18 ม.ค. 2019 เวลา 07:17 • ไลฟ์สไตล์
#น้ำอัดลมไร้น้ำตาล ดื่มแล้วเสี่ยง ตีบ-เสื่อม-น้ำหนักขึ้น
ได้คำถามเรื่องน้ำอัดลมไดเอทชนิดปราศจากน้ำตาลบ่อย จากคนไข้เบาหวาน
เมื่อปลายปีก่อน มีงานบทความแถลงเรื่อง น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลแต่ใช้สารให้ความหวานเหล่านี้เสี่ยงทำให้เกิดเส้นเลือดสมองตีบและอัลไซเมอร์ได้
สารให้ความหวานที่ใช้อย่างแพร่หลายมาหลายปีนี้ชื่อ Aspartame แอสปาร์แตม ค่ะ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ปี 1965 สารนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญโดย คุณ Jim Schlatter ได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจคผลิตยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร Gastric ulcer โดยใช้ตัวเตตะเป๊บไทด์ Tetapeptide
โปรเจคนี้คือการที่จะต้องสังเคราะห์ Tetapeptide ให้ได้ ซึ่งขั้นตอนหนึ่งในนี้ต้องได้สาร dipeptide intermediate คือ aspartyl-phenylalanine methyl ester ซึ่งก็คือสารที่จะแปรสภาพมาเป็น Aspartame มาให้ได้ก่อน
แน่นอนแอสปาร์แตมมันติดนิ้วคุณจิมระหว่างทดลอง คุณจิมทำงานเพลินข้ามวันข้ามคืนหลับกับห้องทดลอง
ตามประสาคนสมัยก่อนเปิดกระดาษ ต้องเลียนิ้วให้น้ำลายติดนิ้วนิดนึงจะได้เปิดกระดาษง่าย
คุณจิมเลียนิ้วเลยรู้สึกว่าทำไมมันหวาน ฉันไม่ได้จับอะไรกินตั้งแต่เมื่อวานเลยนะ กินโดนัทเมื่อวาน ก็เข้าห้องน้ำล้างมือแล้วกลับมาทำงานต่อ แต่วันนี้ฉันยังไม่ได้ล้างมือหนิ (โฮะ)
เดี๋ยวๆๆๆๆ
ความไม่ล้างมือนี้ทำให้คุณจิมได้หลายล้านดอลล่าร์จากการขายสารแอสปาร์แตม ซึ่งใหม่มากในสมัยนั้น
เรื่องก็ดูเหมือนจะดีนะ โลกได้สารให้ความหวานชนิดใหม่ที่ไม่ต้องใช้น้ำตาล ใช้นิดเดียวแต่หวานเท่าน้ำตาลเลย ลดต้นทุนด้วย ใช้กันอย่างยาวนานหลายปี ไม่นานมากนี้ เริ่มมีคนสงสัย เอ๊ะมันจะไม่มีข้อเสียเลยหรอ เลยมีนักวิจัยทดลองเอาไปให้ลิงกิน นานติดต่อกัน ปรากฏลิงชักกระแด่ว ๆ ชักจะยังไงแล้วแหละ เลยมีการศึกษาต่อมา
effect ของมันคืออย่างนี้ค่ะ แอสปาร์แตม เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วมันแตกตัวออกมาได้ 3 สาร
•Aspartic acid
•Phenylalanine
•Methanol
สาร Phenylalanine ที่ได้รับมากเกินไปและได้รับบ่อย ๆ จะไปบล๊อกชั้นกรองที่เลือดจะผ่านเอาสารอาหารไปยังสมอง ทำให้อะมิโนจำเป็นและสารอาหารอื่น ๆ เข้าไปยังสมองได้น้อยลง มีผลทำให้ฮอร์โมนและสารสื่อประสาทลดลง รวมถึง dopamine และ serotonin
บทบาทของโดปามีน (dopamine) จะทำหน้าที่ในการควบคุมอารมณ์ การเรียบเรียงความนึกคิด การทำหน้าที่ของสมองในการควบคุมการเคลื่อนไหว ร่วมกับสารสื่อประสาทอีกเช่น serotonin, oxytocin พวกนี้เป็นสารแห่งความสุขและความกะปรี้กะเปร่าค่ะ
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของเสียที่ได้จากแอสปาร์แตมมันเป็นสารก่อมะเร็ง แล้วก็เป็นสารพิษทำร้ายระบบประสาทและสมองทำให้สมองเสื่อมอีกด้วย
ในความเห็นส่วนตัวของหมอ หมอคิดว่าการใช้สารให้ความหวานเหมาะจะให้เป็นทางเลือกสำหรับคนไข้เบาหวานที่ติดน้ำหวานมาก ๆ กำลังลด-ละ-เลิกน้ำหวานใช้มากกว่า (ช่วงเปลี่ยนผ่าน (bridging)) แต่ถ้าเราคิดว่าไม่เป็นไร ไม่เป็นไรไปเรื่อย ๆ นิสัยในการทานหวานไม่ได้ดีขึ้น ภาวะเบาหวานก็ไม่น่าจะดีขึ้นได้ในระยะยาว
เราหวังผลที่จะให้พรุ่งนี้ดีขึ้นโดยที่วันนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยคงยาก
ใช้อย่างระมัดระวังและเป็นกลางน่าจะดีที่สุดค่ะ
โฆษณา