22 ก.พ. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
เช้านี้มาชวนคิดครับ
สมมติว่าเราเป็นผู้บริหาร ย้ำว่าเป็นผู้บริหารที่มีเหตุผล บริหารเพื่อให้บริษัทวิ่งไปสู่เป้าหมาย มีกำไร แล้วก็มีกำไรแบบยั่งยืนด้วย มีทางเลือกให้เราบริหารจัดการอยู่สองทางคือ
A. ต้องการความสดใส หาคนหน้าใหม่ ๆ เข้ามา แต่ว่าทักษะการทำงานแบบเดิมก็ได้นะ ไม่เป็นไร
B. หน้าเก่า ๆ นี่แหละไม่เห็นเป็นไร แต่ไปอัดความรู้มาใหม่ ให้ทันยุคทันสมัยหน่อย
ไม่น่าจะตอบยากเนอะ
เอาจริง ๆ นะครับ อย่างที่ผมบอก ถ้าผู้บริหารมีเหตุผลมีผลนะ ต้องให้คุณค่ากับทักษะความรู้ความสามารถที่เหมาะกับงานอยู่แล้ว Put the Right Man to the Right Job ยังคงเป็น HR 101 ที่ใช้ได้ดีเสมอ
1
เคยเห็นสถานการณ์ที่บริษัทปลดคนออก แล้วอีกไม่กี่วันก็ประกาศรับสมัครคนจำนวนมากมั้ยครับ
ถ้าเคยเห็น คิดว่าบริษัทนั้น ๆ เค้าเจอสถานการณ์อะไรอยู่ แล้วบริษัทเราล่ะ
1
แล้วความรู้ความสามารถ หรือทักษะใหม่ ๆ นี่เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันคืออะไร
 
ผมยกตัวอย่างงาน HR ละกัน งาน Recruitment หรืองานหาคนเข้ามาทำงานเ ในสถานการณ์ที่ทุกบริษัทอยากได้คนเก่งมาทำงานกันทุกบริษัท การแย่ง การแข่งขันเพื่อให้ได้คนเก่งเข้ามาทำงานเลยเกิดขึ้น ทักษะใหม่ที่จำเป็นสำหรับงาน HR ก็คือ Marketing หรืออาจจะเฉพาะเจาะจงไปมากกว่านั้นก็คือ Social Media Marketing ถ้ากลุ่มเป้าหมายของบริษัทคือ Generation ใหม่
หรือถ้าเป็น Sale ทักษะหลักของ Sale ก็คือทักษะการเจรจาต่อรอง ทักษะการขาย แต่วันนี้ถ้าจะให้ยอดขายมันไปได้ไกลกว่าเดิม Sale จะต้องมี Data Analytics Skill วิเคราะห์ข้อมูลให้ชัดเจน จะได้วางแผนการขายให้ตรงจุด ฮุคเข้าที่ปลายคางของลูกค้า ปิดการขายได้ง่าย ๆ
ที่นี้ถึงเวลาตามตัวเองครับ
ตอนนี้งานที่เราทำอยู่เค้าต้องการทักษะแบบไหน เรามีทักษะแบบนั้นให้เค้าแล้วหรือยัง ถ้ายังเรานั่งนิ่ง ๆ เฉย ๆ หรือว่ากำลังมองหาวิธีที่จะเพิ่มความรู้ความสามารถให้กับตัวเองกันอยู่
ระวังกันหน่อยก็ดี เดี๋ยวตื่นมาอีกที เอ้า ไม่มีนายจ้างเฉยเลย
่ผ่าม !
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา