13 มิ.ย. 2019 เวลา 04:23 • ประวัติศาสตร์
13 มิถุนายน วันคล้ายวันทิวงคตของสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ บิดาแห่งกองทัพอากาศไทย
2
เนื่องจากเป้ยได้อ่านหนังสือ 3 เล่ม ของพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ คือ เกิดวังปารุสก์ เจ้าชีวิต และถึงลูกชายเล็ก ส่วนตัวจึงมีความรู้สึกชื่นชมในสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์เป็นอย่างมาก ขอนำเสนอประวัติท่านโดยคร่าวๆนะคะ (อาจมีความคิดเห็นในมุมมองส่วนตัวเล็กน้อย)
สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ประสูติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2426 ทรงเป็นต้นราชสกุล “จักรพงษ์” เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 40 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระพันปีหลวง และทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้เข้าศึกษาในโรงเรียนนายร้อยมหาดเล็กตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ ๒ แห่งรัสเซีย
หลังจากสำเร็จการศึกษา ทรงรับราชการทหารเป็นเสนาธิการทหารบก โดยทรงริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนเสนาธิการ ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบินในเมืองไทย จนได้รับพระสมัญญานามว่า "พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย"
5
ทำไมถึงเลือกสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ไปศึกษาที่รัสเซีย
1
"เป็นที่แน่ชัดว่า การเสด็จเยือนที่ประสบความสำเร็จของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 นั้น เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินพระทัยครั้งนี้ แต่รัชกาลที่ 5 ยังทรงเล็งเห็นหลังจากวิกฤตการณ์ปากน้ำในพ.ศ 2436 เมื่อรัสเซียจะกลายมาเป็นดินแดนในอารักขาของฝรั่งเศสว่า สยามมีความจำเป็นที่จะต้องถ่วงดุลอำนาจระหว่างฝรั่งเศสที่แสนละโมบ และอังกฤษผู้ชอบข่มเหง ดังนั้นสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงเสด็จไปเป็นผู้แทนพระองค์ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 เมื่อพศ 2439 อีกปัจจัยหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 ทรงเสนอที่อุปถัมภ์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของสมเด็จฯเจ้าฟ้าจักรพงษ์ ซึ่งต่างจากพระราชโอรสองค์อื่นๆที่ศึกษาในยุโรป ซึ่งสำนักงานพระคลังข้างที่ต้องจ่ายเองทั้งหมด"
จากหนังสือถึงลูกชายเล็ก
ข้อความนี้เขียนโดยพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์
4
ผลการสอบของพระองค์ในโรงเรียนนายร้อยฯ ปรากฏว่าพระองค์ทรงสอบไล่ได้ที่ 1 นายพุ่มสอบได้เป็นที่ 2 ยิ่งกว่านั้นผลการสอบของพระองค์ในโรงเรียนนายร้อยมหาดเล็กในราชสำนักกรุงรุสเซีย ทรงทำคะแนนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของโรงเรียน ดังนั้นพระนามของพระองค์จึงได้ถูกจารึกไว้บนแผ่นศิลาอ่อนของโรงเรียน(ปัจจุบันไม่อยู่แล้ว)
4
เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ ทรงเสกสมรสกับหญิงชาวรัสเซียชื่อ เอกาเทรินา (คัทริน) อิวานอฟนา เดนิตสกายา โดยที่ไม่ได้ทรงกราบทูลให้ร.5 ทรงทราบ
เมื่อร.5 และสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาทรงทราบทรงกริ้วและเสียพระทัยมาก เพราะสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ทรงเป็นลูกรักยิ่ง ร.5 ตัดทรงค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ของสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ และทรงมึนตึงอยู่พักใหญ่ แต่หลังจากสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์และหม่อมคัทรินมีลูกคือพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์
ทุกอย่างก็คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาทรงรักและเอ็นดูหลานคนนี้มากเพราะเป็นหลานคนแรก (หลานย่า)
5
ในส่วนประวัติทั่วไปจะกล่าวถึงแต่เพียงเท่านี้นะคะ
ต่อมาสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ เสด็จทิวงคตด้วยพระโรคพระปับผาสะ ขณะเสด็จไปประทับพักผ่อนพระวรกายที่สิงคโปร์พระชนม์เพียง 37 พรรษา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2463
1
การเสด็จทิวงคตของจอมพลสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ได้นำความเศร้าโศกมาสู่รัชกาลที่ 6 และข้าราชการฝ่ายทหารอย่างสุดซึ้ง ดังปรากฏข้อความในคำนำหนังสือที่ ร.6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์แจกในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ มีความตอนหนึ่งว่า
"...นอกจากเธอเป็นน้องที่ข้าพเจ้ารักมากที่สุด เธอยังได้เป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยราชการอย่างดีที่สุดหาผู้ใดเสมอเหมือนมิได้ โดยเหตุที่ข้าพเจ้าเป็นผู้มีอายุมากกว่าเธอ ข้าพเจ้าจึงได้เคยหวังอยู่ว่าจะได้อาศัยกำลังของเธอต่อไปจนตลอดชีวิตของข้าพเจ้า ฉะนั้นเมื่อเธอได้มาสิ้นชีวิตลงโดยด่วนในเมื่อมีอายุยังน้อย ข้าพเจ้าจะมีความเศร้าโศกอาลัยปานใด ขอท่านผู้ที่ได้เคยเสียพี่น้องและศุภมิตรผู้สนิทชิดใจจงตรองเองเถิด ข้าพเจ้ากล่าวโดยย่อ ๆ แต่เพียงว่าข้าพเจ้ารู้สึกตรงกับความที่สมเด็จกรมพระยาปรมานุชิตชิโนรส ได้ทรงไว้ใน เตลงพ่ายว่า “ถนัดดั่งพาหาเหี้ยน หั่นให้ไกลองค์" "
7
ต่อไปเป็นส่วนที่เป้ยขอทำความเข้าใจกับเพื่อนๆสองเรื่องนะคะ
2
เรื่องแรก ทำไมสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ไม่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์
1
มีหลายคนเข้าใจผิดว่าที่ท่านไม่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์เพราะทรงรับหม่อมเป็นชาวต่างชาติ(หม่อมคัทริน) แต่ความจริงก็คือ สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ท่านเสด็จทิวงคตก่อนรัชกาลที่ 6 เสียอีก สิทธิ์ในการขึ้นเป็นกษัตริย์จึงตกเป็นของน้องๆ (ภายหลัง สมเด็จเจ้าฟ้าประชาธิปก ทรงได้ขึ้นเป็นร.7)
1
เรื่องที่สอง อาจมีหลายคนเคยได้ฟังมาว่า พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ทรงมีสิทธิ์ในราชบัลลังก์ หรืออาจมีคนพูดว่าคุณฮิวโก้มีสิทธิ์ในราชบัลลังก์ ถ้าไม่ติดว่าหม่อมคัทรินทรงเป็นชาวต่างชาติเราก็อาจได้เห็นฮิวโก้เป็นกษัตริย์แล้ว ตรงนี้ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น และไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน
1
ในส่วนของลำดับการสืบราชสันตติวงศ์นั้น
พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ท่านทรงเขียนไว้ด้วยตัวเองในหนังสือเกิดวังปารุสก์ว่า สิทธิ์ในการกำหนดรัชทายาท พระมหากษัตริย์เป็นผู้ทรงเลือก หากพระมหากษัตริย์ยังไม่ได้ทรงเลือกผู้ใดเป็นรัชทายาทก็ให้ดูลำดับในขณะนั้น ท่านที่เป็นลำดับที่ 1 ก็คือพระองค์เจ้าอานันทมหิดล(ร.8) ตรงนี้เห็นว่าไม่เกี่ยวกับการที่พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ทรงมีมารดาเป็นชาวต่างชาติเลย เพราะท่านที่เป็นลำดับที่1
คือร.8แต่แรกแล้ว พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์จึงตกไป
1
น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
เขียนยาวมาก ถ้าชอบอย่าลืมกดไลก์ให้กันนะคะ 😊
โฆษณา