18 ม.ค. 2019 เวลา 04:09 • ธุรกิจ
ประวัติ Jack Ma ตอนที่ 5 : Break the Wall
ในการขึ้นเหนือครั้งแรก ในปี 1995 นั้น แจ๊ค พบกับความผิดหวัง กับความพยายามเผยแพร่ความคิด เรื่อง internet ในเมืองหลวง ดูเหมือน มันยังเร็วเกินไปที่ทางปักกิ่ง จะยอมรับสิ่งนี้ แต่สองปีผ่านไป โลกมันก้าวเดินไปอย่างรวดเร็ว การกลับมาครั้งนี้ แจ๊คต้องทำให้สำเร็จให้ได้ เพราะ ที่หังโจว ยังรอความหวังจากเขาอยู่
Jack Ma ตอนที่ 5 : Break the Wall
ในเดือนธันวาคม ปี 1997 นั้น แจ๊ค ได้รับหนังสือเชิญจากกระทรวงการค้าต่างประเทศของจีน เขาได้นำคณะทีมงาน ที่ดึงมาจากไชน่าเพจเจสด้วยราว 13 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ล้วนภักดีต่อแจ๊คแทบจะทั้งสิ้น แจ๊คกำลังจะทำงานใหญ่ที่เมืองหลวง
1
ขณะนั้น กระแสของ internet กำลังลุกลามไปทั่วโลก และทางรัฐบาลจีนก็ไม่อยากตกรถด่วนขบวนนี้ ทางกระทรวงการค้าต่างประเทศต้องการสร้างเว๊บไซต์ภายใน ขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเหลือในเรื่องการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลกับเหล่านักธุรกิจและนักลงทุน ทั้งจากภายใน และต่างประเทศ
และสิ่งที่คนระดับสูงของกระทรวงการค้าต่างประเทศห่วงที่สุด คือ การหาคนมีฝีมือมีคุณภาพและเหมาะสมที่สุดมาดำเนินการ กับงานใหญ่เช่นนี้ และเป็นแจ๊คนี่เอง ซึ่งมีชื่อเสียงจากไชน่าเพจเจส และมีประสบการณ์มากพอ กลายเป็นตัวเลือกแรกของเหล่าบรรดาผู้นำในกระทรวง
หลังจากที่แจ๊คเดินทางถึงปักกิ่งแล้ว งานรับผิดชอบหลักของเขา และทีมงาน คือ การบุกเบิกเว๊บไซต์ทางการของกระทรวงการค้าต่างประเทศ แจ๊คและทีมงานรวม 13 คน แม้จะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ทุกคนล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญ แทบจะทั้งสิ้น ทำให้บรรลุภารกิจสามารถทำให้เว๊บสร้างเสร็จอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จ
หลังจากประสบความสำเร็จจาก เว๊บไซต์ภายในที่เป็น intranet ยังไม่ออก internet สากลได้สมบูรณ์แล้ว แจ๊ค นึงเริ่มเกลี้ยกลุ่มให้บุคคลระดับสูงของกระทรวง ให้สร้าง “ตลาดซื้อขายออนไลน์แห่งประเทศจีน” เพราะ internet จะเปลี่ยนประเทศจีน เหล่าผู้บริหารจึงเห็นด้วยกับแนวความคิดของแจ๊ค และ อนุมัติในที่สุด
แจ๊คผลักดันให้ทำเว๊บไซต์ ออกสู่ internet สากล
ปีเศษ ที่แจ๊คกับทีมงานอยู่ที่ปักกิ่ง พวกเขาประสบความสำเร็จในการทำเว๊บตลาดซื้อขายออนไลน์ , เว๊บการค้าส่งออกแห่งประเทศจีนออนไลน์ , เว๊บการลงทุน และมันยังเป็นเว๊บรัฐบาลที่ดีที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับกระทรวงอื่น ๆ และได้รับการยกย่องให้เป็นเว๊บไซต์ดีเด่นของจีนในปี  1999
และความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 1998 เว๊บไซต์ยักใหญ่อย่าง YAHOO ได้เปิดเว๊บ YAHOO ภาษาจีนขึ้น และทำให้แจ๊ค นั้นได้มีโอกาสพบกับ เจอร์รี่ หยาง ซึ่งขณะนั้นมีชื่อเสียงโด่งดังสุด ๆ ในอเมริกา
แม้จะยังไม่เริ่มมีสำนักงานในประเทศจีน แต่ YAHOO ในขณะนั้น ก็คิดจะขยายกิจการใหม่ในประเทศจีน นั่นคือ กิจการโฆษณาผ่านเว๊บไซต์
การเยือนจีนครั้งนี้ของ เจอร์รี่ หยางนั้น แจ๊ค เป็น ไกด์ ให้ทั้งวัน ตั้งแต่รับประทานอาหาร จนถึง การนำพาทัวร์ ไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ แจ๊คอยู่เคียงข้างเจอร์รี่ หยางโดยตลอดเวลา 3 วันที่เขาอยู่ในประเทศจีน
แจ๊ค เป็นผู้ดูแล เจอร์รี่ หยาง ตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศจีน
และมันเป็นความสัมพันธ์ที่ดีในขณะ ที่แจ๊ค เป็นผู้รับรอง ซึ่ง เจอร์รี่ หยางนั้นค่อนข้างประทับใจ แจ๊ค เป็นอย่างมาก มันเป็นมิตรภาพของเพื่อน ล้วน ๆ ซึ่งเจอร์รี่ หยาง มั่นใจว่าแจ๊คนั้นต้องกลายเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างแน่นอน
หลังจากแจ๊คและทีมงานทำงานที่ปักกิ่งมาได้เกือบปี โดยที่ภารกิจต่าง ๆ เริ่มเสร็จสิ้น แจ๊ค ก็เริ่มมองหาอนาคต ว่าจะทำอย่างไรต่อ การอยู่กับรัฐบาลแบบตอนนี้นั้น แจ๊ค ดูเหมือนมันจะเริ่มที่จะไม่มีอนาคต
หลาย ๆ อย่างไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่เขาทำไว้กับรัฐบาล เช่น การจะได้หุ้น 30% ของตลาดซื้อขายออนไลน์ของรัฐบาลที่เคยสัญญากับเขาไว้ก่อนหน้า กลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากระบบราชการที่ไม่เอื้ออำนวย ตอนนี้เขาและทีมงาน ได้รับเงินเป็นเงินเดือน เพียงคนละไม่กี่พันหยวนเท่านั้น
แม้แจ๊คจะให้ทางเลือกกับทีมงาน ว่าหากอยากที่จะอยู่ต่อเพื่อสานงานต่อที่ปักกิ่ง ก็สามารถที่จะอยู่ได้ หรือ จะย้ายไปอยู่กับ YAHOO ประเทศจีน ซึ่งตอนนั้นมาตั้งสำนักงานในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจจะได้ผลประโยชน์ที่สูงกว่าก็สามารถเลือกเดินทางนี้ได้ เพราะตอนนั้นทีมงานของเขาแข็งแกร่งมากแล้ว และประสบความเร็จกับผลงานให้กับรัฐบาลอย่างสูง
ตอนนี้แจ๊ค ต้องการกลับหังโจว ต้องการกลับบ้านเกิดเพื่อไปบุกเบิกธุรกิจอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนการกลับไปตั้งธุรกิจใหม่นั้น ต้องลำบากเหมือนกับตอนตั้ง ไชน่าเพจเจส ใหม่ ๆ และเขาคิดว่าจะสร้างเว๊บไซต์ธุรกิจใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แจ๊คได้ถามทีมงานว่า จะกลับไปกับเขาหรือไม่ โดยให้เวลาทีมงานทั้งหมดตัดสินใจสามวัน เพื่อเลือกอนาคตของตัวเอง
ให้ทีมงานตัดสินใจอนาคตด้วยตัวเอง ว่าจะกลับหังโจวไปเริ่มธุรกิจใหม่พร้อมเขาหรือไม่
แม้แจ๊คจะให้คิดสามวัน แต่เพียงห้านาที ทุกคนก็ตัดสินใจได้แล้ว มันคือทางเลือกเดียวของพวกเขา กลับหังโจวด้วยกัน แล้วเริ่มต้นกันใหม่!
นี่เป็นทีมงานที่มีคุณภาพ สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับรัฐบาลได้สำเร็จ มันถึงเวลาที่พวกเขาต้องทำเพื่อตัวเขาเองเสียที และที่สำคัญ พวกเขาต่างรู้ใจกันมานาน เปรียบเสมือนพี่น้อง ไม่มีใครลังเล ที่จะตัดสินใจกลับหังโจว ร่วมกับแจ๊ค นายที่พวกเขารักที่สุด
ถึงตอนนี้ ภารกิจที่ปักกิ่งของแจ๊ค ก็บรรลุเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แถมยังได้ประสบการณ์มากมายที่ล้ำค่า จากการร่วมงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล ทีมของเขาก็แกร่งขึ้นอีกระดับ และเขามั่นใจว่าตอนนี้เขาพร้อมแล้วที่จะสร้างสิ่งที่ยิงใหญ่ สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงจีน และโลกไปตลอดกาล สิ่ง ๆ นั้นคืออะไร แล้วการเดินทางกลับหังโจว ครั้งนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับ แจ๊คและทีมงาน โปรดติดตามในตอนต่อไป
อ่านตอนที่ 6 : Alibaba
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา