6 เม.ย. 2019 เวลา 14:48 • ไลฟ์สไตล์
"ผงชูรสจากธรรมชาติ รสอร่อยลิ้น โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ "
รู้หรือไม่ ผงชูรส ที่เราสามารถใส่ลงไปในอาหาร ทำให้อาหารอร่อยรสกลมกล่อมยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพา ผงชูรส ที่เป็นซอง เลยมีอยู่ด้วยกัน 5 อย่าง
1. สาหร่ายทะเล
ในแกงจืด หรือการต้มซุปต่างๆ หากได้ใส่สาหร่ายทะเลลงไปด้วย จะทำให้น้ำซุปหวานกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สาหร่ายยังเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะนอกจากจะให้พลังงานต่ำแล้ว ยังช่วยความหิว ลดน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้อีกด้วย
1
2. เห็ดหอม เป็นหนึ่งในเห็ดที่นิยมนำมาทำอาหารมากเป็นอันดับต้นๆ มีกลิ่น และรสที่หวานเฉพาะตัว ให้รสชาติกลมกล่อมในทุกจาน ใช้เป็นส่วนผสมหลักในเครื่องปรุงรสหลายชนิด เช่น ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และช่วยลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย
1
3. หัวไชเท้า น้ำซุปหลายๆ ร้าน โดยเฉพาะน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว และน้ำซุปข้าวมันไก่ มักเลือกใส่หัวไชเท้า เพราะช่วยเพิ่มความหวานกลมกล่อมให้กับน้ำซุปได้เป็นอย่างดี ตัวหัวไชเท้าเองหลังจากต้มจนสุกก็หวานเกิดห้ามใจ ยิ่งต้มนานยิ่งหวาน แถมหัวไชเท้ายังช่วยลดความดันโลหิต ปกป้องตับจากสารที่เป็นพิษต่อเซลล์ตับ ลดไขมันในเลือด และช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย
1
4. กะหล่ำปลี เป็นผักอีกชนิดที่ยิ่งทำให้สุกก็ยิ่งมีรสชาติหวาน ไม่ว่าจะเป็นผัด หรือต้ม สามารถใช้กะหล่ำปลีประกอบอาหารได้อย่างหลากหลายเมนู เช่น ต้มจืดกะหล่ำปลี กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา นอกจากนี้กะหล่ำปลียังช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำรุงกระดูก และฟัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และยังช่วยกระตุ้นการสร้างเคราติน เพื่อบำรุงเส้นผม ผิวหนัง และเล็บอีกด้วย
4
5. กระดูกสัตว์ สำหรับใครที่อยากได้น้ำซุปรสชาติกลมกล่อมที่ใกล้เคียงกับการใส่งชูรส และเครื่องปรุงต่างๆ ให้ได้มากที่สุด กระดูกสัตว์เอามาต้ม รับรองว่าได้รสชาติน้ำซุปหวานต้นกระดูกดั่งใจ กลมกล่อมจนแทบไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มให้มาก และยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย
2
อย่างไรก็ตาม เครื่องปรุงรสหลายอย่างที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เช่น น้ำปลา ก็เป็นรสชาติที่มาจากการหมักบ่มจนได้ที่ เป็นรสชาติกลมกล่อมที่มาจากสัตว์เช่นกัน ดังนั้นเราสามารถกินอาหารที่มีการปรุงรสจากเครื่องปรุงรสตามปกติโดยได้รสชาติกลมกล่อมเหมือนใส่ผงชูรสได้ โดยไม่เสี่ยงต่ออันตรายที่เกิดขึ้น กับตัวเราเองได้
โฆษณา