22 ม.ค. 2019 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
#1YearChallenge Google ทำอะไร ? ในปี 2018
5 Google Algorithm Updates ที่น่าสนใจในปี 2018
“Google Algorithm update” สำคัญอย่างไร?
หากเราต้องการที่จะโดดเด่นบน Google Google algorithm คือสิ่งที่กำหนดว่าเราควรจะทำอย่างไร การติดตาม Google Algorithm จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับ Digital เเละ Software โดยเฉพาะกับ Google ที่มีการ update algorithm อยู่เป็นประจำ
ทาง Artisan digital จึงสรุป 5 algorithm update ที่น่าสนใจมาฝาก ทุกท่านเพื่อเป็นเเนวทางในการทำงานในปี 2019
Content is king คุณภาพเนื้อหาต้องมาก่อน
“Content is king” ประโยคนี้ดูเหมือนจะเป็นจริงเสมอ เมื่อ Google ได้ปรับลำดับการเเสดงผล ใน core update โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของ Content เป็นอันดับเเรก ๆ ซึ่งทาง Google ได้ใช้เกณฑ์ E-A-T ในการกำหนดคุณภาพ หรือหลักเกณฑ์ที่ว่า
1. Expertise ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เขียน
2. Authoritativeness มีการยืนยันว่าเป็นผู้เขียน Content นั้นจริง ๆ
3. Trustworthiness ความน่าเชื่อถือของ Content ที่เขียน
ซึ่งส่งผลให้ Content ที่เข้าข่าย E-A-T จะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น เเละ Content ที่มีคุณภาพสูงตามเกณฑ์ จะได้รับการเเสดงผลในรูปเเบบที่เรียกว่า Rich Snippet ซึ่งจะมีความโดดเด่นกว่า Snippet ทั่วไป จาก Core update ครั้งนี้ ส่งผลให้เว็บไซต์ที่มี Content เป็นไปตามเกณฑ์จะได้รับ Traffic หรือการรับชมที่เพิ่มมากขึ้น
ซึ่งดูเหมือนว่า Google ให้ความสำคัญกับตัวเนื้อหา เเละต้องการที่จะลด Traffic ของเว็บไซต์ที่ขาดความน่าเชื่อถือให้ลดน้อยลงในหน้าจอเเสดงผลลัพธ์
เพิ่มมาตรฐานการจัดลำดับเว็บไซต์ YMYL
“Google just had a strict set for YMYL Website”
เว็บไซต์ประเภท “Your money your life” หรือเว็บไซต์เกี่ยวกับสุขภาพ, การเเพทย์, กฎหมาย เเละการเงิน อาจจะมีจำนวนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อ Google ต้องการที่จะปรับมาตรฐานของเว็บไซต์ประเภทนี้ ให้มีมาตรฐานของเนื้อหาให้สูงขึ้นกว่าเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อลดการเเสดงผลของเว็บที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ E-A-T เเละต้องการให้เว็บไซต์กลุ่ม YMYL ถูกเขียน เเละรับรองจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นจริง ๆ
ส่งผลให้ Traffic ของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพ เเละโภชนาการบางเว็บไซต์มี Traffic เพิ่มขึ้น เเละลดลงอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องมากจากการอัพเดท algorithm ครั้งนี้
หน้าเว็บไซต์สำหรับมือถือจะมีการจัดลำดับที่ดีกว่าหน้าเว็บทั่วไป
จากพฤติกรรมในการใช้ Search Engine เปลี่ยนไป เมื่อ User ใช้การค้นหาผ่านทางโทรศัพท์มากขึ้น Google จึงทำการอัพเดทระบบที่เรียกว่า “Mobile first index” โดยเป็นการให้ความสำคัญเเก่เว็บไซต์ที่มีการเเสดงผลเเบบ Mobile version เป็นลำดับต้น ๆ ในรายการค้นหาสำหรับโทรศัพท์มือถือ เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ ให้เหมาะสมต่อการเเสดงผลบนจอโทรศัพท์มือถือมากขึ้น
การปรับการเเสดงผลของรูปเเบบการค้นหา Video
From “Video thunbnail” to “Video Carousels”
Google ได้ทำการเปลี่ยนการเเสดงผลการค้นหา Video จากรูปเเบบของ Video Thumbnail เป็น Video Carousels มากขึ้นในการเเสดงผลเเบบ Desktop บน Computer
จากลิสต์ Video ที่มีรูปเเบบการเลื่อนลง Google ได้ปรับให้การเลือก Video เป็นเเบบคิวเลื่อนด้านข้างเเทน เพื่อไม่ให้ Video ไปเเย่งการเเสดงผลลัพท์ของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ให้ลงไปอยู่หน้าอื่น เเละยังเป็นการง่ายต่อการเลือกดู Video อีกด้วย
ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์มีผลต่อการจัดอันดับบนมือถือเเล้ว
ทีมนักพัฒนาเว็บไซต์อาจจะต้องทำงานหนักมากขึ้นเมื่อ Google ได้นำ “ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์” มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์การจัดอันดับเว็บไซต์บนมือถือ หลังจากที่ได้ทดลองใช้กับการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้า Desktop ก่อนหน้านี้มาเเล้ว เเม้ว่าทาง Google จะออกมาประกาศว่าจะส่งผลเฉพาะหน้าเว็บไซต์ที่มีการโหลดช้ามาก ๆ เท่านั้น เเต่ทางผู้พัฒนาเว็บไซต์ควรจะคำนึงถึงความเร็วในการโหลดหน้าเว็บให้มากขึ้น เพราะว่าเเม้ว่าทางผู้พัฒนาจะคิดว่าเร็วเเล้ว ก็อาจจะไม่เร็วเท่าที่ Google ต้องการก็เป็นได้
สรุปเเนวทางของ Google ในปี 2018
จาก 5 ข้อที่เขียนไปก่อนหน้าอาจสรุปได้ว่า
1. Google ให้ความสำคัญกับคุณภาพของ Content มากขึ้น จึงกระตุ้นให้ผู้ผลิตเว็บไซต์สร้าง Content ที่ดีออกมา โดยให้รางวัลเป็น Rich snippet ที่สร้างความโดดเด่นให้มากกว่าเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อให้หน้าเเสดงการค้นหามีเฉพาะเว็บไซต์ ที่มี Content ที่มีคุณภาพเท่านั้น
2. อีกหนึ่งปัจจัยที่ Google ให้ความสำคัญคือ “ประสบการณ์ของผู้ใช้” โดยต้องการให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้ Google ที่ดีที่สุด ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ เเละ Desktop เห็นได้จากการปรับลดลำดับของเว็บไซต์ที่ความเร็วต่ำ เเละการเพิ่มลำดับสำหรับการเเสดงผลที่เหมาะสมสำหรับโทรศัพท์มือถือ
เเละนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการ update ของ Google เท่านั้น ซึ่งทาง Google มีการ update algorithm ปีละมากกว่า 500 ครั้งต่อปี คนทำงานเกี่ยวกับ Digital เเละ Software จึงควรติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เว็บไซต์ของท่านเป็นไปตาม algorithm เเละเเสดงผลสูงสุดบน Google search engine
Artisan Digital เป็นดิจิทัลเอเจนซีที่เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน รวมถึงงานครีเอทีฟและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ corporate และ startups ทั้งในไทยและต่างประเทศ
ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี
โทร. 0882667812
.
.
#software #website #mobileapp #iOS #Android #webdesign #UI #UX #digitalmarketing #digitaltrends #technology #google #googlealgorithm #googlealgorithmupdates
โฆษณา