30 พ.ค. 2019 เวลา 02:49 • ประวัติศาสตร์
ต้นราชสกุลกิติยากร
(ขออนุญาตนะคะ หน้าตาดีมากกก ไม่แปลกใจเลยทำไมพระนางเจ้าสิริกิติ์สวยน่ารักมาก)
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ
1
วันนี้มีพระราชหัตถเลขาจากรัชกาลที่5ถึงพระราชโอรสรุ่นแรกที่ไปศึกษาที่เมืองนอก และพระนามคล้องจองมาฝากนะคะ ^^
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ เป็นพระราชโอรสองค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กับเจ้าจอมมารดาอ่วม
ซึ่งเจ้าจอมมารดาอ่วมนั้นเป็นลูกของเจ้าสัวยิ้ม พิศลยบุตรหรือ พระยาพิสณฑ์สมบัติบริบูรณ์ซึ่งเป็นชาวจีน ทำให้ตัวพระองค์บางครั้งก็ถูกล้อว่า
"วันจันทร์ ปีจอ เดือนเจ็ด ลูกเจ้า หลานเจ๊ก"
ซึ่งมาจาก พระองค์ประสูติในปีจอ วันจันทร์ เดือนเจ็ด ลูกพระจุล หลานพระจอม ตัวเป็นเจ้า ตาเป็นเจ๊ก นั่นเอง
2
พระองค์
พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอรุ่นแรกที่รัชกาลที่ 5 ท่านส่งไปเรียนเมืองนอก
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ พระองค์เป็นต้นราชสกุลกิติยากร พระองค์เสกสมรสกับหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร ผู้เป็นพระราชธิดาของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเทวัญอุไทยวงศ์ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ มีพระโอรสและธิดารวมกับ 12 องค์ได้แก่
1. หม่อมเจ้าเกียรติกำจร กิติยากร
2. หม่อมเจ้าอมรสมานลักษณ์ กิติยากร
3. หม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากร ( พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้านักขัตรมงคล กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ )
4. หม่อมเจ้าหญิงกมลปราโมทย์ (กิติยากร) เทวกุล
5. หม่อมเจ้ามาโนทย์มานพ กิติยากร
6. หม่อมเจ้าขจรจบกิตติคุณ กิติยากร
7. หม่อมเจ้าหญิงพิบูลย์เบญจางค์ (กิติยากร) วรวรรณ
8. หม่อมเจ้าหญิงกัลยางค์สมบัติ (กิติยากร) โสณกุล
9. หม่อมเจ้าหญิงจิตรบรรจง (กิติยากร) ลดาวัลย์
10. หม่อมเจ้าหญิงทรงอัปษร (กิติยากร) รพีพัฒน์
11. หม่อมเจ้าหญิงสรัทจันทร์ กิติยากร
12. หม่อมเจ้าพุฒ กิติยากร
2
(เกียรติกำจร-อมรสมานลักษณ์-นักขัตรมงคล-กมลปราโมทย์-มาโนทย์มานพ-ขจรจบกิตติคุณ-พิบูลย์เบญจางค์-กัลยางค์สมบัติ-จิตรบรรจง-ทรงอัปสร-สรัทจันทร์-พุฒ)
2
ในส่วนของหม่อมเจ้านักขัตรมงคลนั้นภายหลังสถาปนาเป็นพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้านักขัตรมงคลกรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ ท่านเป็นพระบิดาของพระนางเจ้าสิริกิติ์ ดังนั้น พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ก็คือพระอัยกา(ปู่)ของพระนางเจ้าสิริกิติ์นั่นเองค่ะ
ตรงนี้มีพระราชหัตถเลขาจากรัชกาลที่5 ถึงพระราชโอรส 4 พระองค์แรกที่ส่งไปศึกษาที่เมืองนอกมาฝากด้วยค่ะ ซึ่งเป็นคำสอนที่ประทับใจมาก
รัชกาลที่ 5 ท่านทรงเขียนไว้ว่า
"การซึ่งจะให้ออกไปเรียนครั้งนี้มีความประสงค์มุ่งหมายแต่จะให้ได้วิชาความรู้อย่างเดียว เพราะฉะนั้นที่จะไปครั้งนี้ อย่าให้ไว้ยศว่าเป็นเจ้า ให้ถือเอาบรรดาศักดิ์เสมอลูกผู้มีตระกูลในกรุงสยาม ความประสงค์ข้อนี้ใช่ว่าจะเกิดขึ้นเพราะไม่มีความเมตตากรุณา พ่อคงรับว่าเป็นลูก ด้วยธรรมดาเจ้านายฝ่ายเขามีน้อย เจ้านายฝ่ายเรามีมาก ข้างฝ่ายเขามีน้อยตัว ก็ยกย่องทำนุบำรุงกันใหญ่โตมากกว่าเรา
ฝ่ายเราจะไปมียศเสมออยู่กับเขาแต่ความบริบูรณ์และยศศักดิ์ไม่เต็มที่เหมือนอย่างเขา ก็จะเป็นที่น้อยหน้าและเห็นเป็นเจ้าเมืองไทยเลวไป ถึงจะเป็นเจ้าก็ดีเป็นไพร่ก็ดี เมื่ออยู่ในประเทศที่ไม่ใช่บ้านเมืองของตัว ก็ไม่มีอำนาจที่จะทำฤทธิ์เดชอันใดไปผิดกับคนสามัญได้ จะมีประโยชน์อยู่นิดหนึ่ง แต่เพียงเข้าที่ประชุมสูงๆได้ แต่ถ้าเป็นลูกของผู้มีตระกูล ก็จะเข้าไปในที่ประชุมสูงๆได้เท่ากันกับเป็นเจ้านั่นเอง ถ้าจะถือว่าเกิดมาเป็นเจ้าแล้วนิ่งๆอยู่จนตลอดชีวิตก็เป็นสบาย ดังนั้น จะไม่ผิดอันใดกับสัตว์เดรัจฉานอย่างเลวนัก สัตว์เดรัจฉานมันเกิดมากินกินนอนๆแล้วก็ตาย แต่สัตว์บางอย่างยังมีหนังมีเขามีกระดูกเป็นประโยชน์ได้บ้าง ผู้ดีฝรั่งเขามั่งมีสืบตระกูลกันมาด้วยดอกเบี้ยค่าเช่าต่างๆ ตัวเองเป็นผู้ได้เงินจากราษฎรเลี้ยง พอสมควรที่จะเลี้ยงชีวิตและรักษาเกียรติยศเท่านั้น ถ้ารู้แต่ภาษาต่างประเทศ ไม่รู้เขียนอ่านแปลลงเป็นภาษาไทยได้ก็ไม่เป็นประโยชน์อันใด ถ้าอย่างนั้นหาจ้างแต่ฝรั่งมาใช้เท่าไรๆก็ได้ ที่ต้องการนั้น ต้องให้กลับแปลภาษาต่างประเทศลงเป็นภาษาไทยได้ แปลภาษาไทยออกเป็นภาษาต่างประเทศได้ จึงจะนับได้ว่าเป็นประโยชน์"
4
ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์มีการสร้างรูปปั้นของ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ไว้ประดิษฐานอยู่ที่หน้าที่ทำการตึกกระทรวงพาณิชย์ ถนนสนามไชย
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณ ในฐานะที่ทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์พระองค์แรกค่ะ
1
(วันนี้พิมพ์แล้วแอปเออเร่อร์ เป้ยต้องเริ่มพิมพ์ใหม่หมด ถ้ายังไงอย่าลืมกดไลก์ให้กำลังใจกันด่วยนะคะ ><")
โฆษณา