17 ก.พ. 2019 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ควรแก้ไขอันดับแรก...
จริงๆเคยเขียนถึงเรื่องนี้บ่อยๆอยู่ คราวนี้ก็ขออีกนิดละกันค่ะ เคทก็ยังมองว่าเป็นเรื่องของระบบการศึกษาอยู่ดีนะคะ ระบบการศึกษาเรามันมีปัญหามากจริงๆรวมถึงระบบเศรษฐกิจด้วย...แต่อย่างแรกที่อยากให้แก้ไขเลยคือ ระบบการศึกษาค่ะเพราะเราไม่สามารถผลิตทรัพยากรที่มีคุณภาพได้เพียงพอ อีกทั้งยังไม่มีการแนะแนวที่ดีพอ
ปัจจุบันนี้ค่านิยมที่หล่อหลอมให้เด็กๆคิดต่าง
มันกลายเป็นกับดักที่หลอกให้เด็กๆจ่ายเงินลงทุนไปกับการศึกษาที่ไม่มีงานรองรับอยู่จริง....
ไม่ต้องไปเทียบกะคนรวยนะคะที่เขาจบสายเฉพาะทาง พวกนั้นเขาจบมาไม่ต้องหางานค่ะ เขามีธุรกิจ มีบริษัทตัวเองรองรับ แต่คนที่โดนหลอกฝันแล้วไปเรียนจบมาอ่ะ ไม่มีงานทำหรอกค่ะ เพราะตลาดเราไม่ได้เปิดมาก
คือ การแนะแนวอ่ะ อาจารย์ที่จะสอนแนะแนวหรือคนที่จะสามารถทำตรงนี้ได้ จริงๆต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์สูงมากๆ และต้องทันต่อโลก ต้องมองเทรนด์ออก การแนะแนวแบบเดิมๆมันผิดหมด แล้วคุณหันไปดูอาจารย์แนะแนวคุณสิ...
ตอนนี้ระบบการศึกษามัน เน้นธุรกิจ มันคือธุรกิจการศึกษาค่ะ ออกแบบวิชาชีพ แบบเรียนอาชีพที่ เกินความจำเป็น หรือไม่จำเป็น หรือ ไม่ตอบตลาดมากเกินไป ( ตลาดในที่นี้คือตลาดแรงงาน ) และสาขาอาชีพที่เคยมีมาก็แทบจะไม่มีการพัฒนาหลักสูตร มันออกแบบมาตอบสนองนี๊ดของเด็กๆ โดยสร้างวาทกรรมมาเพื่อให้เกิดนี๊ดตรงนั้น
พื้นฐานง่ายๆอย่างเรื่อง การเงินเนี่ย เป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุดในชีวิต บางคนจบ ป. เอกมายังไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยค่ะ อย่าบอกว่ามันไม่จำเป็นนะคะ เพราะนี่คือเรื่องที่จำเป็นที่สุดแล้ว อย่าว่าแต่จบ ป.เอกเลย บางคนจะเกษียณอยู่ละยังไม่รู้เรื่องเลย
เด็กๆรุ่นใหม่ก็ไม่รู้เรื่อง ภาษีเรื่องที่ทุกคนต้องจ่าย คนส่วนมากยังไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ว่าขั้นตอนวิธีการลดหย่อน การจ่ายการหักเป็นยังไง แล้วทุกคนก็มักจะมาวางแผนการเงินตอนแก่ๆ ใกล้เกษียณ คือเรื่องการเงินอ่ะ มันจะทำให้คุณเอาชีวิตรอดได้เลยนะ แต่ในระบบการศึกษาเราเอาเรื่องนี้ไว้หลังสุดเลย จริงๆเอาไว้ในตำราก็ได้ การเงินขั้นพื้นฐานอ่ะ เด็กๆก็เรียนได้ การเก็บการออมอ่ะ การวางแผนเบื้องต้น
ภาพจากเพจ more move
แต่บ้านเราเหมือนเอาเรื่องพวกนี้เป็นคล้ายๆท๊อปซีเคร็ดอ่ะ คุณสังเกตุสิ คนที่รวยๆเขารู้เรื่องพวกนี้กันดี หรือเขามีคนจัดการเรื่องนี้ให้ เพราะเขาเห็นความสำคัญของการศึกษาด้านการเงิน ก็จะส่งต่อเรื่องพวกนี้ไปยังลูกๆหลานๆต่อๆไป
ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้บอกว่าเงินมันสำคัญมากขนาดนั้นนะคะ แค่จะบอกว่าการศึกษามันสำคัญ และการให้การศึกษาด้านการเงินเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่ระบอบการศึกษากลับละเลย มันจึงสะท้อนให้เห็นถึงภาวะที่สังคมเป็นๆกันอยู่ มิ้วติ้วเลยนะ
โฆษณา