7 มิ.ย. 2019 เวลา 13:29 • การศึกษา
เรียนชีววิทยาจากเทพปกรณัม : กระดูกต้นคอ
สมัยเด็กๆ จำได้ว่าเวลาเรียนวิชาสังคม ต้องมีเรื่องการอ่านแผนที่และจดจำสถานที่สำคัญๆต่างบนโลกกลมๆใบนี้ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องพกมาเรียนวิชานี้ด้วยคือ "world atlas" หนังสือแผนที่เล่มหนาพอประมาณ เปิดๆ เรียนไปเดี๋ยวสันหนังสือก็จะพังและแผนที่ภายในก็จะหลุดสลับที่กันไปหมด ชวนปวดหัวเล่นจริงๆ
เคยสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมเรียกแผนที่โลกว่า world atlas
มันมีที่มาที่ไปจากตำนานเทพเจ้ากรีกนั่นเอง
ตำนานเกี่ยวกับ atlas มีอยู่ว่า
Atlas เป็นเทพยุคเก่าจำพวกยักษ์ที่ชื่อเรียกรวมๆว่าพวก Titans ที่มีมาตั้งแต่การกำเนิดจักรวาล แต่ภายหลังเหล่า titans ถูกกำราบและจองจำโดยเหล่าเทพจาก olympus
ด้วยคับแค้นเหล่า titans ทั้งหลายจึงวางแผนเพื่อแย่งชิงบัลลังค์กลับคืน หนึ่งในกลุ่มผู้นำของ titans ในสงครามครั้งนี้ก็คือ atlas นั่นเอง
แต่หลังสงครามซึ่ง titans เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เหล่ายักษ์ titans ทั้งหลายจึงถูกส่งไปยังคุกนรก Tartarus ยกเว้นเพียง atlas เพียงตนเดียวที่ถูก zeus มอบงามพิเศษแบบ full-time ให้ คือหน้าที่แบกเอาสวรรค์วางไว้บนบ่าทั้งสองข้างไปตลอดชั่วกัลป์
เราจึงอาจพบเห็นรูปปั้นชายแบกลูกกลมๆ บนบ่าอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งนั้นคือภาพสลักของ atlas ขณะแบกสวรรค์นั่นเอง ซึ่งลักษณะการแบกสวรรค์ไว้บนบ่าทั้งสอง เป็นลักษณะเดียวกับกับการรับน้ำหนักของกระดูกไขสันหลังข้อแรกที่เป็นจุดรองรับกระโหลกศีรษะ ทางการแพทย์จึงเรียกกระดูกชิ้นแรกของไขสันหลังที่ต่อรองรับกระโหลกว่า " Atlas "
ภาพจาก wikipedia
บางคนยังสงสัยว่า แล้ว atlas เกี่ยวอะไรกับแผนที่ ซึ่งความจริงแล้ว ยุคสมัยของเทพ titans นั้น atlas ถูกยกให้เป็นเทพแห่งดาราศาสตร์และการเดินเรือ ดังนั้นการใช้แผนที่แต่โบราณจึงใช้คำว่า atlas เพื่อสื่อถึงเทพผู้ดูแลแต่เก่าก่อนนั่นเอง
ในตำนานกรีกยังกล่าวถึง atlas ไว้อีกตอนในตำนานของ Hercules ในการทำภารกิจสุดหิน 12 อย่าง
หนึ่งในงานนั้นคือการไปเอาผลแอปเปิ้ลทองคำในสวนของ Hera ซึ่งสวนนั้นมีลูกสาวของ atlas เป็นผู้ดูแลอยู่ ครั้นเมื่อ hercules เจอกับ atlas จึงวิงวอนให้ atlas ช่วยไปนำเอาแอปเปิ้ลทองคำมาให้ เมื่อนำผลแอปเปิ้ลมาได้แล้ว atlas เกิดเบื่องานประจำที่ทำอยู่ จึงอยากมีอิสระภาพไปใช้ชีวิตเนิบๆ slow life แบบคนสมัยนี้บ้าง เลยออกอุบายให้ hercules ช่วยแบกสวรรค์ไว้พักนึงเดี๋ยว atlas จะเอาแอปเปิ้ลมาให้เอง
ถึง hercules จะดูเป็นหนุ่มเล่นกล้ามที่ดูบ้านๆ แต่พี่ท่านก็ไม่ได้โง่ จึงซ้อนแผนบอก atlas ว่า "ขอจัดผ้าคลุมแป๊บได้ป่ะ ลุง จะได้แบกสวรรค์ได้ถนัดๆหน่อย เดี๋ยวหลังเป็นรอย ลุงช่วยแบกสวรรค์แทนแปปเดี๋ยวช่วยยกใหม่"
ลุง atlas ใจดีเลยกลับมาแบกสวรรค์อีกรอบ รอ hercules จัดเสื้อจัดแสงเรียบร้อย กำลังจะยื่นสวรรค์ให้คืน พอหนุ่มเล่นกล้ามของเราก็ฉวยเอาแอปเปิ้ลไป แล้ววิ่งหน้าตั้งหนีออกมาอย่างชิลๆ เป็นอันว่าลุง atlas จึงยังคงต้องแบกสวรรค์ไว้บนบ่าต่อไป
Atlas ยังเป็นชื่อเทือกเขาที่ทอดตัวเหยียดยาว อยู่ในทวีปแอฟริกาอีกด้วย
เรื่องราวเกี่ยวกับ atlas ที่เป็นชื่อกระดูกต้นคอและแผนที่แลภูเขา จึงจบลงเพียงเท่านี้ โปรดติดตามตอนต่อไป ตามโอกาสคนเขียนจะอำนวยครับ ^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา