5 ธ.ค. 2018 เวลา 02:25 • บันเทิง
ความลุ่มหลงในภาษาเอลฟ์ของผู้เขียนลอร์ดออฟเดอะริงส์
เจ อาร์ อาร์ โทลคีน หรือ ศาสตราจารย์ จอห์น โรนัลด์ รูเอล โทลคีน ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเขียนงานมหากาพย์อย่าง The Hobbit และ The Lord of the Rings เป็นผู้ลุ่มหลงในภาษาศาสตร์ โดยเฉพาะภาษานอร์สโบราณ ตำนาน/เทพนิยายของสแกนดิเนเวีย
เจ อาร์ อาร์ โทลคีน
โทลคีนได้งานเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยลีดส์เมื่อปี 1920
ภายในเวลา 4 ปีเขาก็ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์ตั้งแต่อายุเพียง 32 ปี
หลังจากนั้นเขาได้งานที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในฐานะศาสตราจารย์ลอว์ลินสันและบอสเวิร์ธแห่งสาขาภาษาแองโกล-แซกซอน
(ในอังกฤษมีธรรมเนียมการตั้งชื่อตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านต่างๆ เพื่อให้เกียรติแก่นักวิชาการที่เคยมีคุณูปการในด้านนั้นๆ เช่น ในภายหลังที่ออกซฟอร์ดก็ได้ตั้งตำแหน่งศาสตราจารย์ตำแหน่งหนึ่งว่า ศาสตราจารย์เจ อาร์ อาร์ โทลคีน สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านวรรณคดีและภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา)
โทลคีนต่อต้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เขาไม่ยอมซื้อรถ (แม้ว่าภายหลังภรรยาเขาจะหาทางซื้อมา แต่เขาก็กำจัดทิ้งไปในเวลาไม่กี่ปี) ไม่เคยซื้อโทรทัศน์ ไม่สนใจวรรณกรรม ดนตรี และละครสมัยใหม่
น่าจะเรียกได้ว่ามิดเดิลเอิร์ธที่เขาสร้างขึ้นมาน่าจะเป็นโลกที่เขาปรารถนาจะใช้ชีวิตเสียยิ่งกว่าโลกในศตวรรษที่ 20 ที่เขาอาศัยอยู่เสียอีก
โทลคีนเริ่มต้นโครงการประดิษฐ์ภาษาเอลฟ์ตั้งแต่สมัยเรียนที่คิงเอ็ดเวิร์ดสคูล เมื่ออายุได้ราว 19 ปี
ตลอดชีวิตเขาได้ประดิษฐ์และคิดรายละเอียดให้กับตระกูลภาษาเอลฟ์จำนวนมาก จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
โทลคีนคิดค้นภาษาจำนวนมากมาย ภาษาที่โทลคีนคิดค้นอย่างสมบูรณ์ได้แก่ภาษาเควนย่า (Quenya)ซึ่งเป็นภาษาของพวกเอลฟ์ กับภาษาซินดาริน (Sindarin) ซึ่งเป็นภาษาของพวกเอลฟ์สีเทา
ภาษาเควนย่าที่โทลคีนคิดขึ้นได้รับอิทธิพลจากภาษาฟินนิช ละติน กรีก และเยอรมันโบราณ ส่วนภาษาซินดารินนั้นได้รับอิทธิพลจากภาษาเวลช์
ภาษาเหล่านี้มีทั้งอักขระ การออกเสียง คำศัพท์ พจนานุกรม หลักไวยากรณ์ ฯลฯ ตามองค์ประกอบของภาษาทุกประการ
อักขระภาษาเควนยาที่โทลคีนประดิษฐ์ขึ้น
นอกจากนี้เขายังคิดค้นภาษาอื่นๆ เช่น
-ภาษา Quenderin ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของภาษาเอลฟ์ทั้งปวง
-ภาษา Lhammas ซึ่งไม่เพียงเชื่อมโยงกับภาษาเอลฟ์ แต่ยังเชื่อมโยงกับทุกภาษาในมิดเดิลเอิร์ธ และมีการแปลผลงานจากภาษาเอลฟ์มาเป็นภาษา Lhammas นี้ด้วย
-ภาษา Valarin ซึ่งเป็นภาษาของเทพเจ้า ซึ่งแยกย่อยได้เป็นภาษาตระกูลใหญ่ ๆ 3 กลุ่มคือภาษา Oromean (ภาษาแรกของพวกเอลฟ์) ภาษา Aulean ซึ่งส่งอิทธิพลต่อภาษาทั้งหลายของมนุษย์ และเป็นต้นกำเนิดของภาษา Khuzdul ของพวกคนแคระ ภาษา Melkian เป็นกำเนิดของภาษาพวกยักษ์
ฯลฯ
โทลคีนไม่เพียงประดิษฐ์คิดค้นภาษา แต่เขายังเขียนผลงานด้วยภาษาที่คิดค้นเหล่านี้ในรูปของเพลงและบทกวี (ส่วนหนึ่งก็ได้เอามาใช้ในเรื่องลอร์ดออฟเดอะริงส์ด้วย)
ความลุ่มหลงในภาษาเหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ตัวเขาคนเดียว ในเวลาต่อมายังมีการศึกษาภาษาเหล่านี้อย่างจริงจังในวงกว้าง นักวิชาการหลายคนเขียนตำราภาษาเอลฟ์ อธิบายไวยากรณ์ของภาษาเหล่านี้
หนังสือไวยากรณ์ภาษาซินดาริน
ภาษาเอลฟ์จึงไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของจินตนาการส่วนบุคคลของโทลคีน แต่กลายเป็นแฟนตาซีที่ผู้คน (อย่างน้อยก็จำนวนหนึ่ง) มีร่วมกัน
หมายเหตุ - ตอนต่อไปโปรดติดตามเรื่องราวมิตรภาพระหว่าง เจ อาร์ อาร์ โทลคีน กับ ซี เอส ลูอิส ผู้เขียนเรื่องนาร์เนีย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา