8 มิ.ย. 2019 เวลา 13:09 • การศึกษา
ชีววิทยากับเทปกรณัม : ไฮดรา
"ไฟลัมพอริเฟอร่า : ฟองน้ำแก้ว ฟองน้ำหินปูน, ซีเลนเตอราต้า : ประการัง ไฮดรา" บทเรียนชีววิทยา มัธยมศึกษาปีที่ 4 ผมยังจำได้ดี" (ตอนนี้คงต้องลืมอนุกรมวิธารที่เรียนมาทิ้ง เพราะเขาเปลี่ยนกันไปหมดแล้ว เศร้าจัง 555)
พอนึกถึงการท่องบทเรียนชีวะ เกี่ยวกับการจัดจำแนกหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต (Taxonomy) เมื่อลองท่องๆ ดูใหม่ ก็ไปสะกิดเข้ากับเจ้าสัตว์น้ำตัวน้อย ที่มีชื่อว่า ไฮดรา
ภาพจาก wikipedia
นึกย้อนไปก็เห็นเจ้าตัวที่ว่า ว่ายน้ำไปมา โดยทำท่าตีลังกาล้อเกวียนกระดึ๊บไปเรื่อยๆ (เพราะไฮดราไม่มีขา เลยต้องตีลังกาไป ผู้เขียนไม่ได้โกหกนะ จริงๆๆ) แถมด้วยหนวดป็นเส้นๆ ของมันดูคล้ายๆ ปลาหมึกก็ไม่ปาน
ด้วยเหตุนี้เองทำให้นึกไปถึงสัตว์ในตำนานกรีกที่ชื่นชอบ..อีกแล้วครับท่าน เจ้าตัวที่ว่าก็มีชื่อเรียกเหมือนสัตว์น้ำที่กล่าวไปแล้ว นั่นก็คือ ไฮดรา (Hydra)
ตามตำนานกรีกโบราณกล่าวถึงไฮดราในเรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจอันยิ่งใหญ่ 12 ชิ้นของ เทพบุตรสุดบึ๊กที่ชื่อ Hercules (เฮอร์คิวลิส) ซึ่งงานนี้พ่อเฮอร์คิวลิสของเราต้องไปฆ่า ไฮดรา เสียให้ตาย ได้ฟังครั้งแรกพ่อเฮอร์คิวลิสคงเหงื่อตกบ้างเหมือนกัน เพราะอะไรเหรอครับ ลองติดตามอ่านต่อไปแล้วจะทราบ
Hydra เป็นสัตว์ในตำนานกรีกที่ระบุไว้ว่า มีรูปร่างใหญ่โตคล้ายงูแต่ทว่ามีหัวมากมาย แถมยังพ่นพิษที่แสนร้ายกาจได้อีกต่างหาก (ยังกะพญานาคบ้านเราเลย) มันอาศัยอยู่ในหนองน้ำใกล้ทะเลสาป Lerna ในเมือง Argolid (ปัจจุบันคือเมือง Argos ในประเทศ Greece) ซึ่งเชื่อว่าหนองน้ำที่มันอาศัยอยู่ (ไม่ใช่หนองงูเห่านะครับ อย่าสับสน) เป็นทางลงสู่โลกแห่งความตาย ที่ปกครองโดย Haides
โดยในตำนานกล่าวว่า แม้ว่าหัวของมันจะถูกตัดขาดไป ก็จะมีหัวอันใหม่งอกทดแทนขึ้นมา ไม่ใช่แค่ 1 หัว แต่งานนี้น้องพลับขอ 2 เลย ดังนั้นยิ่งตัดก็ยิ่งงอก คิดๆไปก็น่าสยองพิลึก
แม้ว่าหัวของ Hydra จะงอกใหม่ได้ราวกับเป็นอมตะ แต่มีอยู่ 1 หัวที่หลบอยู่ด้านในสุด จะเป็นส่วนหัวที่ไม่มีการงอกใหม่ หัวส่วนนี้โดนตัดเมื่อใด Hydra ก็จะตายลงทันที
เมื่อรู้ดังนี้พระเอกหนุ่ม เฮอร์คิวลิส ก็เดินทางไปยังทะเลสาป เพื่อกำจัด Hydra ลงให้ได้ เมื่อไปถึงรังของ Hydra เค้าก็จัดแจงยิงลูกศรไฟเข้าไป เพื่อล่อให้ Hydra ปรากฎตัว
ถึงเวลาเผชิญหน้ากัน เฮอร์คิวลิส ไม่รอช้าพุ่งเข้าตะลุมบอน เอากระบองคู่ใจ ฟาดเปะปะไปมา ไฮดราโยกซ้ายโยกขวา ว่าแล้วก็เอาหางพันขาข้างหนึ่งของพระเอกของเราซะ เฮอร์คิวลิส ชักฉุนเพราะพี่งูดันเล่นงานช่วงล่าง ฟาดไม้กระบองเข้าที่หัวหนึ่งของ Hydra อย่างจัง หัวพี่งูขาดสะบั้นดุจความรักของดาราหนุ่มสาวสมัยนี้ แต่ทว่าหัวพี่งูก็งอกออกมาอีกสอง
ซ้ำร้ายพี่ Hydra แกมีเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด คือ พี่ปูนาขาเก แต่ความจริงเป็นพี่ปูยักษ์ เข้ามาสมทบ หนีบขาพระเอกหนุ่มอีกข้างอย่างจัง พี่เฮอร์คิวลิสของเรา โมโหจัด ฟาดกระบองใส่พี่ปูซะ กลายเป็นปูดองรสแซ่บไปเลย (ออกมา 5 นาที ตายซะแล้ว ได้ค่าตัวครึ่งเดียว)
1
ภาพจาก https://www.theoi.com/Gallery/M13.2.html
เฮอร์คิวลิสชักเข้าตาจน ตีๆไปหัวพี่ Hydra แกเพิ่มขึ้นทุกที ว่าแล้วพระเอกต้องขอตัวช่วยกันบ้างหล่ะ
โดยเลือกตัวช่วยที่ 1 คือ โทรหาใครก็ได้ 1 คน อ้าวๆๆ ผิดๆ ครับ
เฮอร์คิวลิส รีบเรียกลูกพี่ลูกน้องที่มาด้วยกันที่ยืนดูซะนานให้มาช่วย โชคดีที่ญาติพระเอกหนุ่มเกิดไอเดียบรรเจิด (บ้างว่าเทพี Athena ช่วยให้คิดออก) ว่าให้นำไฟเข้าจี้ตรงจุดที่หัวของ Hydra ขาด
เมื่อทำดังว่า หัวของ Hydra ก็ไม่สามารถงอกออกมาใหม่ได้ แล้วพระเอกของเราก็ทุบไป จี้ไฟไป จนเจอหัว Hydra ที่ไม่เป็นอมตะ ว่าแล้วก็ทุบซะตุ๊บใหญ่ พี่ Hydra เป็นอันจากโลกนี้ไปด้วยประการนี้เอง
เสร็จจากพักเหนื่อย เฮอร์คิวลิส นำหัว Hydra ฝังลงใต้หินใหญ่ข้างทาง แล้วกรีดลำตัว Hydra ออก ว่าแล้วก็ควักลูกศรจุ่มเลือด Hydra ซึ่งว่ากันว่ามีพิษร้ายซะจนเกินจะบรรยายให้จบในสามบรรทัด จากนั้นเก็บพกไว้ติดตัว แล้วก็กลับไปรายงานผลการตีงูให้ Eurystheus
ส่วนพี่ Hydra ของผมก็ไปเกิดเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า แถมพกเอาพี่ปู ขึ้นไปด้วยกันอีกต่างหาก น่ารักจริงๆ
แผนที่กลุ่มดาวไฮดรา
เรื่องราวการปราบ Hydra ก็จบลงเพียงเท่านี้ วันนี้รู้สึกว่าหนังอาจจะยาวไปบ้าง ต้องขออภัย
มีเรื่องเสริมอีกเล็กน้อยเป็นเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับคำว่า Hydra ในสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า " hydra-like problem " หมายความถึงปัญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเกินกว่าจะแก้ไปทีละขั้นทีละตอนได้
ปอลอ : Hydra ยังเป็นชื่อเกาะแห่งหนึ่งในประเทศกรีซอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา