25 มิ.ย. 2019 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
EP 1: หาเป้าหมายชีวิตไม่เจอ? ลองทำแบบทดสอบงานศพตัวเองดู! (จากหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People)
หลายคนอาจจะกำลังหาเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง หลายคนอาจจะเจอเป้าหมายแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าใช่เป้าหมายในชีวิตจริงๆ หรือไม่? หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People กล่าวเอาไว้ในหัวข้อ “Begin with the End in Mind” หรือการเริ่มเติ่มด้วยเป้าหมาย (ไม่ใช่จุดเริ่มต้น) ว่าด้วยเรื่องการหาเป้าหมายให้กับตัวเอง โดยการทดลองทำ The Funeral Test หรือแบบทดสอบในวันที่เราต้องตาย เพื่อดูว่าแท้ที่จริงแล้วนั้นเป้าหมายในชีวิตเราคืออะไรกันแน่
แบบทดสอบที่ว่านี้เป็นแบบทดสอบง่ายๆ มีด้วยกันเพียง 3 คำถามเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำแบบทดสอบ คือการตอบคำถามตามความรู้สึกจริงๆ ของเรา ถ้าพร้อมแล้ว ลองไปทำกันดูครับ
1. ในช่วงงานศพ เราอยากให้คนอื่นพูดถึงเราอย่างไร?
2. ในวันที่เราจากโลกนี้ไปแล้ว เราอยากให้คนอื่นจดจำเราว่าเราเป็นคนแบบใด?
3. และในวันที่เราไม่อยู่แล้ว เราอยากให้คนอื่นนึกถึงเราเรื่องอะไร หรือสิ่งใด?
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะได้คำตอบเกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิตกันบ้างไหมครับ สุดท้าย ขออนุญาตทิ้งท้ายด้วยคำพูดของสตีฟ จ็อบส์ ที่ว่า
“All external expectations, all pride, all fear of embarrassment or failure–these things just fall away in the face of death, leaving only what is truly important.”
"ความคาดหวังจากภายนอกทั้งปวง ความภาคภูมิใจ ความกลัวต่อความอับอาย และความล้มเหลว ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนมลายหายสิ้นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความตาย เหลือไว้แต่สิ่งที่สำคัญจริงๆ เท่านั้น"
ที่มา: หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People
ถ้าไม่อยากพลาดทุกความเคลื่อนไหวทางด้านเทคโนโลยี และแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม Enterprise Lab กันนะครับ
ช่องทางอื่นๆ
Facebook: @enterpriselabthailand
โฆษณา