9 มี.ค. 2019 เวลา 09:35 • การศึกษา
ดูปริมาณการซื้อขายหุ้น VOLUME (VOL) : VOLUME ANALYSIS
1
บทความยาวหน่อยแต่ต้องอ่านนะ ‼️‼️
ถ้าเราเล่นหุ้นทางเทคนิคเกร็งกำไรระยะสั้น จะพบว่ามีเทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์อยู่หลายตัวด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือการดูความสัมพันธ์ระหว่าง ราคาหุ้น(Price) กับ ปริมาณการซื้อขายหุ้น(Volume) เป็น Basics Of Technical Analysis ถ้าเรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เราก็สามารถทำกำไรหุ้นได้มาก ไม่แพ้เครื่องมือวิเคราะห์หุ้นตัวอื่นๆ เลย
5
เรามาเริ่มเรียนรู้กันได้เลย
2
- - - - -
1
ขอ 1 ไลค์ 1 แชร์สำหรับความรู้ดีๆแบบนี้
6
✨สนใจเรียนรู้เรื่องการลงทุนแอดมาเลยครับ ทุกอย่างฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย^^
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
2
ปริมาณการซื้อขาย วอลุ่ม หรือ VOLUME (VOL) คืออะไร
VOLUME คือ ปริมาณการซื้อขายของหุ้น โดยความสัมพันธ์ของราคาและปริมาณการซื้อขายในช่วงเวลาหนึ่ง
ลองสังเกตุ และวิเคราะห์ ราคา (Price) กับ ปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume)
ถ้าราคาปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงเวลาก่อนหน้านั้น โดยมีปริมาณการซื้อขายปรับตัวสูงขึ้นตามมาด้วย จะเป็นการสนับสนุนการขึ้นของราคา
1
.
ถ้าราคาที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากนั้นราคามีการปรับตัวลง และปริมาณการซื้อขายปรับตัวลดลงตามมาด้วย แสดงให้เห็นถึงการลดลงของราคาแบบชั่วคราว หลังจากนั้นจะราคาหุ้นจะมีการปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
2
.
การขายหุ้นอย่างตื่นตระหนก (PANIC SELLING) เกิดขึ้นจากราคาที่มีการลดลงมาเป็นระยะเวลานาน และต่อมาราคาตกดิ่งลงในขณะที่ VOLUME กลับเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นช่วงวิกฤติการขาย (SELLING CLIMAX) ซึ่งมักจะเป็นจุดต่ำสุดของตลาดหรือหุ้น เพราะบ่อยครั้งที่วิกฤติการขาย(SELLING CLIMAX) จะเป็นจุดจบของ BEAR MARKET
2
📌ปริมาณการซื้อขาย Volume และ ราคามักจะเป็นไปตามแนวโน้ม
แนวโน้มขาขึ้น แรงซื้อ ต้องมากกว่าแรงขาย
แท่งเทียนที่ปรับตัวขึ้น(แท่งสีเขียว)บวกต้องมี Volume มากกว่าแท่งเทียนที่ปรับตัวลง (แท่งสีแดง)
1
.
แนวโน้มขาลง แรงขายต้องมากกว่าแรงซื้อแท่งเทียนสีดำ หรือแท่งสีแดง (ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิด) ต้องมี Volume มากกว่าแท่งเทียนสีขาว หรือเขียว ในตลอดแนวโน้มขาลง
1
📌ปริมาณการซื้อขาย Volume เคลื่อนที่ไม่สอดคล้องกับราคา
1
เป็นสัญญาน ของการเปลี่ยน แนวโน้มราคา Trend กำลังเปลี่ยน จากแนวโน้มขาขึ้นเป็นขาลง หรือ จากแนวโน้ม ขาลงเป็นขึ้น
.
ราคาหุ้นปรับขึ้นทำ New high ใหม่ในแต่ละรอบ แต่ปริมาณการซื้อขาย Volume น้อยลง จะเห็นว่ามันไม่ สอดคล้องกัน แปลว่าการขึ้นของราคา นี้ กำลังหมดแรง และ กำลังจะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาลงในไม่ช้า
.
ราคาหุ้นปรับลง ที่มีปริมาณการซื้อขาย Volume เริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จะเห็นว่ามันไม่ สอดคล้องกัน อาจสรุปได้วา แรงขายได้ใกล้หมดลงแล้ว จึงทำให้แรงซื้อจะกลับมาชนะแรงขายอีกครั้ง จากนั้น ตลาดจะปรับตัวเป็นขาขึ้นอีกรอบ
1
กราฟแท่งเทียน วิเคราะห์ ราคา (Price) กับ ปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume)
1
.
ราคาเปิดกับราคาปิดต่างกันมาก แท่งเทียนยาวมาก แต่ มีปริมาณการซื้อขาย Volume น้อย แสดงถึงการเปลี่ยนของราคาหุ้นนั้น ไม่ใช่ของจริง มีการสร้างราคากันขึ้นมา
2
.
ราคาเปิดกับราคาปิดใกล้กันมาก แท่งเทียนสั้น มีปริมาณการซื้อขาย Volume น้อย แสดงถึงอาการหมดแรง ราคาไม่ขึ้นไม่ลง ไปต่อไม่ได้ แนวโน้ม ไปข้างๆ Sideway
.
ราคาเปิดกับราคาปิดต่างกันมาก แท่งเทียนยาวมาก และมีปริมาณการซื้อขาย Volume มาก คือ ราคามีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนและมีแรง มาสนับสนุน ถ้าเป็น แท่งขาวหรือเขียวยาว ก็เป็นแนวโน้ม ขาขึ้น ในทางกลับกัน แท่งดำหรือแดงยาว ก็เป็นแนวโน้มขาลง
1
.
ราคาเปิดกับราคาปิดใกล้กันมาก แท่งเทียนสั้น มีปริมาณการซื้อขาย Volume มาก คือ จะมีการขึ้นของราคาที่รุนแรง หรือ การลงของราคาที่รุนแรง
1
.
จะเห็นได้ว่า ถ้าเราวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ของ ราคา (Price) กับ ปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume) ได้ดี โอกาสที่เราจะทำกำไรจากการเล่นหุ้น ก็มีมาก
ข้อควรระวัง วิเคราะห์ ราคา (Price) กับ ปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume)
1
.
การขึ้นลงของราคาหุ้น กับ ปริมาณการซื้อขาย ที่ไม่สัมพันธ์กัน อาจแสดงการขึ้นลง ของราคาหุ้น ที่ไม่เป็น ความจริง หรือ อาจเป็นการปั่นหุ้น ถ้าเรา ตัดสินใจซื้อ หรือ ขาย หุ้น ผิดพลาดไม่เป็นไปตาม Trend ที่แท้จริง เราก็จะขาดทุนและอาจขาดทุนมากถ้า กราฟราคาหุ้นลงแรง
.
ถ้าราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงเวลาก่อนหน้านั้น แต่ปริมาณการซื้อขายกลับลดลง ถ้าสังเกตุให้ดี ลักษณะนี้จะเป็นการค้านการขึ้นของราคาหุ้นใน ช่วงเวลานั้น อาจจะไม่ใช่ แนวโน้มขาขึ้น ที่แท้จริง
3
.
ถ้าราคาหุ้นปรับตัวลดลง ต่อมามีการปรับราคาขึ้น แต่หากปริมาณการซื้อขายลดลง จะเป็นการค้านการขึ้นราคาหุ้นในช่วงเวลานั้น คือราคาหุ้นขึ้น แต่ปริมาณการซื้อขายหุ้นไม่มี มาสนับสนุนการขึ้นของราคา อาจเป็นการขึ่นของราคาแบบชั่วขณะ
.
ถ้าราคาหุ้น และ Volume ขึ้นไปด้วยกันอย่างช้า ๆ ถึงในระดับหนึ่งแล้ว ราคาวิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วโดย มี VOLUME สูงขึ้นมากผิดปกติ และ ช่วงเวลาต่อมาราคาเริ่มลดต่ำลง อาจจะถือได้ว่า เป็นช่วงเวลาการเปลี่ยน Trend จากขึ้นเป็นลง
3
.
ถ้าราคาหุ้นวิ่งขึ้นกลับไปถึงจุด สูงเดิม แต่ Volume มีไม่มากเท่ากับ Volume ของจุดสูงเดิม แสดงถึงการค้านการขึ้นของราคาหุ้น อาจนำไปสู่การปรับตัวลงของราคาหุ้นในช่วงหลังจากนั้นได้
.
ถ้าราคา สูงขึ้นมาเป็นระยะเวลานาน และเมื่อมาถึงจุดที่ราคาขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ Volume กลับยังคงสูงมาก จะเป็นสัญญาณว่ามีการขายระบายหุ้นออกในลักษณะของการโยนหุ้น (มีการซื้อขายกันระหว่างกลุ่มเพื่อไม่ให้ราคาตก) ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับตัวลงของราคาในช่วงต่อไป
TRADING IDEA 💡
1
AEONTS : ในช่วงแรก ตัวอย่างที่ชัดเจนในข้อ ปริมาณการซื้อขาย Volume และ ราคามักจะเป็นไปตามแนวโน้ม แนวโน้มขาขึ้น แรงซื้อ ต้องมากกว่าแรงขาย แท่งเทียนที่ปรับตัวขึ้นบวกต้องมี Volume มากกว่าแท่งเทียนที่ปรับตัวลง ราคาทำจุดสูงสุดใหม่ได้เรื่อยๆ
.
แต่พอในช่วงหลัง เกิดปริมาณการซื้อขาย Volume เคลื่อนที่ไม่สอดคล้องกับราคา
มีการทำจุดสูงสุดใหม่แต่มีปริมาณการซื้อขายที่ลดลง แท่งเทียนเทียนที่ปรับตัวลงมีปริมาณการซื้อขายมากขึ้นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าหุ้นตัวนี้อาจจะมีการจบรอบ นักลงทุนที่มีหุ้นอยู่ก็ต้องหาจังหวะในการรักษากำไร
TRADING IDEA 💡
4
OCEAN : นี้ก็เป็นตัวอย่างของปริมาณการซื้อขาย Volume และ ราคามักจะเป็นไปตามแนวโน้ม แต่หุ้นตัวนี้แสดงให้เห็นเพิ่มเติมว่า หุ้นอาจจะมีการเปลี่ยนแนวโน้มได้ตลอดเวลา
ในกรณีที่มีแรงซื้อมากกว่าแรงขายหุ้นก็อาจจะเปลี่ยนเป็นทิศทางขาขึ้นได้ได้
1
.
ในทางตรงกันข้ามก็รณีที่มีแรงขายมากกว่าแรงซื้อหุ้นก็อาจจะเปลี่ยนเป็นทิศทางขาลงได้เช่นกัน
1
TRADING IDEA 💡
TCC : แสดงให้เห็นถึงหุ้นที่จบรอบในช่วงที่เป็นขาขึ้น มีแรงขายรุนแรงพร้อมแท่งเทียนที่ปรับตัวลงขา มีVOLUME การซื้อขายเข้ามามากในช่วงพักตัวโดยที่หุ้นไม่รีบาวด์ขึ้นไปหุ้นแบบนี้มีโอกาสขาลงต่อ
.
ถ้ามาอย่างนี้หากเรามีหุ้นอยู่ก็ควรพิจารณาจุดรักษากำไรทันทีส่วนคนที่ไม่มีหุ้นก็ไม่ควรเข้าไปยุ่ง
1
TRADING IDEA 💡
JMART : เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวโน้มขาลง แรงขายต้องมากกว่าแรงซื้อ แสดงให้เห็นถึงหุ้นที่จบรอบเป็นขาลง นักลงควรหลีกเลี่ยงหุ้นแบบนี้เพราะหากเข้าไปรับมีดในช่วงแรงๆก็อาจจะติดดอยได้
TRADING IDEA 💡
COM 7 : ให้เป็นจุดสังเกตุ หุ้นที่ลงด้วยปริมาณการซื้อขายที่ไม่สูงมาก แต่เมื่อพักตัวหลังจากลงมาในกรอบล่างแล้วมีการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น หุ้นแบบนี้มีโอกาสกลับตัวได้แรงและเร็ว หรืออาจจะกลับตัวมาเป็นขาขึ้นได้
สอนเทคนิคการใช้ Compare Avg Vol5
.
เครื่องมีดีๆ จาก EFIN STOCK PICKUP
.
Compare Avg Vol 5 เป็นเครื่องมือที่ใช้ค้นหาหุ้นที่มีความผิดปกติในเชิงปริมาณ โดยจะแสดงหุ้น 30 ลำดับที่มีการซื้อขายมากผิดปกติ โดยเรียงตาม %Compare ได้จากการเปรียบเทียบค่า Trade Volume วันนี้กับ AVG Vol 5 วันที่ผ่านมา มีความหมายว่า 5 วันก่อนหน้า หุ้นดังกล่าวไม่ค่อยมีการซื้อขายกัน แต่วันนี้วันเดียว มีคนเข้ามาซื้อขายหุ้นตัวนี้อย่างคึกคัก มากกว่าปริมาณเฉลี่ย 5 วันที่ผ่านมาถึงกี่เปอร์เซ็นต์
วิธีการเรียกใช้งาน
เลือก Insert --> SET&MAI --> Ranking --> Compare Avg Vol5 --> เลือกการแสดงผล Vertical , Horizontal
หรือ Template ด้านซ้าย เลือก [F6]-@CompareAvgVol5
วิธีคำนวณเพื่อหาค่า % Compare โดยคำนวณดังนี้
%Comp = (Trade Volume / AVG. Volume 5 วัน ) * 100
ไม่นำค่ามาคำนวณ ถ้า Average Volume 5 วัน ไม่มีค่าและ Average Value 5 วัน น้อยกว่า 10 ล้านบาท
AVG. Volume 5 วัน = Volume 5 วันย้อนหลัง บวกกันหาร 5 ( เฉพาะวันที่ตลาดมีการซื้อขาย )
หมายเหตุ :สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ 5 วันโดยคลิกเครื่องหมาย <Prev เพื่อเลือกดูวันที่ย้อนหลัง
 
.
ประโยชน์ ของ Template นี้มีหน้าที่ช่วยค้นหาหุ้นที่มีการซึ้อขายหุ้นดังกล่าวเข้ามาผิดปกติเป็นวันแรกตามเงื่อนไขต่อไปนี้โดยเงื่อนไขดังที่กล่าวในนี้เกิดจากประสบการณ์ลงทุนของตัวผู้เขียนเองซึ่งก็ใช้เทคนิคนี้ในการเลือกตัวหุ้นสำหรับลงทุนเช่นกัน
.
📌สรุปสุดท้าย
ปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume) ยังเป็นตัวช่วยยืนยัน ความชัดเจนของแนวโน้มราคาหุ้นขึ้น หรือ ลง ว่าเป็นของจริงหรือ หลอก
ทั้งนี้การวิเคราะห์ทางเทคนิคนั้น เรามองว่าเป็นการวิเคราะห์ ความน่าจะเป็นของราคาหุ้นที่น่าจะเกิดขึ้น เป็นไปได้มากที่สุดในอนาคต ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามนั้น
เราต้องมีการตั้ง Stop Loss ไว้ด้วย เพื่อป้องกันความผิดพลาด อย่าประมาทเราต้องมีการวางแผนการเล่นหุ้นด้วย เพราะถึงเวลาเทรดหุ้นจริง จะมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องใน การตั้งสินใจอยู่มาก
1
เราอาจ panic เข้าด้วยการดูวอลุ่ม การซื้อขาย ต้องเตรียมตัวถอยด้วยการ Stop Loss ต้องลองไปฝึกใช้ดูครับ ทำความเข้าใจ หาเหตุผล และ ทำกำไรให้ได้มากๆครับ
1
แต่ต้องมีสติ… และวินัยในการลงทุนนะครับ
- - - - -
ขอ 1 ไลค์ 1 แชร์สำหรับความรู้ดีๆแบบนี้
✨สนใจเรียนรู้เรื่องการลงทุนแอดมาเลยครับ ทุกอย่างฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย^^
1
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
2
โฆษณา