6 มิ.ย. 2019 เวลา 05:09 • การศึกษา
ชีววิทยากับตำนานเทพปกรณัม : เอ็นร้อยหวาย
เคยปวดแถวส้นเท้ามั้ยครับ อาการปวดบริเวณส้นเท้า โดยมากจะพบว่าเป็นการปวดและอักเสบของเอ็นข้อเท้าที่ชื่อว่า "เอ็นร้อยหวาย"
ตรงที่มือบีบตรงนั้นเลย
ที่ชื่อ เอ็นร้อยหวาย ก็เพราะในสมัยโบราณยามศึกสงคราม หากมีการจับเชลยหรือทาสได้ จะมีการเจาะรูบริเวณส้นเท้าให้มีช่องว่างระหว่างเอ็นตรงข้อเท้าและกล้ามเนื้อด้านหลัง แล้วเอาเส้นหวายร้อยผ่านรูดังกล่าว เพื่อป้องกันการหลบหนี เพราะหากตัดหวายไม่ขาดแต่หันไปตัดเอ็นข้อเท้าเส้นนี้ ก็เดินไม่ได้อยู่ดี
เอ็นร้อยหวาย มีศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า "Achilles Tendon" ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากตำนานกรีกที่มีเรื่องราวอยู่ว่า...
Achilles เป็นบุตรชายที่เกิดจากนางไม้ที่ชื่อ thetis เมื่อครั้งแรกเกิดด้วยความรักของแม่ นางจึงดั้นด้นลงไปถึงยมโลก เพื่อนำเอาตัว achilles ไปจุ่มลงในแม่น้ำ styx ซึ่งแม่น้ำในยมโลกแห่งนี้มีพลังวิเศษ ที่เมื่อใครได้สัมผัสแล้ว ส่วนที่สัมผัสจะเป็นอมตะมิอาจทำลายได้
แต่ทว่าด้วยความรีบเร่งหรือโชคชะตากำหนดไว้ นางลืมจุ่มส่วนข้อเท้าของ achilles ที่นางเอามือจับกำไว้แน่นได้สัมผัสกับสายน้ำอมตะนี่ด้วย จึงเป็นจุดเดียวของร่างกาย achilles ที่ไม่เป็นอมตะ
เท้าใครก็ไม่รู้ ดูเป็นเท้า achilles ไปพลางๆ ก่อน
คราศึกสงคราม trojan อันเป็นที่มาของม้าไม้เมืองทรอย achilles เป็นขุนศึกในกองทัพที่น่าเกรงขามยิ่ง และจู่โจมอย่างไร้ปราณี จนเป็นหวั่นเกรงของฝ่ายตรงข้าม เพราะรู้อยู่แล้วว่าฟันไม่ตาย แทงไม่เข้า จะกลัวอะไร 5555
แต่แล้ว Paris ชายหนุ่มเจ้าสำอางค์ ที่เป็นต้นตอของสงคราม trojan ก็ได้ล่วงรู้ความลับเกี่ยวกับจุดอ่อนที่ข้อเท้าของ achilles จากแม่ของ achilles นั่นเอง
เมื่อเกิดชุลมุนในช่วงทำสงคราม จึงเป็นโอกาสเหมาะให้ paris เล็งธนูไปยังข้อเท้าของ achilles แน่นอนว่าทั้งชีวิตของ paris ยิงธนูเก่งอยู่อย่างเดียว ธนูดอกนั้นจึงพุ่งตรงไปยังข้อเท้า achilles อย่างแม่นยำ
achilles จึงจบชีวิตลงด้วยธนูเพียงดอกเดียวที่ไปปักตรงข้อเท้าของเค้า ร่างทรุดลงในทันทีและสิ้นใจในที่สุด
ตำนานเกี่ยวกับ achilles จึงจบลงตรงข้อเท้าของเค้านี่เอง จากบุรุษที่ไร้เทียมทานแต่ต้องจบชีวิตด้วยจุดอ่อนเล็กๆ จึงเป็นที่มาของคำว่า
" Achilles's heel "
ซึ่งหมายถึง อะไรก็ตามแม้ว่ามันจะแข็งแกร่งแค่ไหน ย่อมมีจุดอ่อนซ่อนอยู่ที่ไหนซักที่เป็นแน่
จบเรื่องนี้แล้ว ทุกท่านคงจำเอ็นร้อยหวาย หรือ achilles tendon ได้ขึ้นใจแล้วนะครับ
พบกันเรื่องหน้าครับ ^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา