11 เม.ย. 2019 เวลา 13:42 • ธุรกิจ
5 จุดสังเกต..วิธีดูหุ้นปั่น ‼️
1
.
หุ้น…กำลังจะมา เชื่อว่านักเก็งกำไรหรือคิดว่าตนเองเป็นนักลงทุน คงเคยได้ยินข้อมูลข่าวสาร จากวงในหรือวงนอกก็ตามแต่ หรือได้หุ้นเด็ด(ชีวิต)มาจากคนรู้จัก ที่บอกมาว่าหุ้น…ตัวนี้ กำลังวิ่งไปมีเจ้ามือดันราคาหุ้นอยู่ จนทำให้นักลงทุนก็ต่างพากันคิดว่าหุ้นจะขึ้นไปต่ออีก โดยทั่วไปแล้วหุ้นปั่นมีทั้งปั่นแบบมีพื้นฐานรองรับ และปั่นแบบไม่มีพื้นฐานรองรับเลยก็ได้ อันตรายของการปั่นทำราคาหุ้นนี้อาจจะหลอกให้นักลงทุนรายย่อยหรือแมงเม่าน้อย ๆ หลงบินเข้าไปในกองไฟ ติดดอยกันยาวๆ แบบไม่สามารถออกได้เลยก็เคยเกิดขึ้นกันมาแล้ว !
1
.
บางคนตอนซื้อหุ้นแบบสายเทคนิค แต่ตอนถือหุ้นกลับกลายเป็น VI จำเป็นไปเลย แต่ยังไงก็ดี หุ้นบางตัวอาจจะเป็นหุ้นที่ดีจริง ๆ ก็เป็นไปได้ แต่อาจต้องรอระยะเวลาในการเติบโต ดังนั้นนักลงทุนควรพิจารณาจากหลาย ๆ องค์ประกอบในตัดสินใจให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน
4
.
สิ่งที่นักลงทุนจะทำคือวิธีการดูหุ้นปั่น 5 จุดสังเกต ดังต่อไปนี้
1
.
1. ผลประกอบการขาดทุนหรือไม่มีกำไร !
.
หุ้นจะเติบโตได้ดี มักจะอิงมาจากพื้นฐานผลประกอบการของบริษัท ถ้าบริษัทดีมีกำไร มีความสามารถจ่ายปันผลได้อย่างต่อเนื่อง นักลงทุนจะสนใจหุ้นของบริษัท แต่ว่าบางทีอาจจะมีผู้บริหารใช้บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นในการทำมาหากิน ไม่ว่าจะเป็นรถประจำตำแหน่ง เงินเดือนผลตอบแทน ความมั่งคั่งที่มากระบวนการรายจ่ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้มีความมั่งคั่งมาจากเงินปันผลเลย หรือผลการดำเนินงานไม่มีกำไรไม่มีการเติบโตเลย กล่าวคือ ผู้บริหารบางคนดูดเงินของบริษัทนั้นเอง การจ่ายปันผลกลับไม่มีให้เห็น แม้ว่าบางปีมีกำไรก็ไม่จ่ายปันผล ไม่เอาไปลงทุนต่อให้หุ้นเติบโตได้ในอนาคต
1
.
2.มักจะมีการเพิ่มทุนอยู่เป็นประจำ
.
จากข้อแรกเมื่อบริษัทไม่มีกำไรหรือขาดทุนสะสมอยู่แล้ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาเรื่องเพิ่มทุนอยู่ตลอด บอกว่าจะนำเงินไปไว้ใช้หมุนเวียนในบริษัทหรือจ่ายหนี้ต่อไป ในเมื่อไม่มีกระแสเงินสดเหลือมากพอแล้ว คงจะไม่ล่วงจากกระเป๋าของพวกตนเองกัน แต่ต้องดึงเงินจากนักลงทุนรายย่อย ๆ อะไรๆ ก็หาเรื่องเพิ่มทุน เพื่อชำระหนี้บ้าง หรือเพื่อจะไปทำโครงการต่าง ๆ นานา ทั้งที่ไม่รู้จะทำได้จริงหรือไม่ บางโครงการบริษัทแทบไม่มีความรู้ความชำนาญเลย
.
3.มีการสร้าง Story ที่น่าสนใจเสมอๆ
1
.
นักลงทุนรุ่นใหม่ที่อยู่ในยุคของโลกโซเชียล 4G ข้อมูลข่าวสารส่งทั่วถึงกันอย่างรวดเร็วเปรียบเสมือนดาบ 2 คม จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นจนเกินไป สำหรับปล่อยข่าวจริงปล่อยข่าวลือ อาทิ บางทีบอกว่าพิจารณาจะซื้อหุ้นบริษัทคืนที่ราคาเท่านั้นเท่านี้ บางทีบอกจะร่วมทุนหรือควบรวมกับบริษัทต่างประเทศจะซื้ออีกบริษัทหนึ่ง หรือบอกว่าบริษัทมีแผนจะทำโครงการใหม่ๆ ที่อิงกับเทรนด์ในอนาคต เป็นต้น
1
.
สิ่งเหล่านี้เองอาจทำให้นักลงทุนรายย่อยๆ หรือแมงเม่าน้อยๆ เกิดความโลภความหลง เห็นข่าวแล้วไปเทรดหุ้นตามข่าวตาม story จนบางครั้งลืมพิจารณาดูก่อนว่าไม่รู้ว่าเรื่องไหนเรื่องจริงหรือเท็จ หรือโอกาสความเป็นได้มากน้อยแค่ไหนกัน สุดท้ายอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็เป็นได้ไป
1
.
4.เปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่สร้างกระแสหุ้น turnaround
4
.
หุ้น turnaround เป็นหุ้นที่จากผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องแล้วพลิกกลับมามีกำไรดี ประกอบกับสร้างข่าวว่าจะมีอนาคตในการเติบโตสดใส จึงทำให้หลงเชื่อได้ว่าราคาหุ้นสามารถพุ่งกระโดดขึ้นไปได้เช่นกัน แต่การที่บริษัทใดบรัษัทหนึ่งจะเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่นั้นไม่ใช้เปลี่ยนกันได้ง่ายๆ เลย แต่ต้องทำขั้นตอนต่างๆมากมาย ทั้งรื้อโครงสร้างธุรกิจเดิม เริ่มธุรกิจกันใหม่หมด เจอกับคู่แข่งเจ้าเก่าในตลาดเดิม หรืออย่างการที่บริษัทขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง
.
แต่พอบางไตรมาสหรือบางปี เริ่มกลับมามีกำไรเล็กน้อย ก็บอกว่าบริษัทกำลังจะพลิกฟื้นธุรกิจกลับมาเติบโตใหม่ได้อีกครั้ง ทั้งที่ไม่ได้มีการขยายธุรกิจใหม่ๆ หรือมีการเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมเลย แต่ราคาหุ้นวิ่งนำไปรอก่อนแล้วก็จะทำให้นักลงทุนหลงเข้าไปติดดอยกันไปตามระเบียบ
5.หุ้นปั่นสไตล์ IPO หรือ ICO
1
.
ช่วงปีที่ผ่านมากระแสการออกหุ้น IPO ใหม่ๆ เพื่อเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเป็นจำนวนมาก ล่าสุดกระแสเครื่องมือการเงินใหม่ๆ อย่างเช่น การออก ICO หรือ Initial Coin Offering ยังเป็นเรื่องใหม่ ที่รูปแบบการระดมทุนแบบใหม่ ที่ยังไม่ได้มีการรับรองมีกฎระเบียบอย่างถูกต้อง ครอบถ้วน
.
แต่สิ่งเหล่านี้กลับที่จับตาต้องใจของนักลงทุนรายย่อยๆ หุ้นบางตัวเข้ามาเทรดในตลาดหุ้น โดยมาพร้อมกับความคาดหวังหรือระดับค่า P/E ที่สูงมาก ก่อนที่บริษัทจะออก IPO/ICO ก็ได้จัดโปรโมชั่นแคมเปญ เดินสายออกสื่อ ตีข่าวอัดเข้าไปทั่วประเทศ บอกว่ามีแผนโปรเจกต์ใหม่ๆ ในอนาคต เพื่อหวังให้ราคาหุ้นวิ่งพุ่งแรงและรวดเร็วได้มากที่สุด เพื่อให้กระตุ้นอารมณ์ของนักลงทุนหลงเข้าไปซื้อหุ้น เช่นนั้นแล้วแมงเม่าน้อยเตรียมบินเข้ากองไฟติดหุ้นกันไปตามระเบียบ
2
.
ทั้ง 5 จุดสังเกตหุ้นปั่นนี้ เพื่อให้นักลงทุนไว้ใช้ดูประกอบการตัดสินใจก่อนลงทุนทุกครั้ง ป้องกันการหลงเข้าไปติดดอย แต่ยังมีอีกหลายๆ ปัจจัยที่ต้องดูหุ้นเพราะแต่ละคนมีสไตล์การลงทุนที่แตกต่างกันไป บางคนรับความเสี่ยงได้มาก บางคนรับความเสี่ยงได้น้อย
2
.
ดังนั้นสิ่งที่นักลงทุนทำคือ ควรเน้นลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี บริษัทที่มีโอกาสเติบโตได้ดีในอนาคต มีการกระจายการลงทุน ไม่โลภจนเกินไป พร้อมกับเรียนรู้ฝึกฝนเก็บเกี่ยวประสบการณ์การลงทุนและทำการบ้านลงทุนก่อนตัดสนใจลงทุนทุกครั้ง หวังว่าบทความนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์และช่วยลดความเสี่ยงทางการลงทุนได้
1
✨สนใจเรียนรู้เรื่องการลงทุนแอดมาเลยครับ ทุกอย่างฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย^^
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
โฆษณา