18 ธ.ค. 2018 เวลา 11:08 • กีฬา
“อลัน เชียร์เรอร์” ตำนานนักเตะที่ทิ้งเงินตราเพื่อความฝัน
สำหรับแฟนบอลรุ่นใหม่อาจจะยังไม่รู้ถึงพิษสงของกองหน้ารายนี้ดี โดย อลัน เชียร์เรอร์ คือเพชฌฆาตหน้าปากประตูที่ดีที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนังสมัยใหม่เลยก็ว่าได้ ในช่วงยุค 90 เชียร์เรอร์คือไอดอลของเด็กผู้ชายหลายๆ คนที่อยากจะเติบโตมาเก่งให้ได้แบบเขา
1
อลัน เชียเรอร์ เกิดที่เมืองนิวคาสเซิล เติบโตขึ้นในย่านกอสฟอร์ธ (Gosforth) ในครอบครัวชั้นแรงงาน เริ่มให้ความสนใจกับเกมฟุตบอลตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น เขาไม่ต่างอะไรจากเด็กในวัยเดียวกัน ใช้ชีวิตเตะฟุตบอลกระทบกำแพง เล่นบอลกับเพื่อนๆ บนถนนคอนกรีตของเมืองนิวคาสเซิล
เขาฝึกฝนทุกวัน โดยมากกับเด็กโตกว่ามาก การที่เขามีพ่อเป็น ทูน อาร์มี ขนานแท้ ฟุตบอลจึงไม่เคยห่างไกลจากชีวิตของเชียเรอร์เลย เขาจึงเป็นแฟนของนิวคาสเซิลเช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อ และฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้ลงสนามภายใต้เสื้อสีขาว-ดำ
ทีมที่เขาเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลก็คือ เซาแทมป์ตัน เนื่องจากถูก “สาลิกาดง” ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญาด้วย แต่กับเซาแทมป์ตัน เขาสามารถสร้างชื่อได้ตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนามทันที ด้วยการยิงแฮตทริก ทำให้แบล็กเบิร์นโรเวอร์ส คว้าตัวเขาไปร่วมทีม และสามารถที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก กับทาง “กุหลาบไฟ” ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นแชมป์แรกและแชมป์เดียวในชีวิตการค้าแข้งของ อลัน เชียเรอร์
เมื่อย้ายมาอยู่นิวด้วยสถิติโลก 15 ลป.ปี96/97(ปัจจุบันน่าจะ60 ลป+)  แม้เขาจะไม่สามารถพานิวคว้าแชมป์เป็นรูปประธรรมได้ แต้อย่างน้อย เขาก็สานฝันของแกในวัยเด็กโดยการได้เป็นกัปตันทีมรัก และจารึกชื่อตัวเองไว้ในประวัติศาสตร์โดยการเป็นดาวซัลโวสูงสุดของสโมสร
โดยการยิงไปทั้งหมด 206ประตู(รวมทุกถ้วย) แซงแจคกี้ มิลเบิร์น และ ยิงเฉพาะในลีกกับนิวคาสเซิล อีก 148 ประตู ทำให้เป็นสถิติ ยิงเกิน 100 ประตูในลีกอังกฤษทั้งสอง สโมสร นั้น คือ แบลคเบิร์น และ นิวคาสเซิล 112 และ 148 ตามลำดับ ทำให้คงสถิติดาวซัลโวในลีกตลอดกาล ไว้ 260 ประตู
แม้เชียเรอร์อาจไม่ได้เกียรติยศมากเท่าที่ตนควรจะได้รับ แต่แกก็เป็นหนึ่งในนักเตะไม่กี่คนบนโลกที่ยอมทำตามความฝันและเล่นบอลเพื่อสิ่งที่ตัวเองปราถนาจริงๆ เขามีโอกาสย้ายไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดถึง 2 ครั้ง แต่กลับปฎิเสธถึง 2 ครั้ง เพราะเชื่อว่าขอเพียงได้เล่นในทีมที่ตนเองรัก และทุกๆคนได้จดจำว่าตัวเองเป็นหนึ่งในตำนานของทีม นิวคาสเซิลแค่นี้เขาก็ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว…
“ปฎิเสธเกียรติยศ และเงินตราเพื่อความฝัน  … ท้ายสุดแม้กายเนื้อคุณจะเน่าสลายไป แต่ชื่อเสียงประวัติศาสตร์ของคุณ จะอยู่กับสโมสรแห่งนี้ต่อไปตลอดกาล”
ด้วยความสามารถอันเหลือล้น เขายิงประตูกระจาย กลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้มากที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก และปิดฉากอาชีพด้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย และ ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกอีก 3 สมัย รวมถึงคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอได้อีก 2 สมัย
โฆษณา