11 พ.ค. 2019 เวลา 10:54 • ธุรกิจ
กลยุทธ์ ซุนจื่อ ฉบับ ใช้งานจริง (Strategy in Action)
1
พิชัยสงครามการรบ พิชิตสงครามการค้า
ตอนที่ 4/13 (การจัดกำลังทัพ)(คิด ก่อน ทำ)(Plan Before Action)
3kokstartup
บทที่ 4 การจัดกำลังทัพ (คิด ก่อน ทำ)(Plan Before Action)
ซุนวูกล่าวว่าแม่ทัพที่ยิ่งใหญ่ในอดีตล้วนวางตนให้อยู่ในสถานะที่มิมีทางแพ้เสียก่อน แล้วจึงค่อยมองหาชัยชนะ
การป้องกันตนมิให้พ่ายแพ้นั้นเป็นงานของฝ่ายเรา ทำได้ดังนี้แล้ว ย่อมมีโอกาสจะชนะ
ผู้เชี่ยวชาญการศึกจะปิดโอกาสทุกหนทางที่จะทำให้ตนเองแพ้
การป้องกันความพ่ายแพ้นั้นเป็นเรื่องของการป้องกันส่วนการช่วงชิงชัยเป็นเรื่องของการเข้าตี
เมื่อเรามีกำลังไม่พอพึงตั้งรับ หากแข็งแกร่งกว่ามากพึ่งเข้าโจมตี
แม่ทัพผู้มีฝีมือจะรู้วิธีป้องกันตัวประหนึ่ง เร้นกายใต้พสุธาชั้นเก้า และรู้จักวิธีจู่โจมอย่างรวดเร็วดังอัสนีฟาดจากสรวงสวรรค์ ดังนี้จึงทำให้เขาป้องกันตัวได้ และได้ชัยชนะมาครองอย่างสมบูรณ์แบบ
การหยั่งเห็นชัยชนะซึ่งใครๆก็รู้อยู่แล้ว มิใช่ชัยชนะอันดีเลิศ
เมื่อรบชนะแล้วได้รับคำสรรเสริญทั่วกัน ก็ไม่ใช่ชัยชนะเลิศเลอ
ผู้ยกผมเพียงเส้นเดียวได้หาใช่ผู้ทรงพลัง ผู้มองเห็นเดือนและตะวันได้หาใช่ผู้มีนัยน์ตาแจ่มใส ผู้ได้ยินฟ้าคำรามลั่น ก็หาใช่ผู้มีโสตประสาทไว
2
ในอดีตผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักรบที่ชาญฉลาดนั้น เขามักรบชนะข้าศึกได้โดยง่าย ผู้ชำชองการศึกมักได้ชัยมาอย่างธรรมดาที่สุด ไม่ได้ขึ้นชื่อว่ามีสติปัญญา ไม่มีความชอบทางวีรกรรมอันอาจหาญ เขารบชนะได้เพราะไม่ได้ทำการใดผิดพลาด เมื่อไม่ทำการใดผิดพลาด เท่ากับสร้างโอกาสจะได้ชัยชนะอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่าเขารบชนะเพราะข้าศึกอยู่ในฐานะที่พ่ายแพ้ไปแล้วนั่นเอง
ผู้ชำนาญการศึกจะทำให้ตนอยู่ในตำแหน่งที่มิมีทางปราชัย อีกทั้งไม่ปล่อยโอกาสที่จะเอาชนะข้าศึก จึงกล่าวกันว่ากองทัพที่กำชัยชนะนั้น จะรบก็ต่อเมื่อเห็นชัยแล้วเท่านั้น แต่กองทัพที่พ่ายแพ้นั้น จะเข้ารบเสียก่อนแล้วค่อยหาหนทางเอาชนะ
อันหลักยุทธศาสตร์มีว่า หนึ่งศึกษาภูมิประเทศ สองคำนวณความสั้นยาวของบริเวณทำศึกสามวางอัตราพลรบ สี่หาจุดศูนย์ถ่วงแห่งกำลัง ห้ารับชัยชนะ การคำนวณทำให้มีการวางอัตราพลรบและการวางอัตราพลรบทำให้เกิดชัยชนะในที่สุด
 
เพราะฉะนั้น กองทัพผู้ชนะจึงเปรียบประดุจนำของหนักไปชั่งของเบา แต่กองทัพที่ปราชัยเป็นเหมือนนำของเบาไปชั่งเทียบของหนักการทำสงครามของผู้ชนะจึงเปรียบเสมือนปล่อยน้ำที่เก็บไว้บนผาสูงให้ไหลทะลักลงสู่หุบห้วยพันลึก
บทที่ 4 ตีความโดย 3kokstartup
การจัดกำลังทัพของซุนจื่อนี้พูดถึงความสำคัญของการเตรียมการ
ปัจจุบันเปรียบเสมือนการเตรียมแผนการตลาด ซุนจื่อบอกว่า ผู้จัดการฝ่ายการตลาดที่ชำนาญการต้องคิดวางแผนที่เราจะไม่แพ้(ไม่ขาดทุน)ซะก่อน ที่คิดจะเอาชนะคู่แข่ง
ในแผนธุรกิจต้องมีการคำนวน Brake even point (จุดคุ้มทุน) อย่างดี เป้าหมายแรกของทุกธุรกิจคือจะต้องสามารถอยู่รอดในธุรกิจนั้นๆให้ได้ก่อน ตราบใดที่ธุรกิจยังไม่แพ้ยังอยู่รอดได้ ในอนาคตย่อมสามารถคิดหาทางทำกำไรได้ นี่คือหลักการของซุนจื่อ
เมื่อมีกำลังน้อยทุนน้อยก็รู้จักตั้งรับ เมื่อมีกำลังมากทุนมาก สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ก็ค่อยโจมตี ผู้ชำนาญด้านการตลาดต้องรู้จังหวะว่าเมื่อใดควรตั้งรับเมื่อใดควรบุก
“การที่ชนะโดยที่ต้องชนะอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา ผู้ที่ชนะไม่ใช่เพราะว่าเก่งกาจ แต่เพราะไม่ได้ทำผิดพลาดไปจากแผนการณ์ที่วางไว้” วรรคสองในบทนี้ซุนจื่อหมายถึง ในทุกธุรกิจต้องมีแผนการ เมื่อวิเคราะห์ประเมินสถานะการณ์และวางแผนไว้อย่างดีแล้ว ผู้ชนะคือชนะตามแผน ผู้ไม่แพ้คือผู้ไม่แพ้ตามแผน ไม่ได้เป็นเรื่องเหนือล้ำอะไร สิ่งสำคัญคือไม่ประมาท สามารถทำตามแผนโดยไม่ผิดพลาด เมื่อผิดพลาดก็จะเป็นการมอบโอกาสให้คู่แข่ง
แผนการตลาดนั้นสิ่งสำคัญคือการศึกษาสภาพตลาด คำนวนแผนการกะเกณฑ์ กำลัง(ทุน) ให้เหมาะสม เมื่อเราใช้ทุนได้อย่างดีก็เหมือนเรา นำของหนักไปชั่งของเบา (กำไร) ถ้าเราคำนวนสภาพตลาดไม่ดี คำนวณกะเกณฑ์ กำลัง(ทุน)ได้ไม่ดี ก็เหมือนเราเอาของเบาไปชั่งของหนัก (ขาดทุน) นี่คือหลักการของซุนจื่อที่ให้ความสำคัญกับแผนการ และเน้นความเหมาะสมของกำลัง ว่าการใช้กำลังต้องไม่ขาดทุน
การนำของเบาไปชั่งของหนัก ก็เปรียบเสมือนสุภาษิตไทยว่า “ขี่ช้างจับตั๊กแตน” คือทำไปแล้วหาได้มีกำไรอันใดไม่ หรือตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ คือทำอันใดไม่คิดก่อน เหมือนเอาทุนไปละลายน้ำ
ความสำคัญของบทนี้คือ
1 คิดก่อน ค่อยลงมือทำ
2 เมื่อจะลงมือทำ เลือกทำในสิ่งที่มีกำไร และใช้ทุนให้เหมาะสม
3 ทำการค้าจุดมุ่งหมายแรกคือต้องอยู่รอดไม่ขาดทุน
4 สิ่งสำคัญคือการเตรียมการก่อนการลงมือทำ เพราะถ้าเราคิดวิเคราะห์อย่างดีแล้ว ผลลัพท์ย่อมคาดการได้ก่อนการลงมือทำ
ขอบพระคุณที่ติดตาม
3kokstartup
ส่วนฝากโฆษณาครับ
รับปรึกษาแนะนำ วิธีการบูชา ปี่เซียะนำโชค เสริมดวง เสริมการงาน เรียกทรัพย์เก็บเงิน ปรับฮวงจุ้ย แก้ชง ตามแบบฉบับฮ่องกง
1 ดูวิธีเลือกหินธรรมชาติให้เหมาะกับวัน
2 ดูรายละเอียดวิธีการบูชาปี่เซียะ
3 ดูรายละเอียดการทำพิธีเสริมพลังปี่เซียะของทางร้าน
4 ดูรายละเอียดวัดแชกงหมิว+วิธีบูชากังหัน
ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามกับทางร้านได้นะครับทาง
Fb : 3kokstartup
Line : @jew_shop
เลือกดูแบบเพิ่มเติมได้ที่
IG : jew_shop (jew_318i)(เลือกดูแบบก่อนได้ครับ😊😊)
โฆษณา