18 ก.พ. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
#อย่างเรา จะเป็นหลอดเลือดตีบแตกตันมั้ย มีทริกสนุกๆ มาลองทำนายกัน ~
โพสต์ก่อนหน้านั้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หมอเขียนเรื่องเจ็บหน้าอก และลักษณะแสดงของเส้นเลือดหัวใจตีบ มีคอมเม้นต์ท่านหนึ่งน่าสนใจมากค่ะ เกี่ยวกับเรื่องไขมันในเลือดสูง ที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นโรคของคนอ้วน ทำให้ได้เรื่องเล่าหลายตอนเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำถามที่แสนวิเศษนะคะ ( Thank you for the amazing question ตอบแบบนางงาม :D )
ก่อนจะไปถึงเรื่องนั้นขอเกริ่นต้นเรื่อง เนื่องจากไขมันในร่างกายมนุษย์จะมีหลายประเภท กลุ่มยิบย่อยจะไม่นับ เราจะนับตัวใหญ่ ๆ ฉะนั้นในเซตการเจาะเลือดเพื่อดูไขมัน หรือเรียกว่า Lipid profile จะประกอบด้วยไขมัน 4 อย่างค่ะ คือ
total cholesterols ไขมันคอเลสเตอรอลรวม,
triglycerides ไขมันไตรกลีเซอไรด์,
LDL ไขมันตัวร้าย,
HDL ไขมันดี ค่ะ
https://www.babbaan.in/2018/04/blog-post_29.html
บางทีคุณหมอจะเลือกเอาตัวเด่น ๆ มาแล้วใช้วิธีการหักลบเพื่อดูสัดส่วนเอาก็ได้
ต้องบอกก่อนว่า ในปัจจุบัน วงการแพทย์ค่อนข้างตื่นตัวกับเรื่องไขมันในเลือดกับภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบตันกันมาก ทำให้มีการออกแนวทางการปฏิบัติตัดสินการให้ยาลดไขมันในเลือดอย่างหลากหลายประเทศ เมกา แคนาดา บลาบลา และมีการอัพเดทเกือบทุกปี ในไทยเราส่วนใหญ่จะยึดแนวทางของ American heart association ควบคู่ค่ะ
ความเสี่ยงของคนไข้ที่หมอเอาไว้ทำนายอนาคตว่าจะเป็นหรือไม่เป็นเส้นเลือดหัวใจตีบหรือหลอดเลือดสมองตีบแตกมั้ย จะเมินคร่าว ๆ โดยอิงตามแนวทางเวชปฏิบัติการใช้ยารักษาภาวะไขมันผิดปกติเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
เดี๋ยวนี้มีการทำแอพพลิเคชั่นที่เราสามารถประเมินตัวเองได้ด้วยนะคะ ในชื่อ Thai CV risk score ค่ะ แปะลิงค์ไว้ลองเช็คตัวเองกันดูนะคะ มีท้ังแบบใช้ผลเลือดประกอบ หรือใช้รอบเอวประกอบ
หมอลงข้อมูลแบบสุ่ม ๆ คนไข้ทั่วไปนะคะ สมมติให้เป็นผู้ชายวัยกลางคน ที่สูบบุหรี่ด้วย เป็นเบาหวานด้วย คุมอาหารไม่ค่อยดีเท่าไหร่
https://med.mahidol.ac.th/cardio_vascular_risk/thai_cv_risk_score/
แต่ละข้อก็จะให้คะแนนกันไป จนรวบรวมคะแนนแล้วเอามาตัดสินเพื่อแนะนำคนไข้ว่า ความเสี่ยงในอีก 10 ปีข้างหน้าเราจะเกิดโรคทางหลอดเลือดพวกนี้มั้ย ก็จะมีการแปลผลออกมาให้เราด้วยค่ะ ซึ่งหมอก็จะใช้ score พวกนี้ช่วยในการคำนวณแล้วแนะนำคนไข้ด้วย ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร หรือควรต้องเริ่มใช้ยาแล้วหรือยัง แต่ทั้งหมด เป็นเพียงตัวช่วย การใช้ยาลดไขมันจะขึ้นกับความเหมาะสมแต่ละเคสด้วยนะคะ
https://med.mahidol.ac.th/cardio_vascular_risk/thai_cv_risk_score/
พอกดให้คำนวณคะแนนออกมาก็จะเป็นอย่างที่เห็น คือ เค้าจะช่วยบอกว่าเรามีความเสี่ยงที่เท่าไหร่ เทียบกับคนในเพศและวัยเดียวกันเราดูแย่ขนาดไหน ต้องทำยังไงต่อ ก็จะช่วยให้เรารู้ตัวเองเพื่อปรับปรุงค่ะ
และเนื่องจากภาวะไขมันในเลือดสูงไม่ได้เกิดจากแค่อาหารการกินอย่างเดียว และไม่จำเป็นต้องเป็นคนอ้วนถึงจะมีไขมันสูง เชื่อมั้ยคะ คนไข้บางคนเป็นหนุ่มสาวอายุไม่เกินสามสิบปี แต่เจาะเลือดแล้วไขมันคลอเลสเตอรอลรวมเกิน 300 เลยด้วยซ้ำ(ปกติเกณฑ์ไม่เกิน 200) ทำให้ในคนไข้บางคนการคุมอาหารอย่างเดียวอาจไม่ได้ผล ต้องใช้ยาในการจำกัดไขมันในเลือดด้วย
มีลักษณะบางอย่างที่ดูก็รู้เลยว่า คนนี้มีไขมันในเลือดสูงแน่นอน ไม่ใช่รอบเอว ไม่ใช่พุงกะทินั่น
แล้วคืออะไรหละ บอกแล้วทุกคนต้องไปส่องกระจกดูตามแน่นอน ติดตามต่อโพสต์หน้านะคะ :)
โฆษณา