21 ก.พ. 2019 เวลา 13:51 • สุขภาพ
#ลักษณะสังเกตุโหงวเฮ้งคนจะมีไขมันในเลือดสูง
โพสต์ก่อนค้างเติ่ง วันนี้ต้องสานต่อ เผยโหงวเฮ้งลักษณะบุคคลน่าสงสัยจะไขมันในเลือดแอบแฝงจากพันธุกรรม หึหึหึ เตรียมกระจกและลูกตาของคุณให้พร้อม
ไขมันในเลือดสูง ไม่ได้มาจากอาหารอย่างเดียวค่ะ แต่มาจากกรรมพันธุ์ด้วย ลักษณะบางอย่างสามารถบ่งบอกถึง ไขมันในเลือดสูงจากกรรมพันธุ์ (Familial hypercholesterolemia ) ได้ด้วยนะคะ
ไขมันในเลือดสูงจากกรรมพันธุ์ (Familial hypercholesterolemia ) เกิดจากยีนบนโครโมโซม 2 ตัว คือ chromosome 2 กับ 9 ซึ่งเป็นจุดที่จะก่อร่างสร้างเซลล์ตัวรับการผลิตไขมันชนิด LDL (ไขมันตัวร้าย) และที่สำคัญ มันเป็นการถ่ายทอดทางยีนเด่นด้วย
นั่นหมายถึง ขอแค่คนใดคนหนึ่งในครอบครัวมียีนนี้ คนที่สืบสายเลือดต่อมามีโอกาสพบได้ 50% ของตระกูล สมมติ พ่อ มียีนนี้ แต่แม่ไม่มี ดังภาพ สีน้ำเงินคือยีนเด่นที่ผิดปกติ
http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=1044:basic-genetics-modes-of-inheritance&catid=45&Itemid=561
บ้านนี้มีลูก 4 คน ไม่ว่าชายหรือหญิง ไม่เลือกเพศ ความเป็นไปได้จะได้รับยีนชนิดนี้มา 2 คน น่าจะเป็น ไขมันในเลือดสูงจากกรรมพันธุ์ 2 คนใน 4 คน โอ้ววววว
ฉะนั้น จึงพบบ่อยได้ถึง 1 ต่อ 500 คนเลยนะ ยิ่งถ้า LDL สูงมากเกินกว่า 190 mg/dL ยิ่งต้องสืบหาประวัติครอบครัวและหาลักษณะบางอย่างบนร่างกายคนไข้เพื่อสนับสนุนการวินิจฉัย ดังจะกล่าวต่อไป~
ไขมันที่เกาะมาก ๆ จับตัวขึ้นตามเส้นเอ็นและที่ผิวหนังเป้นก้อนนูนชัดเจน แบบภาพด้านล่างที่จะโชว์ให้ดู อย่างนี้เรียก Tendon xanthoma ค่ะ
https://www.alamy.com/tendon-xanthoma-hypercholesterolaemia-image589716.html
http://screenprofh.com/diagnosis/clinical-picture/tendinous-xanthomas-hand/
เจ้า Xanthema ไปขึ้นที่เปลือกตา ก็จะเรียกว่าXanthema palpebrarum (อ่านว่า : ซาน ธี ม่า พัลพี บรา รุ่ม ชื่อแบบลาตินจ๋าเลย)
เป็นก้อนนุ่ม หรือถ้าเกาะอย่างหนาแน่นก็จะแข็ง ๆ เหมือนหินปูนเลย ส่วนมากมักจะเกาะทั้งเปลือกตาบนล่างทั้งสองข้าง
สามารถพบได้ในกลุ่มผู้ป่วยไขมันในเลือด เบาหวาน ไทรอยด์ผิดปกติค่ะ
https://www.hxbenefit.com/xanthelasma.html
ต่อไป อาจพบ รอบขอบตาดำจะมีแถบสีเทาออกขาวโดยอยู่รอบขอบตาเรียกว่า corneal arcus ดูแล้วจะคล้าย ๆ arcus senitis ที่พบในผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป หากพบลักษณะวงรอบแบบนี้ในกลุ่มคนอายุน้อยกว่า 40 ปี ก็ควรแนะนำไปตรวจเลือดเช็คไขมันค่ะ สงสัยว่าอาจมีไขมันไปเกาะรอบขอบกระจกตาจนเห็นได้เป็นสีขุ่น ๆ
https://www.alamy.com/stock-photo/hyperlipidaemia.html
เจอหลัก ๆ ก็จะประมาณนี้ เจอบ่อย ๆ ก็เป็นเจ้า tendon xanthomas ที่เกาะที่เส้นเอ็นร้อยหวายค่ะ กับ xanthoma palpebarum ที่เกาะที่เปลือกตา บางทีคนไข้มาตรวจเรื่องไข้หวัดบ้าง ปวดหลังบ้างเห็นเปลือกตา เห็นข้อเท้า ก็จะตะล่อมถามว่าปีนี้ไปตรวจสุขภาพมาบ้างรึยัง บางทีก็แจ๊คพอตเจอว่ามีไขมันคลอเลสเตอรอลในเลือดสูงจริง ก็ขุดคุ้ยประวัติมา คนในครอบครัวนั้นก็จะแตกตื่นไปตรวจเลือดกันหมด ไขปริศนาข้อที่ 10 กันเลยนะคะ :) คริคริคริ
โฆษณา