนอย่างที่หนังสือพ่อรวยสอนลูก ได้กล่าวถึง พลังของหุ้นส่วนที่ช่วยกันสร้างธุรกิจ
ถึงแม้งานในส่วนของที่ปรึกษาภาษีจะไปต่อไม่ได้สำหรับที่นี่ แต่งานด้านกฎหมาย จำพวก งานขอใบอนุญาตขาย งานจดทะเบียน Work Permit Visa ยังพอมีลู่ทางให้เข้าประมูลได้ เพราะเขาเปิดทุกปี
1
ถ้าสามารถประมูลได้ ผู้เขียนคิดว่าจะขอแถม งานภาษีแบบฟรีๆ ให้ด้วย เพราะผู้ขียน อยากเข้าไป VS กับที่ปรึกษาภาษีที่มีชื่อเสียงค่ะ
ผู้เขียนไม่กลัวความล้มเหลว เพราะความล้มเหลว คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จ
ล้มแล้วรีบลุก วิกฤตมี ก็ต้องรีบหาโอกาส แก้จากวิกฤตให้เป็นโอกาส ซึ่งผู้เขียนแก้ไวมาก พลาดงานภาษี รีบเสนองานกฎหมายทันที 😁
บางช่วงบางตอนในหนังสือพ่อรวยสอนลูกที่น่าสนใจ "ความล้มเหลวก็เหมือนป้ายบังคับหยุดรถ มันบอกเราว่า เฮ้...ถึงเวลาหยุด จงทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าไม่รู้จะทำยังไง ก็หยุดคิดซักพัก แล้วค่อยหาทางออก"
"ถ้าลูกเปลี่ยนเรื่องเลวร้าย หรือวิกฤตให้เป็นโอกาสได้เมื่อไหร่ เมื่อนั้นลูกจะประสบความสำเร็จเป็นทวีคูณ ทั้งเรื่องรัก ชีวิต สุขภาพ และการเงิน"
ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ที่กำลังพยายาม เปลี่ยนวิกฤต ให้เป็นโอกาส อยู่นะคะ มาค่ะ มาสู้ไปพร้อมๆ กัน ✌✌
เพจและ Photo by VI Style by MooDuang

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา