24 ก.พ. 2021 เวลา 12:32 • ธุรกิจ
รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ อนาคตของการขนส่ง
กระแสแห่งยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกำลังเข้ามาอยู่ใกล้ตัวเราขึ้นเรื่อยๆ รถบรรทุกสินค้าถือเป็นยานพาหนะกลุ่มแรกๆ ที่มีการใช้งานเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างแพร่หลาย ซึ่งถือสิ่งที่ดี หากเราตระหนักถึงความสำคัญของการขนส่งด้วยรถบรรทุกที่มีต่อเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของเรา ประโยชน์ของรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติจะเห็นได้อย่างชัดเจน
ธุรกิจขนส่งสินค้าในอเมริกามีรายได้รวมกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมคนขับรถบรรทุกจึงเป็นงานอันดับ 1 ของ 29 รัฐในอเมริกา แต่อายุของคนขับรถบรรทุกโดยเฉลี่ยคือ 57 ปีและเพิ่มขึ้น และจากสถิติมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนของสหรัฐฯ จากอุบัติเหตุที่รถบรรทุกมีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 4,900 คนในแต่ละปี
ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำงานของรถบรรทุก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลแต่ละยุคได้ออกกฎระเบียบที่แตกต่างกัน เช่นการลดจำนวนชั่วโมงที่คนขับใช้งานรถบรรทุก หรือการเพิ่มความยืดหยุ่นเพื่อช่วยให้ผู้ขับทำระยะทางมากขึ้น
ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจช่วยลดชั่วโมงการขับรถบรรทุกลงได้ สหรัฐฯพบว่าบริษัทรถบรรทุกหลายแห่งนำยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไปใช้งานทั่วประเทศแต่นั่นยังไม่เพียงพอ สหรัฐฯยังต้องพิจารณาเพิ่มถึงประเด็นเรื่องภัยธรรมชาติ การเสียสมาธิตอนขับรถ การลดลงของคนขับรถมืออาชีพ ถนนที่มีข้อบกพร่อง และคุณสมบัติผู้ขับขี่ที่อาจเป็นอันตราย
มูลค่าของบริษัทที่อยู่ในระดับแนวหน้าของการขนส่งด้วยรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่สามารถมองข้ามได้ หากสหรัฐฯจัดการอย่างเหมาะสม รถบรรทุกเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้อย่างมาก โดยจะเข้ามาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนคนขับ เป็นหูเป็นตาให้กับถนนที่มีข้อบกพร่องซึ่งต้องได้รับการซ่อมแซมและแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ การขนส่งด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะมองข้ามการควบคุมชั่วโมงการขับไปเพราะปัญญาประดิษฐ์ไม่ต้องการการพักผ่อนและสามารถขับรถได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวันซึ่งต่างจากคนขับรถ
เห็นได้อย่างชัดเจนว่าในระหว่างการระบาดของ COVID-19 ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติถือเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายการขนส่ง
สิ่งที่เหมือนกันของ TuSimple, Embark, Kodiak และ Plus คือเป็นหนึ่งในบริษัท เทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถส่งมอบสินค้าได้ในช่วงที่มีการระบาดสูง สิ่งที่บริษัทเหล่านี้ต้องการเพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติคือโครงการกำกับดูแลของรัฐบาลที่กำหนดให้มีระเบียบที่สอดคล้องกันในทุกรัฐเกี่ยวกับขอบเขตที่พวกเขาสามารถดำเนินการได้และสถานที่ที่พวกเขาสามารถขับเคลื่อนได้
ประชาชนทั่วไปอาจกังวลกับแนวคิดเรื่องรถขนาด 80,000 ปอนด์บนทางหลวงที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ข้างๆแบบไร้คนขับ จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นหรือเปล่า? แต่หากตระหนักว่าแนวคิดเรื่องการขับขี่อัตโนมัตินี้มีอยู่แล้วในการบิน ผู้คนหลายล้านคนขึ้นเครื่องบินทั่วโลกทุกวันและถูกนำตัวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งอย่างปลอดภัย ก็ด้วยการขับเคลื่อนอัตโนมัตินั่นเอง
สำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ขับรถบรรทุก เห็นได้ว่าบริษัทรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติให้การสนับสนุนผู้ขับรถบรรทุก โดยบริษัท TuSimple ทำงานร่วมกับ Pima Community College เพื่อฝึกอบรมเกี่ยวกับทักษะใหม่ ๆ ในเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัติโนมัติเพื่อการบรรทุก และ TuSimple ยังให้บริการธนาคารอาหารทั่วภาคใต้รวมถึงร่วมมือกับผู้นำในอุตสาหกรรมเช่น Navistar และ US Xpress เพื่อนำรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติออกสู่ตลาด
นอกจากนี้เรายังเห็นความก้าวหน้าของ Plus บริษัทขนส่งสินค้าอัตโนมัติสัญชาติอเมริกันที่กำลังทดสอบการขนส่งสินค้าทั้งในสหรัฐฯและในจีน นอกจากนี้ยังได้ทำสัญญากับบริษัทขนส่งสินค้ายักษ์ใหญ่ของจีนโดยตอนนี้กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวการขนส่งสินค้าทั่วประเทศจีน สิ่งนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมใหม่นี้
Kodiak เป็น บริษัท ขนส่งสินค้าอัตโนมัติอีกแห่งที่มีความก้าวหน้าอย่างมากในงานขนส่งสินค้าอัตโนมัติ เมื่อไม่นานมานี้พวกเขาได้ทำการจัดส่งแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นครั้งแรกและส่งมอบตรงเวลา 100% ระหว่างดัลลัสและฮุสตัน
รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติจะช่วยจัดการปัญหาความยั่งยืนที่ทั่วโลกต่างกังวลและยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรื่อนกระจกจากรถบรรทุก
Embark เป็นบริษัทรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติแรกเริ่มในซานฟรานซิสโกที่ใช้โมเดลรถบรรทุกที่ไม่มีการปล่อยมลพิษวิ่งในระยะทางที่สั้นภายใต้การชาร์จและเติมเชื้อเพลิงแบบรวมศูนย์ โมเดลของ Embark เชื่อมต่อการขนส่งระยะทางสั้นกับระยะทางไกลที่ศูนย์กระจายสินค้าซึ่งอยู่ที่ตามแนวพื้นที่รถไฟใต้ดิน จากโมเดลนี้ Embark จึงสามารถเร่งการใช้ยานพาหนะที่ไม่มีการปล่อยมลพิษในภูมิภาคของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แม้ว่าทั้งหมดนี้จะฟังดูดี แต่รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติก็ยังมีอีกหลายอย่างให้พิจารณาไปก่อนที่จะใชัอย่างแพร่หลาย คนที่มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบในทางลบมากที่สุดคือคนขับรถที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นได้โดยง่าย อาจจะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานเป็นจำนวนมากได้
สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการแล้วมันสร้างความแตกต่างให้กับผลกำไรขององค์กรอย่างชัดเจน แต่ต้องอย่าลืมที่จะลดผลกระทบต่อคนขับเดิม เพราะยังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมการขนส่ง ผู้บริหารระดับสูงจะต้องดำเนินการอย่างมีความเสมอภาค เตรียมกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและการเมืองเพื่อให้เราได้เห็นรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่อย่างปลอดภัย
โฆษณา