23 ม.ค. 2019 เวลา 13:33 • บันเทิง
Sex Education เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก)
ซีรีส์ดี ๆ จาก Netflix ที่นักการเมืองปากว่าตาขยิบไม่มีวันเข้าใจ
เรื่องย่อ เมื่อ โอทิส(อาซา บัตเตอร์ฟิลด์) เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ลูกชายของนักบำบัดทางเพศ ได้เจอกับ เมฟ(เอ็มมา แม็คคีย์) สาวเปรี้ยวที่ชายหนุ่มทั้งโรงเรียนอยากจะฟันเธอ และเมฟรู้ดีว่าโรงเรียนนี้ต้องการนักบำบัดทางเพศอย่างแรง ทั้งสองจึงตกลงกันทำธุรกิจ โดยใช้ห้องน้ำร้างหลังโรงเรียนเปิดเป็นคลีนิคบำบัดเซ็กซ์
คนไข้ของโอทิสมีทั้งหนุ่มล่ำที่ไม่เคยถึงจุดสุดยอด คู่รักที่ฝ่ายชายอยากให้เปิดไฟแต่ฝ่ายหญิงไม่ชอบเปิด เลสเบี้ยนที่มีเซ็กซ์ไม่สุขสม แม้กระทั่งสาวติดเซ็กซ์ที่ไม่เคยมีเซ็กซ์กับใครมาก่อน แต่ยิ่งทำงานร่วมกับเมฟนานขึ้นเท่าไหร่ โอทิสก็ยิ่งตกหลุ่มรักเมฟขึ้นทุกที แต่เมฟไม่เคยคิดกับโอทิสเกินกว่าเพื่อน แก้ปัญหาให้คู่รักอื่นๆ ยังทำได้ แล้วคราวนี้โอทิสจะแก้ปัญหาเรื่องหัวใจและใต้สะดือของตัวเองได้หรือไม่
ไม่แปลกใจที่นักการเมืองบางกลุ่มจะเกิดอคติทันทีที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ ในเมื่อเปิดมาตอนแรกก็มีฉากเอากันอย่างเมามัน นมเป็นนม กระจู๋เป็นกระจู๋ แต่ถึงแม้หน้าฉากของ Sex Education จะมีแต่ภาพโป๊เปลือย แต่เนื้อหาของซีรีส์นั้นสอดแทรกเรื่องราวปัญหาที่เกิดจากความต้องการทางเพศ ทั้งเรื่องรักและเรื่องเซ็กซ์ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนจนถึงครอบครัว
ซึ่งจุดเด่นของซีรีส์เรื่องนี้คือสามารถนำเรื่องเซ็กส์มาเชื่อมกับการก้าวข้ามความเป็นวัยรุ่นที่แสนเปราะบาง ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และพร้อมจะเดินทางผิดได้ทุกเมื่อหากไม่ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม ซีรีส์ยังชวนให้ขบคิดถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างการทำแท้ง จริงหรือไม่ที่ “การไม่ได้เป็นแม่ดีกว่าการเป็นแม่ที่ไม่ดี”
1
เฮ้ย! เขียนมาขนาดนี้ซีรีส์มันต้องเครียดมากแน่ๆ แต่เปล่าเลยตรงกันข้ามซีรีส์นี้กลับนำเสนอปัญหาเรื่องเซ็กซ์ได้อย่างเฮฮามาก ไอ้ฉากไหนที่มันเกี่ยวกับเซ็กซ์ แทนที่จะอีโรติกแต่ซีรีส์กลับนำเสนอได้อย่างตลก เช่นฉากที่เพื่อนสาวของเมฟค้นพบวิธีเกี่ยวเบ็ดว่ามันเพลินขนาดไหน นางก็เกี่ยวทั้งคืน ดูจบทั้งเรื่องแล้วยังรู้สึกว่ามันฮามากกว่าลามกซะอีก ใครมันจะไปมีอารมณ์วะ
ซีรีส์ไม่เพียงแต่พาเราก้าวข้ามความเป็นวัยรุ่นเท่านั้น ยังได้พาเราก้าวข้ามขีดจำกัดของเรื่องเพศ สีผิว และเชื้อชาติ อย่างพ่อเป็นคนขาวลูกเป็นผิวสี คนผิวสีตกหลุมรักคนขาว เลสเบี้ยนฝรั่งมีแฟนเป็นลูกครึ่งเอเชีย หนุ่มเหยียดเพศรักกับคนข้ามเพศ คือซีรีส์พยายามพาเราก้าวข้ามเรื่องเหยียดเพศ เหยียดสีผิวไปแล้ว ไม่ว่าจะเพศไหนสีผิวอะไรก็รักกันได้ถ้าใจตรงกัน ในขณะที่ฝรั่งเขาไปไกลแล้วเรื่องเพศ แต่บุคลากรทางการศึกษา ย้ำ! บุคลากรทางการศึกษา บางคนในประเทศนี้ยังเหยียดเพศที่สามอยู่เลย
3
และเมื่อดูจบทั้ง 8 ตอน คุณจะเข้าใจความเป็นวัยรุ่นมากขึ้น ซีรีส์ไม่ได้เป็นสื่อที่นำเสนอเรื่องลามกอย่างที่นักการเมืองบางกลุ่มเข้าใจ แต่ซีรีส์กำลังสอนให้เราเข้าใจว่าเรื่องเพศและเรื่องเซ็กซ์นั้นเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เมื่อมีปัญหาต้องรับมือกับมันให้ได้ และวิธีที่จะจัดการกับปัญหาเรื่องเพศได้ดีที่สุดคือต้องมีความรู้เรื่องเพศศึกษา หลังจากดูจบ เชื่อว่าผู้ชม Sex Education อีกหลายคนจะได้มุมมองที่กว้างขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น รวมถึงมีวิจารณญาณที่ดีกว่ากลุ่มนักการเมืองที่ไปยื่นหนังสือปลดป้ายโฆษณาแน่นอน
โฆษณา