9 มิ.ย. 2019 เวลา 01:29 • การศึกษา
ความรักกับเทพปกรณัม : กามเทพ
เรื่องราวตำนานในวันนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทพเจ้าแห่งความรัก ภาษาไทยเรียกท่านว่า กามเทพ ฝรั่งเรียก Cupid แต่ในตำนานกรีกท่านมีชื่อว่า Eros
ตามตำนานกล่าวว่า Eros เป็นทายาทที่เกิดแต่เทพี Aphrodite (หรือเราอาจคุ้นกว่าในชื่อ Venus) เทพเจ้าแห่งความรักและเพศรส และบิดาคือ Ares เทพเจ้าแห่งสงคราม Eros เป็นชายหนุ่มรูปงามที่หล่อเหลาเอาการ ชนิดที่ว่าสาวเห็นแล้วลมแทบจับ
Eros หรือ cupid ในร่างชายหนุ่ม ที่มา www.britannica.com
ตำนานเกี่ยวกับ Eros เกิดขึ้นด้วยพลังที่มีในการทำให้คนรักกัน โดยการแผลงศรใส่คู่รัก ทำให้ใครรักกับใครก็ได้นี้เอง จึงเป็นที่มาของเรื่องราวดังต่อไปนี้
ในตำนานกรีกกล่าวว่าครั้งหนึ่งบนโลกได้ถือกำเนิดหญิงสาวที่งดงามยิ่งนามว่า Psyche ยิ่งนานวันไป นางยิ่งงดงามมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ จนมีผู้กล่าวว่าเธอสวยราวกับเป็น Aphrodite จำแลงร่างลงมาก็ปาน
เทพี Aphrodite ได้ทราบเรื่องก็อดไม่ได้ที่มีใครกล้าเทียบชั้นความงามกับเธอ จึงสั่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนให้ไปจัดการ Psyche ซะ โดยไม่ได้ให้ไปฉุดไปขัง หรือซ้อมจนซะบักซะบอมแต่อย่างใด แต่ที่สั่งไปคือให้ Eros ทำให้ Psyche หลงรักเข้ากับมนุษย์ชายชั้นต่ำ ซึ่งดูแล้วน่าจะโหดร้ายกว่ามากมายทีเดียว
Eros และ Aphrodite
แต่ทว่า Eros กามเทพหนุ่มวัยแตกพาน ได้ไปพบนางงามสาวสวยอย่าง Psyche มีหรือจะอดใจไหว ดันหลงรักนางเข้าอย่างจัง จึงแอบนัดพบกับนางและลอบมีสัมพันธ์กันทุกคืน โดยที่ Eros จะมาหานางยามดึกสงัดไร้แสงใดๆ และเมื่อพบกัน Eros จะกำชับไม่ให้นางพยายามดูใบหน้าของเค้า เนื่องจากไม่ต้องการให้เห็นว่าตนเป็นเทพ แถมมีปีกงอกที่หลังอีกต่างหาก ทั้งสองจึงพบกันเพียงแต่ในความมืดเท่านั้น
Psyche ตามประสาหญิง ก็อดสงสัยไม่คลาย รีบไปปรึกษาพี่สาวเจ้าของคานทองวิลล่า ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับแฟนหนุ่มลึกลับ
พี่สาวจอมแสบ ด้วยความที่แอบอิจฉาความงามของน้องเป็นนิจ นี่ยังมีสามีไปตัดหน้ากันอีก จึงออกความคิดชั่วร้าย อำน้องสาวตนเองว่าสามีเธอต้องเป็นปีศาจจำแลงมาแน่ๆ คนดีๆที่ไหนจะมาดึกดื่นแถมหลบหน้าหลบตาอีก จึงแนะ Psyche ให้พกตะเกียงเจ้าพายุ (เนื่องจากตะเกียงส่องกบที่ใช้อยู่แสงไม่สว่างพอ เดี๋ยวสายตาเสีย) และพกมีดน้อยเข้าไปด้วยเวลายามเข้านอน เผื่อว่าเป็นปีศาจจะได้เจี๋ยนซะ แล้วเอาให้เป็ดรับประทาน
คืนนั้นเองหลังจากดึกสงัดและ Eros หนุ่มหล่อของเราทำการบ้านเสร็จแล้วก็งีบหลับไป Psyche ได้ทีจุดตะเกียงและถือมีดย่องเข้ามาใกล้ๆ
โอ้วพระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!!
แทนที่จะเห็นปีศาจน่าเกลียดตามที่พี่สาวเจ้าของคานบอกไว้ กลับเจอชายหนุ่มรูปงามราวเทพบุตร หล่อซะไม่มี แถมนอนเปลือยอีกต่างหาก
Psyche ตกใจในความหล่อที่เห็น ดันทำตะเกียงลวกใส่พ่อกามเทพที่หลับอุดตุอยู่
Eros ตกใจตื่นและพบว่าภรรยาทำผิดข้อตกลงและไม่ซื่อสัตย์ต่อความรักที่มีให้ Eros จึงจากไปและไม่กลับมาอีกเลย
เดือดร้อน Psyche สาวเจ้าที่วันๆ เอาแต่นั่งรอสามีเผื่อจะใจอ่อนกลับมา แต่ก็ไร้วี่แวว จึงไปปรึกษาเทพ Pan ให้ช่วยแนะนำทางออก Pan จึงแนะให้ไปอ้นวอนต่อ Aphrodite เทพมารดาของ Eros ให้ช่วยคืนความรักที่ Eros มีต่อนาง ให้กลับคืนมาดังเดิม
Aphrodite ที่โมโห Psyche ที่มาสวยแข่งอยู่เป็นทุนเดิม จึงได้ทีกลั่นแกล้งต่างๆนานา โดยการให้ทำภารกิจสุดหินเกินกว่ามนุษย์ทั่วไปจะทำได้ แต่ทว่าเพราะความรักที่ Psyche มีต่อ Eros จึงทำให้เธอสามารถทำได้จนสำเร็จ
Aphrodite เห็นท่าไม่ได้การ จึงออกอุบายให้ทำงานชิ้นสุดท้าย โดยการให้ Psyche นำกล่องทองคำไปให้ Persephone ในยมโลก โดยบอกนางว่าห้ามเปิดกล่องออกดูเด็จขาด และเมื่อมอบให้ Persephone แล้วให้นำกลับคืนมา เพราะภายในบรรจุความงดงามอมตะเอาไว้
psyche รับกล่องทองคำมาจากยมโลก
อุบายที่วางไว้แยบยล บวกกับความช่างสงสัยของ Psyche ที่มีมากมาย ขนาดเสียสามีไปหยกๆ ยังไม่เข็ด ว่าแล้วหลังจากนำกล่องกลับมาก็แอบเปิดดูระหว่างทาง แต่ทว่าในกล่องหาได้มีความงามอมตะอยู่จริงไม่ แต่เป็นความหลับใหลชั่วกาล
Psyche จึงหลับใหลไปในทันทีที่ยมโลกนั้นเอง Eros ที่รู้เรื่องแฟนสาวที่โดนอุบายแม่สามีใจร้าย ก็รีบไปช่วยเหลือโดยทันที เนื่องจากใจอ่อนที่เห็นรักแท้ของ Psyche ที่มีต่อตน
จึงได้นำตัวเธอขึ้นมาจากยมโลก และนำตัวไปพบกับมหาเทพ Zeus เพื่อให้ยืนยันการสมรสของเค้าและ Psyche
เมื่อ Zeus ให้การรับรอง Psyche จึงกลายเป็นเทพที่มีชีวิตอมตะ และหลุดจากการหลับใหลไปโดยปริยาย และมีชีวิตที่เป็นอมตะเช่นเดียวกับเทพองค์อื่นๆด้วย ทั้ง Eros และ Psyche จึงครองรักเรื่อยมา และให้กำเนิดทารกสาวที่มีชื่อว่า Pleasure ซึ่งก็สมกับเป็นสมาชิกตะกูลความรักจริงๆๆ
cupid หรือ eros ในแบบ cute cute ที่เราชินตา
เกร็ดแนบท้ายเรืองวันนี้ เป็นเรื่องราวของกามเทพ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักคิดว่า กามเทพ จะยิงศรใส่คนให้รักกัน แต่ความจริงตามตำนานกล่าวว่า กามเทพมีลูกศรสองชนิด ชนิดแรกเป็นศรทองที่ขนหางของลูกศรทำจากขนของขกเขา ซึ่งลูกศรนี้จะทำให้คนรักกัน ส่วนอีกชนิดจะเป็นลูกศรที่ขนหางทำจากขนนกเค้าแมว ซึ่งจะให้ผลตรงกันข้าม คือทำให้คนเกลียดกัน ซึ่งลูกศรดอกใดจะถูกเล็งไปที่ใครก็คงรับรู้กันได้ด้วยตัวเองนะครับ
หมายเหตุ : เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าอยากรู้อยากเห็นมากไปจะเป็นภัย และ ลูกสะใภ้พึงระวังแม่สามีให้ดี......อิอิ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา