27 ก.พ. 2021 เวลา 04:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [ANALYSIS] - ราคาทองคำโดนเทขายหนัก -40 เหรียญเมื่อคืนนี้ ! กลายเป็นเดือนราคาทองคำร่วงหนักที่สุดในรอบ 4 ปี ! ราคาอาจมีสิทธิหลุด 1,700 เหรียญหรือไม่ ?
ราคาทองคำร่วงลงมา -2.5% เมื่อคืนนี้ ปิดตลาดที่ราคา 1,728 เหรียญต่อออนซ์ และกลายเป็นเดือนที่ทองคำร่วงลงมาหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 เลยทีเดียว ทำให้รวมทั้งปีในปีนี้ราคาทองคำร่วงลงมาแล้วกว่า -8%
📌 ทำไมราคาทองคำถึงร่วงหนักขนาดนี้ ? มีหลายปัจจัยที่เข้ามากดดันสรุปได้ดังนี้
1️⃣ ค่าเงิน US Dollar Index แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง +0.83% เมื่อคืนนี้
1
อย่างแรกเลยคือเรื่องของแรงกดดันระยะสั้น เมื่อค่าเงินเหรียญสหรัฐแข็งค่า ก็ไม่มีใครอยากจะถือทองคำซึ่งเป็นเสมือนสินทรัพย์ที่จะช่วยประกันหรือกระจายความเสี่ยงจากค่าเงินสหรัฐอ่อนค่าลง
3
เมื่อคืนนี้คืนเดียวตะกร้าค่าเงินสหรัฐเทียบกับสกุลเงินอื่นของโลก (US Dollar Index) แข็งค่าขึ้นมาจากระดับ 90 จุดขึ้นมาเป็น 90.9 จุดอย่างรวดเร็วๆ หลักๆแล้วน่าจะมาจากการที่นักลงทุนโยกเงินออกจากตลาดหุ้นมาถือเก็บเป็นเงินสดแทน
2️⃣ #ถ้าโยกเงินออกจากหุ้นทำไมเงินไม่เข้าทองคำ ?
1
โดยปกติแล้วนักลงทุนในตลาดทองคำอาจจะคุ้นชินกับสมการที่ "วันไหนตลาดหุ้นโดนเทขาย = เงินจะไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ" และจะทำให้ราคาทองมีทิศทางสวนทางกับตลาดหุ้นในวันนั้นเป็นส่วนใหญ่
1
สมการนี้นั้นใช้ได้เฉพาะกับในช่วงวันที่ตลาดหุ้นโดนเทขายเพราะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ในช่วงนี้นั้นจริงๆแล้วเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่จังหวะในการฟื้นตัว ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสกำลังลดลงอย่างรวดเร็วเพราะว่าวัคซีนมาแล้ว และตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆก็กำลังฟื้นฟูดีขึ้น ทำให้ความต้องการซื้อทองคำก็ลดน้อยลงไป
อีกสิ่งที่ชี้ว่าราคาทองคำไม่จำเป็นต้องสวนทางกับตลาดหุ้นก็คือให้ดูราคาในเทรนด์ใหญ่ๆ ยังมีปัจจัยเรื่องค่าเงินสหรัฐอ่อนหรือแข็งค่าและค่าเงินเฟ้อนั้นเป็นอย่างไรอีกด้วย ที่จะมากำหนดความสัมพันธ์ของราคาทองกับตลาดหุ้น
3️⃣ #ถ้าช่วงนี้คนกลัวค่าเงินเฟ้อแต่ทำไมถึงไม่เข้าซื้อทองคำ ?
ช่วงนี้ตลาดกำลังกลัวค่าเงินสหรัฐเฟ้อสูง เพราะทาง FED มีการอัดฉีดเงินเข้ามาและยังคงดอกเบี้ยต่ำ โดยปกติแล้วถ้าค่าเงินเฟ้อสูงราคาทองคำต้องขึ้นตามด้วยสิ ?
1
โดยปกติแล้วใช่ครับ แต่ต้องบอกว่าตอนนี้ภาวะอัตราดอกเบี้ยนั้นไม่ได้อยู่ในรูปแบบปกติ เพราะต่อให้เงินเฟ้อสูงแต่อัตราดอกเบี้ยก็อาจจะไม่คุ้มที่ฝากเงินระยะยาว หรือผลตอบแทนของทองคำก็อาจจะไม่สามารถสู้กับค่าเงินที่เฟ้อขึ้นได้
4
ดูได้จากตลาด Bond หรือตลาดพันธบัตรที่ในช่วงนี้นั้นกำลังแปรผันอย่างมาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ยังคงไต่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนได้พุ่งขึ้นแตะ 1.6% ไปวานนี้ โดยนักลงทุนกำลังแห่เทขายพันธบัตรระยะยาว เพราะคิดว่าผลตอบแทนที่ 1% ต้นๆนั้นคงไม่สามารถเอาชนะค่าเงินเฟ้อได้ เสมือนกับว่ายิ่งถือพันธบัตรระยะยาวแล้วเงินในมือก็จะยิ่งด้วยค่าลงไป สู้ถอนออกไปแล้วนำเงินไปทำอย่างอื่นใขช่วงที่เศรษฐกิจกำลังดีขึ้น หรืออย่างน้อยก็ขายก่อนแล้วค่อยซื้อใหม่ในวันที่อัตราผลตอบสูงขึ้นดีกว่า
1
การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐก็เป็นอีกแรงที่กดดันความต้องการซื้อทองคำ เพราะอย่าลืมว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย #หากอัตราผลตอบแทนระยะยาวสูงขึ้นความต้องการทองคำก็จะลดน้อยลงไป
3
4️⃣ สัญญาณทางเทคนิค #DeathCross กำลังกดดันเทรนด์ใหญ่ของราคาทองคำ
อย่างที่ทางเพจได้เคยเขียนเตือนไปช่วงปลายเดือนมกราคมว่า ให้ระวังราคาทองคำไว้ให้ดีเพราะว่ากำลังจะเกิดสัญญาณทางเทคนิคครั้งใหญ่ขึ้น เพราะว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 Days และ 200 Days Moving Average กำลังจะตัดกัน
2
การตัดกันจะทำให้เกิดสัญญาณ Death Cross ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งจะเป็นจุดตัดสินทิศทางทางเทคนิคที่สำคัญของราคาทองคำ และในที่สุดราคาก็ได้ตัดกันเป็นขาลงจริงๆ (กราฟแนบในคอมเม้นท์) ทำให้เทรนด์ขาขึ้นของทองคำในระยะ 4 ปีที่ผ่านมาอาจจะยุติลง หรืออาจกลับกลายเป็นขาลงในระยะสั้นด้วยซ้ำ
1
ถึงแม้จะมีเหตุผลมากมายด้านเศรษฐกิจมหภาค (Macro Economics) ในตลาด แต่แอดเชื่อว่าสัญญาณ Death Cross นี่แหละที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนหลายคนเทขายทองคำทิ้งไปก่อนด้วย แม้แต่นักลงทุนชื่อดังอย่าง Warren Buffett เองที่เข้ามาซื้อหุ้นเหมืองทองอย่าง Barrick Gold และเทขายออกไปหมดอย่างรวดเร็ว ก็อาจจะเล็งเห็นสัญญาณ Death Cross นี้ด้วยเช่นกันว่า #เทรนด์ขึ้นระยะยาวของทองคำได้หยุดชะงักลงไปก่อนแล้ว
1
5️⃣ นักลงทุนหลายรายเทขายทองคำเพื่อโยกเงินเข้าไปซื้อ #Bitcoin
1
ข้อนี้อาจเป็นเพียงแค่การการสันนิษฐาน แต่แอดได้เคยเขียนบทความแชร์ไว้เมื่อเดือนก่อนว่า
3
"ก่อนทองคำจะบินได้... คงต้องรอให้ Bitcoin แผ่วก่อน !"
ซึ่งถึงแม้ราคา Bitcoin จะอ่อนตัวลงมาในอาทิตย์นี้ แต่เทรนด์โดยรวมนั้นยังเป็นขาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้นักลงทุนสถาบันหลายฝ่ายยังคงใช้จังหวะที่ราคา Bitcoin ย่อตัวนี้โยกเงินจากตลาดทองคำเข้าสู่ตลาด Bitcoin มากขึ้น
1
Bitcoin อาจจะมาแทนที่ทองคำในฐานะทองคำ 2.0 หรือ Digital Gold ก็ได้ ? คงัยไงไม่มีใครรู้ได้ในเวลานี้
แต่สิ่งนึงที่เถียงไม่ได้คือกำลังมีเงินที่ไหลออกจากตลาดทองไปเข้าสู้ตลาด Bitcoin จริงๆ เพราะนักลงทุนสถาบันต่างๆคงไม่เสี่ยงที่จะใช้เงินสดเข้ามาซื้อ Bitcoin ตรงๆ แต่ถ้าเป็นการโยกเงินออกจากทองมาสู่ Bitcoin จะกลายเป็นการกระจายความเสี่ยงมากกว่าการเพิ่มความเสี่ยง
5
✅ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
สัญญาณทางเทคนิค #DeathCross กำลังกดดันเทรนด์ใหญ่ของราคาทองคำ ตัดกันไปเมื่อต้นเดือนนี้
บทความก่อนหน้านี้
ก่อนทองคำจะบินได้... คงต้องรอให้ Bitcoin แผ่วก่อน !
โฆษณา