24 เม.ย. 2019 เวลา 15:30 • ปรัชญา
- ถ้าคุณจะจ้าง #เสือ คุณต้องให้เค้ามีพื้นที่แล้วปล่อยเค้าไปล่าเหยื่อมาให้ ไม่ต้องบังคับ ไม่ต้องกำหนดวิธี .... #พวกเค้าคือนักล่า 🐅
- ถ้าคุณจะจ้าง #ควาย คุณต้องให้หญ้าเค้าเพียงพอ ต้องบังคับแล้วใช้ไถนา...#พวกเค้าอึดแต่ต้องจูง 🐃
- ถ้าคุณจะจ้าง #หมา คุณต้องให้อาหาร ให้ความสนิทสนมแล้วใช้เฝ้าบ้าน ใช้ให้เห่า #พวกเค้าภักดี ชอบประจบ ชอบจับผิด และชอบเลียปากนาย 🐕
คนที่ไม่เข้าใจก็จะไปใช้ "เสือ" อย่างกับ "ควาย" ไปใช้ "ควาย" อย่างกับ "หมา" แล้วดันให้ "หมา" ไปเป็น "เสือ" 🐽
เสือไม่เลียปากนาย ไม่ประจบและไม่ไถนา
ควายไม่เฝ้าบ้าน ไม่ล่าเหยื่อและไม่ประจบ
หมาไม่ไถนาและไม่ล่าเหยื่อ**
#โกวเล้งดิจิตอล ได้เปรียบเปรยเรื่องนี้ได้ชัดเจนมากครับ ... ก็เหมือนกับ #หลักการบริหารคน เพราะไม่ใช่ทุกคนจะทำงานได้ตามทุกๆ คำสั่ง ซึ่งคนที่ถนัดสิ่งหนึ่ง เขาอาจไม่ถนัดอีกสิ่งหนึ่งก็ได้ ดังนั้นในการบริหารคน เราจึงต้องรู้จัก เข้าใจ และใช้ให้เป็น
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ⚘ สัตว์ก็ไม่ได้มีแค่ เสือ ควาย และหมา สัตว์ประเภทอื่นๆ ก็ยังคงมีธรรมชาติเฉพาะตัวที่แตกต่างกันอยู่ อย่างสัตว์บางประเภทที่เราต้องระวัง เช่น #หมาป่า 🐺 ถ้ามันอยู่เป็นฝูงก็จะ #ชอบล่าเหยื่อและลอบกัด ... มนุษย์เราก็เช่นกัน แต่ละคนย่อมมีเอกลักษณ์ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอกและคุณลักษณะภายในจิตใจที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว 🧐
หากเราเป็นผู้บริหาร เป็นหัวหน้างานที่มีหน้าที่ดูแลลูกน้อง ตลอดจนการเป็นผู้ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญต่อเด็กๆ ในครอบครัว ก็สามารถใช้หลักการบริหารคนอย่างง่ายๆ ด้วยขั้นตอนที่เริ่มจาก ...🤝
ทำความรู้จัก - ทำความเข้าใจ - ทำการสนับสนุน ...
เราก็อาจสร้างและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในสังคม และเป็นบุคคลที่มีความสุขในสิ่งที่พวกเขาทำอีกด้วยครับ
#การบริหารทรัพยากรมนุษย์ 👨‍💼
#การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 👨‍🏫
#ReadingPsyhologist
#นักจิตวิทยาการอ่าน
#HnoomBookWorm
#หนุ่มหนอนหนังสือ
โฆษณา