15 พ.ค. 2019 เวลา 13:27 • ไลฟ์สไตล์
ประโยชน์ของการดื่มน้ำโซดา
หลายคนกังวลถึงอันตรายของน้ำอัดก๊าซ หรือน้ำอัดลมต่างๆในแง่ของกระทบผลต่อสุขภาพ แต่สำหรับบทความนี้จะขอกล่าวถึง น้ำอัดลมที่ไม่ใส่น้ำตาล เช่น น้ำโซดา ว่าดื่มแล้วจะมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง
1. โซดา แก้ท้องอืด น้ำโซดา สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืดจากอาหารไม่ย่อยได้ การดื่มน้ำโซดา จะช่วยให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้น ทำให้เรอ เป็นการระบายแก๊สในกระเพาะและแก้ไขอาการท้องอืดให้ดีขึ้น
1
2. โซดา แก้ท้องผูก ท้องผูกทำให้ผู้ที่เป็นมีความทรมาน รู้สึกไม่สบายตัวอึดอัด เนื่องจากการระบบขับถ่ายที่ไม่ปกติ จากงานวิจัยในต่างประเทศมีการศึกษาโดยแบ่งอาสาสมัครเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกดื่มน้ำโซดา อีกกลุ่มดื่มน้ำเปล่า เพื่อเปรียบเทียบอาการท้องผูกว่าเป็นอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำโซดามีอาการท้องผูกน้อยลง ระบบขับถ่ายดีขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำเปล่า
3. โซดา เพิ่มความชุ่มชื่น ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นการดื่มน้ำจึงเป็นการเติมความชุ่มชื่นให้แก่ร่างกาย สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า อาจดื่มน้ำโซดาสลับ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการดื่มน้ำให้ง่ายและสนุกกับการดื่มน้ำมากขึ้น
4. โซดา กับโรคหัวใจ โซเดียมที่อยู่ในน้ำโซดาจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ อีกทั้งยังรักษาค่าความเป็นกรดและด่างของร่างกายให้อยู่ในสภาพที่สมดุลอีกด้วย
5. โซดา กระตุ้นความสดชื่น อากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย พลังงานลดลง การดื่มน้ำโซดาเย็นๆจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว คุณสามารถเพิ่มรสชาดการดื่มน้ำโซดาให้อร่อยได้มากขึ้นโดยการผสมกับน้ำมะนาวและใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้กระปรี้กระเปร่าและปลุกพลังให้แก่ร่างกายอีกครั้ง
จริงๆ แล้วโซดาคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกนำมาอัดรวมกับน้ำเปล่า มีฤทธิ์เป็นกรด สังเกตได้ว่าเมื่อเราเปิดฝาออกมาจะมีฟองอากาศเต็มไปหมด โซดาก็เหมือนน้ำอัดลม หากรับประทานในตอนท้องว่างจะกัดกระเพาะได้ แต่หากรับประทานคู่กับอาหารอื่นๆ ก็ไม่เป็นอันตรายอะไร
โฆษณา