24 เม.ย. 2019 เวลา 01:01 • ปรัชญา
"5 ลูกน้องเลว ๆ" ที่ไม่ควรให้ เลื่อนขั้น !
ภาพ : สามก๊กวิทยา
ขงเบ้งได้กล่าวไว้ว่า คนผู้ใดมีความผิดทั้ง 5 ประการนี้ คนผู้นั้นสมควรโดนปลด"
"ขงเบ้ง" ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นยอดนักปราชญ์ นักการทหารและนักการปกครองแห่งยุคสามก๊ก ในเรื่องกุศโลบายการปกครองนั้น ขงเบ้งได้เขียนปรัชญาบทนิพนธ์ไว้บทหนึ่ง ว่าด้วยเรื่อง "การเลื่อนขั้นและการปลด"
วิธีการเลื่อนขั้นและการปลดที่ถูกต้อง ก็คือจะต้องเลื่อนขั้นให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีความดีความชอบ และปลดผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำความผิด
คนผู้ใดมีความผิดทั้ง 5 ประการนี้ คนผู้นั้นสมควรโดนปลด คนผู้ใดไม่มีความผิดทั้ง 5 ประการนี้ คนผู้นั้นสมควรได้รับการเลื่อนขั้น
1. มือถือสากปากถือศีล
ใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ อาศัยอำนาจทำการทุจริต มือถือสากปากถือศีล คอยบ่อนทำลายเสถียรภาพของหน่วยงาน กลั่นแกล้งและรีดไถประชาชน
2. สองมาตรฐาน
ไม่สนใจกฎระเบียบ รักใช้กฎเบา ชังใช้กฎหนัก ไร้ซึ่งความยุติธรรม ผ่อนหนักเป็นเบาเพื่อประจบสอพลอผู้มีอำนาจ ข่มเหงรังแกผู้ต่ำต้อย
3. กลบเกลื่อนความผิด
ปกปิด ช่วยเหลืออุ้มชู้ผู้กระทำความผิด ให้ลอยนวล ปิดปากผู้ร้องเรียน ปิดกั้นช่องทางการกล่าวโทษ เฉยเมยต่อความเป็นธรรม หนำซ้ำยังตามรังแก เข่นฆ่าผู้ร้องเรียนให้เข็ดหลาบ
4. เล่นแต่พรรค รักแต่พวก
หวงอำนาจ นั่งควบหลายตำแหน่ง ไล่คนดีออก ตั้งแต่พรรคพวกตน ส่งส่วยให้นายใหม่ ส่งกระเช้าให้นายเก่า เพื่อหวังรักษาผลประโยชน์ของตน
5. กินสินบาทคาดสินบน
ฝักใฝ่ผลประโยชน์ รับเงินใต้โต๊ะ รับสินบน ซื้อขายตำแหน่ง ยักยอกเงินภาษี แย่งชิงผลประโยชน์กับประชาชน
"ผู้ใดมีความประพฤติเลวทรามทั้ง 5 นี้ เป็นภยันตรายของหน่วยงาน ควรลด ปลด ย้าย งดขั้น งดบำเหน็จและรางวัล"
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านนะครับ ขอบคุณครับ😊🙇"
ขอบคุณบทความจาก : สามก๊กวิทยา
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
โฆษณา