13 ม.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สาวก Apple ห้ามพลาดมารู้จัก 4 ซอฟต์แวร์ใหม่สุดเจ๋ง
งาน WWDC หรือ Worldwide Developer Conference เป็นงานที่ Apple Inc. จัดขึ้นมาเพื่อประชุมนักพัฒนาค่าย Apple จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาเป็นวันแรกของการเปิดนวัตกรรมใหม่ ทางเราจึงมาเจาะลึกบริษัท Apple ที่ได้ออกมาเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ อย่าง iOS 12, macOS 10.14, tvOS 12, และ watchOS 5 แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ ? วันนี้เราจะพามาเจาะลึกกันว่า ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่พึ่งเปิดตัวออกมา มีอะไรเพิ่มเติม หรือพกความสามารถเจ๋ง ๆ อะไรมาบ้าง จะชวนว้าวแค่ไหนเชียวนะ
1. iOS 12 เพิ่มความเร็ว แต่ไม่ลดประสิทธิภาพ
ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์รุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ หากอัพเจ้าตัว iOS 12 มันจะช่วยปรับปรุงในเรื่องของความเสถียรมากขึ้น เพิ่มความเร็วในการทำงานของแอพเร็วขึ้น 40% การตอบสนองของคีย์บอร์ดเร็วขึ้น 50% และเปิดกล้องเร็วกว่าเดิมถึง 70% มีการนำ ARKit 2.0 มาช่วยปรับปรุงการตรวจจับใบหน้า การตรวจสอบวัตถุ 3D บวกกับ AR ที่มาพร้อมกับรูปแบบไฟล์ใหม่ในชื่อ USDZ ใช้สำหรับแบ่งปันโมเดลสามมิติ โดยบริษัทที่รองรับไฟล์นี้ประกอบด้วย Adobe, Autodesk, Sketchfab, ptc, Quixe และยังเพิ่มฟีเจอร์การแนะนำการแชร์รูปถ่ายให้กับเพื่อน แนะนำการค้นหาตามกิจกรรม สถานที่ กลุ่ม หมวดหมู่ รวมถึงการค้นหาล่าสุดที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ง่ายขึ้น ด้วยคำค้นหาหลาย ๆ คำ และในส่วนของ Siri มีการปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่ มีฟีเจอร์ Siri Shortcut ช่วยแนะนำกิจกรรมจากการเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ ได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น เท่าที่ได้กล่าวมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะ ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ยิบย่อยออกมาให้ทุกคนได้ใช้อย่างแน่นอน
2. macOS Mojave 10.14 ดาร์คโหมดสุดคูล คมชัดทุกรายละเอียด
เปิดใช้งานดาร์คโหมด สำหรับผู้ใช้ macOS Mojave ซึ่งดาร์คโหมดนี้จะช่วยปรับความเข้มของโทนสีหน้าจอ ให้เป็นสีโทนมืด แต่ยังคงความคมชัด และช่วยเพิ่มความโดดเด่นของหน้าจอ มีการจัดระเบียบเดสก์ทอปให้ใช้งานง่าย จัดประเภทรายการเพื่อลดความยุ่งเหยิงของเมนู ทั้งยังปรับปรุง Mac App Store โฉมใหม่ ไฉไลกว่าเดิม และเพิ่ม FaceTime แบบกลุ่ม ช่วยให้การคุยหลาย ๆ คนพร้อมกันเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที แถมยังสามารถเพิ่มผู้เข้าร่วมได้เรื่อย ๆ ตลอดเวลาได้ด้วย
3. WatchOS 5 ลูกเล่นใหม่ เอาใจสายสุขภาพ
หลังจากการประกาศเพิ่มฟังก์ชันใหม่ ๆ ของตัวอื่น ถึงตาของ Apple Watch ที่ได้ออก 9 ลูกเล่นใหม่ตอบโจทย์สายออกกำลังกาย อย่างการเพิ่มฟังก์ชันออกกำลังกายประเภทโยคะและปีนเขา, ตรวจจับการออกกำลังกายอัตโนมัติ ถึงแม้เราจะขยับเคลื่อนไหวร่างกาย ตัวเครื่องก็จะเด้งมาถามว่าเราต้องการออกกำลังกายมั้ย ? หรือจะเป็นการเพิ่มความท้าทายที่เราสามารถชวนเพื่อนมาแข่งกันออกกำลังกาย, มี Walkie-Talkie หรือจะเรียกว่า Watch-to-Watch เพื่อพูดคุยกันได้ผ่าน Apple Watch ได้ และการเรียกใช้งาน Siri เพียงแค่พูดว่า “หวัดดี Siri” เป็นต้น
4. tvOS 12 เสียงคมชัด ราวกับนั่งในโรง
ในปีนี้จะมีการอัปเดตเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ พร้อมเสริมเจ้าตัว Dolby Atmos ขึ้นมาสำหรับ Apple TV 4k ในที่นี้คือ ระบบเสียงคุณภาพสูงแบบเดียวกับที่ใช้ในโรงภาพยนต์ มาพร้อมกับคุณสมบัติน่าทึ่ง! สามารถถ่ายทอดเสียงได้ 360 องศา เสริมบรรยากาศรอบกาย ตอบโจทย์การดูภาพยนตร์เรื่องโปรด ยังไม่พอนะ! TV ยังมีช่องเพิ่มมากกว่า 100 ช่อง อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการทีวีเคเบิลมาให้บริการบน Apple TV 4k ด้วย ความเด็ดอยู่ตรงที่การเข้าระบบจะอยู่ในคอนเซ็ปต์ “Zero sign-on” โดยจะใช้การ AutoFill passwords บน iOS 12 แทน และ Apple TV Remote จะถูกเพิ่มเข้ามาใน iPhone, iPad เพื่อไว้ใช้เป็นรีโมทควบคุม Apple TV สุดท้ายคือ คุณสามารถใช้ระบบควบคุมสิ่งต่างๆ ในบ้าน เช่น Control4, Crestron Savant และ Siri เพื่อควบคุม Apple TV ได้
เราได้พาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ 4 ซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ของบริษัท Apple ในงาน WWDC จะเห็นได้ว่าทางผู้พัฒนาได้เพิ่มฟังก์ชันให้มีความหลากหลาย และสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากขึ้น แถมยังตอบโจทย์สาวก Apple สายออกกำลังกาย สายดูหนัง และผู้ใช้งานธรรมดาอย่างเรา ๆ ให้ได้ใช้ฟีเจอร์สุดทันสมัยเหล่านี้ ซึ่งความจริงแล้วงาน WWDC นี้มีทั้งหมด 5 วันคือ วันที่ 4 - 8 มิ.ย. 2018 อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ หัวใจไอที มาร่วมติดตามนวัตกรรมซอฟแวร์ใหม่ ๆ จากนักพัฒนาท่านอื่น รับรองว่าได้ความรู้ ก้าวทันเทคโนโลยี ไม่มีตกยุคอย่างแน่นอน
Artisan Digital เป็น ดิจิทัล เอเจนซีที่เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน รวมถึงงานครีเอทีฟและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ corporate และ startups ทั้งในไทยและต่างประเทศ
.
ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี: โทร. 0882667812
.
#software #website #mobileapp #iOS #Android #webdesign #UI #UX #digitalmarketing #WWDC
โฆษณา