22 มี.ค. 2019 เวลา 09:59 • การศึกษา
สาวเกษียณตอนอายุ 33 แถมเงินบำนาญเพิ่มขึ้นทุกปี เดินทางไปเที่ยวแล้วกว่า 50 ประเทศ!
การเกษียณอายุที่รวดเร็วก่อนวัย 60 รุ่นพ่อแม่เรา เป็นสิ่งที่นีมเชื่อว่าหลายคนมองว่ายาก แต่ผู้หญิงคนนี้ เธอกลับทำได้
เรามาลองอ่านวิธีการใช้เงิน และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเธอดีกว่าค่ะ ว่าเธอคนนี้ทำได้อย่างไรในอายุแค่เพียง 33 ปี🖒
"Ceng Wanling" วัย 40 ปีทำได้ แถมตอนอายุ 33 ที่คนทั่วไปยังต้องต่อสู้กับอาชีพการงาน เธอก็เกษียณอายุแล้ว เพลิดเพลินกับอิสรภาพทางการเงิน แถมยังสามารถไปเที่ยบรอบโลกกับสามีและลูก ไปมาแล้วกว่า 50 ประเทศ
หลายคนได้ยินแบบนี้ จะต้องคิดว่า Ceng Wanling เป็นลูกเศรษฐีคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิดแน่ๆ แต่จริงๆแล้วเธอเกิดมาในครอบครัวยากจน
1
“ตอนเด็กๆฉันต้องย้ายบ้านตลอด ตอนประถมก็ย้ายโรงเรียนไป 5 รอบ เพราะอาชีพของพ่อแม่ไปได้ไม่ดี บวกกับต่อมาพ่อแม่เลิกกัน ชีวิตของฉันก็ไม่มั่นคง”
จนอายุ 7-8 ขวบเนื่องจากที่บ้านเลี้ยงไม่ไหว Ceng Wanling ก็เลยถูกส่งไปที่บ้านเด็กกำพร้า
“เพราะงั้นตั้งแต่เล็กๆแล้วที่ฉันรู้สึกว่าไม่มีเงินไม่ปลอดภัย รู้สึกว่าเป็นเรื่องน่ากลัว ฉันหวังว่าโตขึ้นแล้วต้องรวย”
Ceng Wanling พยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐ เพราะมหาวิทยาลัยเอกชนค่าเทอมแพง สอบได้แล้วก็กู้เงินมาจ่ายค่าเทอม ทำงานและเรียนควบคู่กันจนเรียนจบ
หลังเรียนจบก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนกวดวิชา ต่อมาเปลี่ยนไปทำสายเทคโนโลยี
“เงินเดือนเริ่มต้นของฉันก็เหมือนคนทำงานทั่วไป 3 หมื่นกว่าๆ ฉันเองก็ไม่ได้โชคดีอะไร เวลาทำงานก็งานหนักมาก”
Ceng Wanling สะสมความมั่งคั่งด้วยการเก็บเงิน และวิธีการเก็บเงินที่เร็วที่สุดคือการได้เงินเดือนเพิ่ม
“ฉันยินดีทุ่มเทเวลามากมายเพื่อบริษัท งานที่คนอื่นไม่อยากทำฉันก็ยินดีทำ”
Ceng Wanling ทำโอทีเป็นประจำ หลังเลิกงานก็ไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง
“ตอนนั้นทำแบบน้อมกายถวายชีวิต แต่สิ่งที่คุณพยายามเถ้าแก่ก็มองเห็น และจะเก็บคุณไว้ช่วยงานข้างกายพร้อมขึ้นเงินเดือนให้ แต่ถ้าคุณทุ่มเทถวายชีวิตให้แล้วไม่มีใครเห็น คุณก็ควรพิจารณาที่จะถอยออกมา”
1
Ceng Wanling ทำได้ที่ละ 3 ปีก็ลาออกมา การเพิ่มขึ้นของเงินเดือนก็มากขึ้นเรื่อยๆ ตอนเธออายุ 33 ก่อนเกษียณอายุเงินเดือนก็ขึ้นมา 3 เท่า แต่แม้จะมีเงินเดือนมากกว่า 90,000 ก็ไม่สามารถเกษียณได้อย่างเด็ดขาด
“คนส่วนใหญ่หาเงินได้มากขึ้นเท่าไหร่ รายจ่ายต่อเดือนก็สูงขึ้นตามลำดับ ระดับความวัตถุนิยมและความฟุ่มเฟือยจะมากขึ้น หาได้เท่าไหร่ ใช้เท่านั้น แต่ฉันไม่เป็นแบบนั้น ฉันเอาเงินที่หาได้เก็บไว้ แถมประหยัดจนคนทั่วไปคิดไม่ถึง”
ตอนอายุ 25 เธอได้ไปทำงานที่ปักกิ่ง Ceng Wanling ได้มีโอกาสรู้จักกับ Jeremy สามีชาวอเมริกัน Jeremy ใช้ชีวิตประหยัดกว่าเธอเสียอีก
“เขาสามารถไม่ซื้อเสื้อผ้าอะไรเลยทั้งปี ใส่เสื้อที่บริษัทแจก แถมขาดแล้วก็ไม่เปลี่ยน แต่เขาไม่ได้ลำบากใจอะไร เขาไม่ได้ต้องการจริงๆ”
1
ทั้งสองคนเห็นการประหยัดและเก็บเงินเป็นความสุข ทุกวันเลิกงานแล้วจะคิดว่าทำยังไงถึงจะเก็บเงินได้มากขึ้น
พวกเขาไม่ซื้อรถ ไม่ซื้อบ้าน เช่าแค่ห้องที่ถูกที่สุด สามารถกินอาหารชนิดเดียวกันทั้งสัปดาห์ ในสายตาคนอื่นอาจเป็นความลำบาก
1
“พวกเรามีความสุขมาก เพราะเราสามารถควบคุมเงินของเราเอง เก็บเงินส่วนใหญ่ที่หามาได้ และไม่เอาไปใช้กับสิ่งไม่จำเป็น”
สองสามีภรรยาเริ่มจากเก็บเงิน 50% ของเงินเดือน จนก่อนเกษียณเก็บ 90%
ในที่สุดปีที่ Ceng Wanling อายุ 33 เธอกับสามีก็ตัดสินใจเกษียณ เอาเงินที่เก็บมาไปลงทุนใน ETF (Investment Trust) สุดท้ายแล้วเก็บเงินได้ 30 ล้านกว่า เอาเงินใส่ไว้ในบัญชีลงทุน แล้วใช้ดอกเบี้ยในการดำเนินชีวิต
“ตอนนี้ฉันไม่ต้องทำงานก็มีเงิน นอกจากค่าใช้จ่ายปัจจุบัน ที่เหลือก็ฟรี ฉันเกษียณตั้งแต่อายุ 33 จนตอนนี้ 7 ปีแล้ว ฉันใช้เงินตลอดเวลา แต่เงินบำนาญของฉันไม่ลดลง แถมยังเพิ่มขึ้น”
หลังสองสามีภรรยาเกษียณแล้วก็พาลูกวัย 4 ขวบเดินทางไปเที่ยวรอบโลก แต่เวลาพวกเขาไปเที่ยวก็ยังประหยัด
“ตอนแรกเราเริ่มจากไปประเทศที่ถูกมากๆ เช่นเม็กซิโกหรือกัวเตมาลา เพราะงั้นพวกเราใช้เงินน้อยมาก”
1
แม้ประเทศที่ค่อนข้างแพง ทั้งสองก็ยังระมัดระวัง
“พวกเราไปเที่ยวยุโรป แทบจะไม่ต้องใช้เงิน ใช้คะแนนบัตรเครดิตหรือไมล์เพื่อแลกตั๋วเครื่องบินฟรี แล้วก็ใช้แต้มแลกที่พักฟรี”
ปัจจุบันนี้ทั้ง 3 คนไปมาแล้วกว่า 50 ประเทศ แต่วิธีการท่องเที่ยวของพวกเขาไม่เหมือนคนทั่วไป
“คนส่วนใหญ่คิดว่าไปเมืองนอกต้องใช้เงินหาความสุข ต้องกินดีอยู่ดี แต่พวกเขาเพียงแค่อยากสัมผัสประสบการณ์ในประเทศนั้น สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น”
1
สำหรับ Ceng Wanling และสามีแล้ว การเพลิดเพลินกับวัตถุไม่มีผลอะไรกับพวกเขา
1
“ปัจจุบันนี้ฉันมีเวลามากมายทำสิ่งที่ฉันรัก คนมากมายพยายามหาเงินแล้วก็ใช้เงินอย่างบ้าคลั่ง ทำให้วงจรหาเงินและใช้เงินไม่จบสิ้น แต่ฉันแค่เลื่อนเวลาที่จะมีความสุขออกมา ฉันพยายามทำงานอย่างหนักเก็บเงิน 10 กว่าปี เพื่อแลกกับอิสระทั้งชีวิต สำหรับฉันแล้วมันคุ้มมาก”
เรื่องราวของ Ceng Wanling ที่เกษียณตอนอายุ 33 ปีกลายเป็นข่าวใน Daily Mail, BBC NEWS,  People Magazine, Forbes และสื่ออื่นๆ
1
ในอนาคตสองสามีภรรยาจะยังคงพาลูกชายเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ใช้ชีวิตเกษียณอายุก่อนกำหนดอย่างอิสระ
ที่มา : forbes, dailymail
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ...
นอกเหนือจากการประหยัด คือ
"การลงทุนที่ดี"
และ การอดทนต่อความลำบาก
จะทำให้เราได้ดีในสักวันหนึ่ง
สิ่งที่นีมนำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ และแรงบันดาลใจที่ดีให้กับทุกคนนะคะ
อ่านจบแล้ว อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์
เพื่อแบ่งปันแรงบันดาลใจนี้สู่ผู้อื่น
และอย่าลืมกด "ติดตาม" เพื่อเป็นกำลังใจ❤
ให้นีมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ต่อไปกันด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ 🙏
โฆษณา