9 มิ.ย. 2019 เวลา 13:09 • ปรัชญา
เทพปกรณัมกับสิ่งสุดท้ายในกล่องแพนโดร่า
เรื่องที่จะเล่าวันนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการล้างแค้น มุ่งร้าย จ้องทำลาย และอุบายแยบยล (มาแนวหนังลึกลับซ้อนเงื่อนเชียว) แต่จะจบลงแบบไหนไปติดตามกันครับ
วันนี้เป็นเรื่องราวที่สืบเนื่องมาจากตำนานกรีกที่เกี่ยวกับกำเนิดของไฟบนโลกมนุษย์
Prometheus ถูกจองจำ มีเหยี่ยวมาจิกกินตับทุกเมื่อเชื่อวัน
อันเนื่องมาจาก Prometheus ได้ลอบนำความลับเกี่ยวกับไฟมามอบให้มนุษย์ ทำให้มนุษย์เอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย จนเจริญก้าวหน้า พัฒนาจนน่าตกใจ เลยอาจจะทำให้เทพทั้งหลายพากันอิจฉา กลัวมนุษย์จะยิ่งใหญ่ไปกว่าตน (ทำเป็นนักการเมืองไปได้) จึงหวังแก้แค้นเหล่ามนุษย์ตัวน้อยๆอยู่ตลอดเวลา
Prometeus แอบนำไฟมามอบให้มนุษย์ ภายหลังถูกจองจำและให้เหยี่ยวมาจิกกินตับทุกวัน (ตับงอกใหม่ทุกวัน) เจ็บปวดแสนสาหัส
แล้วโอกาสก็มาถึงเมื่อ Zeus เกิดไอเดียบรรเจิด คิดอุบายทำลายมนุษย์แบบ เชือดนิ่มๆ ขึ้นมาได้ โดยมีโองการให้เทพนักประดิษฐ์อย่าง Hephaestus สร้างสตรีขึ้นร่างหนึ่ง ซึ่งนางมีความงามเป็นเลิศกว่ามนุษย์ทั้งปวง แถมให้ Athena แต่งแต้มเธอด้วยเสื้อผ้าที่งดงาม ประดับประดาด้วยเครื่องประดับอันวิจิตร หญิงนางนี้มีชื่อว่า Pandora
เหล่าเทพกำลังสร้าง pandora ให้งดงามยิ่งกว่าสิ่งใด ที่มา wikipedia ภาพโดย John D. Batten, “The Creation of Pandora”, 1913, 
ว่าแล้วก็ให้เทพ Hermes หรือเทพสื่อสารนำ Pandora ไปส่งยังโลกมนุษย์ เพื่อให้ได้พบกับ Epimetheus ผู้เป็นพี่น้องกับ Prometheus ผู้สร้างความขุ่นเคื่องให้ Zeus มาหลายครั้งหลายครา หวังว่าจะแก้แค้นให้สามสมทั้ง พี่น้อง รวมถึงมนุษย์โลกทั้งมวล Zeus จึงสั่งให้ Hephaestus สร้างกล่องวิเศษที่งดงามขึ้นใบหนึ่ง Zeus แอบนำบางอย่างบรรจุไว้ภายใน และมอบให้ Pandora
พร้อมกำชับ Pandora เป็นหนักหนาว่า อย่าได้เปิดมันออกมาเป็นอันขาด Pandora ได้แต่ข้องใจสงสัยถึงเหตุผลของคำสั่งที่ดูจะน่าฝ่าฝืนเป็นอย่างยิ่ง ว่าแล้วเมื่อ Pandora ได้ลงมาอยู่กับ Epimetheus ได้ซักระยะ ความสงสัยของเธอก็เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณทุกวันคืน
จนวันหนึ่งความสงสัยที่มากมายทำให้ Pandora ลืมคำสั่งจากทวยเทพเสียหมดสิ้น ตรงตามแผนที่ Zeus วางไว้ เนื่องจากรู้ดีว่าสตรีมีความอยากรู้อยากเห็นเป็นกำลัง ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ อิอิ แบบนี้ก็ตกหลุมพรางเทพเป็นแน่แท้
เมื่อ Pandora อดใจไว้ไม่ได้ เธอจึงค่อยๆแง้มฝากล่องอันวิจิตรขึ้นเบาๆ ด้วยใจระทึกว่าของสิ่งที่บรรจุในกล่องคงเป็นของที่ล้ำค่ายิ่ง มิเช่นนั้นคงเป็นของที่สำคัญอย่างยิ่งยวด ใจก็สั่นระทึกด้วยความตื่นเต้น
และเมื่อฝากล่องที่ปิดสนิทแยกออกจากกันเท่านั้น สิ่งที่บรรจุภายในก็โพยพุ่งออกจากภายในอย่างรวดเร็ว ทั้งโรคภัยไข้เจ็บมากมาย โรคติดต่อทั้งหลาย ความโกรธ โลภ หลง ความอิจฉาริษยา ความพยาบาท ดุร้าย ความชั่วและกิเลสเครื่องเผาทำลายจิตใจของมนูษย์ทุกอย่าง ล้วนเล็ดลอดหนีออกมาจากกล่องทั้งสิ้น
สิ่งชั่วร้ายนาๆ ต่างหลบหนีออกมาจากกล่อง
Pandora ตกใจแถมสิ้นสติ พลันปิดฝากล่องลงทันที เธอรู้ได้ทันทีว่าได้ทำสิ่งที่ผิดพลายอย่างมากมายไปแล้ว โลกมนุษย์จะพบกับสิ่งเหล่านี้ ที่จะล้างผลาญเหล่ามนุษย์ให้มอดไหม้ลงไปทีละน้อย
แต่ทว่าภายใต้ความวิปโยคที่เกิดขึ้น ยังนับว่าเป็นโชคของมนุษย์ ที่ Pandora ได้ปิดฝากล่องลงทัน ก่อนที่สิ่งสุดท้ายในกล่องจะหลุดออกไป นั่นคือ "ความหวัง" เพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังคงทำให้มนุษย์ยังอยู่รอดได้ภายใต้โลกที่โหดร้ายใบนี้
เรื่องราวของ Pandora ก็จบลงเพียงเท่านี้ คงเป็นเรื่องที่เข้ากับยุคสมัยได้เสมอ เพราะตราบใดที่เรายังมีความหวัง ก็ยังมีทางที่จะผ่านพ้นสิ่งเลวร้ายไป เหมือนโลกของเราในปัจจุบัน คงมีแต่ความหวังเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างกลับมาเช่นเดิม
เอ้านอกเรื่องเลยเรา มาถึงช่วงสุดท้ายแล้วครับ เหมือนเช่นเคย
เกร็ดความรู้(หรือเปล่า) แนบท้าย
- สำนวน Pandora's box หรือ Pandora's casket ในภาษาอังกฤษ ถูกใช้สื่อถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดความวุ่ยวายอย่างมากมาย
- Pandora's box ยังเป็นชื่อดอกไม้ตระกูลลิลลี่ ที่ชื่อ Hemerocallis

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา