14 เม.ย. 2019 เวลา 03:21 • ปรัชญา
เรื่องชายขอทาน เศรษฐี
และ คนขายขนมครก
cr. รูปภาพ : mumeaw.com
มีชายขอทานคนหนึ่ง
มักจะมาขอทานที่ตลาดบ่อยๆ
1
เมื่อเห็นชายเศรษฐี
จึงเข้าไปขอเงินกินข้าว
ชายเศรษฐีเห็นขอทานเข้ามาใกล้
ก็เกิดความรังเกียจ เนื่องจากเสื้อผ้า
เนื้อตัวที่สกปรก มีกลิ่น
ชายเศรษฐี
จึงตวาดและไล่
ชายขอทานออกไป
"ออกไป ไอ้ขอทานสกปก
เอ็งอย่ามาใกล้ข้า"
ขอทานได้ยินก็ตกใจกลัว
จึงวิ่งหนีเตลิดไป
มาหยุดเหนื่ิอยอยู่ที่หน้า
ร้านขายขนมครก
ชายขายขนมครกจึงถามว่า
"หิวไหม กินขนมครกไหม"
แล้วชายขายขนมครกก็
หยิบขนมครกยื่นให้
ชายขอทานได้รับมาก็ดีใจมาก
รีบกินทันที
ชายขายขนมครกจึงถามว่า
"เป็นมายังไงล่ะนี่
ถึงได้มาใช้ชีวิตเป็นขอทานแบบนี้"
ชายขอทานจึงเล่าให้ฟังว่า...
เมื่อก่อนนี้ตนเองก็เป็นนักธุรกิจ
แต่ลงทุนผิดพลาดหมดเนื้อหมดตัว
โดนฟ้องยึดทรัพย์ล้มละลาย
เมียก็พาลูกๆหนีไปกันหมด
ตนจึงหมดหวังด้วยความเสียใจ
จึงตัดสินใจประชดชีวิต
มาเป็นขอทานอย่างที่เห็นอยู่นี้
ชายขายขนมครก จึงถามว่า ...
"แล้วมาถึงตอนนี้คุณคิดอย่างไร
กับชีวิตที่กำลังเป็นอยู่ ?"
ชายขอทานตอบ ...
"ฉันมันไร้คุณค่า ไม่มีอนาคต"
ชายขายขนมครกถามต่อไปอีกว่า
"แล้ววันนี้ อยากเริ่มต้นมี
อนาคตใหม่หรือยัง?"
ชายขอทานมองหน้า แล้วถามว่า...
"จะมีได้ยังไงในเมื่อชีวิต
ของฉันมันไม่เหลืออะไรอีกแล้ว?"
ชายขายขนมครก พูดว่า...
"มีสิ ก็สองมือกับหนึ่งใจไง
แค่คุณตัดสินใจว่า
คุณต้องการจะเริ่มต้นชีวิตใหม่
โลกจะให้โอกาสคุณ"
ชายขอทานเงียบ
ทำท่าทางครุ่นคิดแล้วถามว่า
"ฉันยังมีโอกาสอีกหรือ
แล้วใครจะให้โอกาสฉัน"
ชายขายขนมครก จึงพูดว่า
"ก็คุณนั่นแหละ...
คุณพร้อมจะให้โอกาสตัวเอง
เริ่มต้นอีกครั้งไหม?"
ชายขอทาน ยังทำหน้างงๆกับคำถาม
"ฉันจะให้โอกาสตัวเอง
เริ่มต้นอีกครั้งไหม??
ฉันมีแค่ตัวเปล่าๆ
จะให้โอกาสตัวเองได้อย่างไรเล่า"
ชายขายขนมครกเลย พูดว่า
"ถ้ามีโอกาสอีกครั้ง
คุณพร้อมจะทำทุกอย่าง
เพื่อโอกาสที่ได้ไหม?"
ชายขอทาน ตอบว่า
"ถ้าฉันมีโอกาส
ฉันจะทำเต็มที่
ทำอย่างดีที่สุดเท่าที่ฉันทำได้"
ชายขนมครกจึงบอกว่า
"งั้นพรุ่งนี้คุณมาเวลานี้นะ"
วันรุ่งขึ้นเวลาเดิม
ชายขอทานก็มาเวลาเดิม
ชายขายขนมครกก็เตรียม
สบู่ ยาสีฟัน แปรง
ขันน้ำ และ รองเท้าแตะ
เสื้อผ้าใหม่มาให้
แล้วพูดว่า ...
"ให้คุณไปอาบน้ำที่ปั๊มก่อน
เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ แล้วค่อยมาหาผม
ผมจะพาไปตัดผม โกนหนวดโกนเครา"
หลังจาก อาบน้ำตัดผมเสร็จเรียบร้อย
ชายขายขนมครกจึงทวงคำพูดว่า
"คุณบอกว่าถ้ามีโอกาสอีกครั้ง
คุณจะทำให้ดีที่สุดใช่ไหม?"
ชายขอทานตอบว่า
"ใช่ ผมจะทำเต็มที่"
ชายขายขนมครก จึงพูดว่า
"คุณคิดว่าอาชีพขายขนมครก
เป็นอย่างไรในสายตาคุณ"
ชายขอทานตอบ
"เมื่อก่อนตอนทำธุรกิจผมก็
รู้สึกดูถูกคนอื่นที่ต่ำต้อยกว่าผมนะ
อาชีพนี้ก็ด้วยเช่นกัน"
ชายขายขนมครก จึงพูดว่า
"แล้วถ้าโอกาสใหม่
มันคือการเป็นพ่อค้าขายขนมครกล่ะ
คิดยังไง?"
ชายขอทานรีบตอบว่า
"ถ้าเป็นไปได้ก็วิเศษเลย"
ชายขายขนมครก จึงเสนอโอกาสให้ว่า
"1. ให้ชายขอทานทำงาน
เป็นลูกน้องนาน 3 เดือน
มีแต่อาหารกับที่พักให้เท่านั้น
มีเงินเดือนแต่ไม่ให้ใช้
2. หลังจาก 3 เดือน
เอาเงินเดือนมาซื้อข้าวของ
อุปกรณ์ทำขนมครก เพื่อทำธุรกิจ
3. เมื่อเปิดร้านแล้ว
ให้อาศัยพักได้อีก 3 เดือน
แต่ซื้ออาหารกินเอง
เมื่อครบ 3 เดือนต้องเช่าบ้านเอง"
ชายขอทานรู้สึกซาบซึ้งใจมาก
กับสิ่งที่ได้ยิน
ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
เมื่อปาดน้ำตาแล้ว
ชายขอทานจึงถามว่า
"ทำไมถึงช่วยเหลือผมแบบนี้"
ชายขายขนมครกบอกว่า
"ทุกคนควรได้รับโอกาส
และถ้าเรามีโอกาสจะช่วยเหลือได้
ผมจะช่วย
และความช่วยเหลือที่ผมมีคือ
อาชีพ ขายขนมครก
ผมต้องออกไปขายทั้ง
รอบเช้า และ รอบเย็น
ถามว่าเหนื่อยไหม มันก็เหนื่อยนะ
แต่สุจริตดี
ผมมีรายได้
เดือนละ 20,000 - 40,000 บาท
เพราะผมขยัน
ถ้าคุณขยันแบบผม
ผมเชื่อว่า อีก 6 เดือน
คุณจะได้ชีวิต
และ อนาคตของคุณ
คืนมาแน่นอน"
ชายขอทาน กล่าวขอบคุณ
ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
🌷เรื่องนี้สอนอะไรกับเราบ้าง?
1. คนรวย
ไม่ได้หมายความว่าทุกคนพร้อม
จะเป็นผู้ให้
2. ชายขอทาน
ขาดโอกาสเพราะตัดสินใจผิด
3. ชายขายขนมครก
มีน้ำใจแม้ไม่ได้ร่ำรวย
❤โอกาส เมื่อผ่านเข้ามา ต้องรีบคว้าไว้
❤ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะเป็นผู้ให้โอกาส
❤ แต่ทุกคนก็สามารถแบ่งปันโอกาสให้กันได้
💖ทุกคนรู้ว่า
โอกาสสำคัญแค่ไหน
เมื่อใดที่คุณ
ได้รับโอกาสแล้ว
จงทำให้ดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้
Cr. อาจารย์ กบ
ถ้าชอบบทความนี้
อย่าลืม! กดไลก์ กดแชร์
และกด "ติดตาม"
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
ขอบคุณทุกคนมากค่ะ
โฆษณา