26 มิ.ย. 2019 เวลา 11:05 • การศึกษา
วิธีพัฒนา EQ (EP3)
เพื่อให้คนอื่น "รู้สึกดี" กับเรา
อย่างที่หลายๆคนรู้กันอยู่แล้วว่า
คนที่มี EQ ดี จะมีแต่คนอยากเข้าหา
อยากเข้าใกล้ ใกล้ชิด สนิทสนมด้วย
และเทคนนิคอันหนึ่งที่จะทำให้เรา
เป็นคนแบบนั้นได้ก็คือ
…เวลาที่เราคุยกับใคร
ขอให้เรา "อยู่กับคนๆนั้น" จริงๆ ให้ได้มากกที่สุด
แปลว่าอะไรนะ…อยู่จริงๆ ให้ได้มากที่สุด…!?
หลายคนอาจไม่ทันได้สังเกตว่า
ส่วนใหญ่แล้ว เวลาเราอยู่กับใคร
เรามักไม่ได้อยู่ด้วยกันจริงๆ
ยิ่งยุคนี้…ยุคที่เทคโนโลยีเติบโต
ยิ่งทำให้เราไม่อยู่ กับสิ่งตรงหน้า เข้าไปใหญ่
ถ้าเรานั่งอยู่ในร้านอาหารสักร้าน
ลองหันไปสังเกต โต๊ะรอบข้าง
เราอาจจะเห็นปรากฏการณ์คนมาด้วยกัน 2-3-4 คน
แต่ละคนก้มหน้าก้มตา เล่นมือถือ คุยไลน์กับคนในมือถือ
แต่ไม่มีการสนทนากันใดๆ บนโต๊ะ ทั้งๆที่อยู่ด้วยกัน
แบบนี้เรียกได้ว่า . . .
เทคโนโลยี ช่วยให้เราติดต่อสื่อสารทางไกลได้อย่างสะดวก
จน "คนไกล" กลายเป็น "คนใกล้" ได้
แต่ "คนใกล้" ก็กลับกลายเป็น "คนไกล" แทน
ซึ่ง…นั้นอาจเกิดขึ้นบางช่วงเวลาเท่านั้น
และผมก็..ไม่ได้ว่า ผิดหรือถูกอะไรนะฮะ
เพียงแต่ว่า ถ้าเราอยากฝึก EQ
เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ เราจะต้องฝึก "อยู่กับคนตรงหน้า" ให้ได้มากที่สุด
และรู้มั้ยว่า…โดยปกติแล้ว
เวลาที่ใครมา "คุย" กับเรา
ถึงเราจะ "ฟัง" เขา แต่เราก็ไม่ได้ "ฟังจริงๆ"
มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง…ในวินาทีที่เราฟัง
มีอยู่ 4 อย่าง
1.เหมือนฟัง
แต่ใจลอยคิดเรื่องอื่น เล่นมือถือไปด้วย ทำอย่างอื่นไปด้วย
2.คิดแทนคนที่กำลังพูด
พอคนอื่นพูดอะไรมาหน่อย เราคิดไปต่อแทนเค้าละ
อ่อเดี๋ยว…ไอนี่ ต้องพูดแบบนี้ๆต่อแน่ๆ เดี๋ยวมันจะเริ่มขอนู่น ขอนี่ต่อแน่ๆ
3.ตัดสิน
บางคนฟังเพื่อ ตัดสินว่าสิ่งที่คนนี้พูดผิดหรือถูก แค่นั้น
4.รอจังหวะพูดแทรก
บางจังหวะเราก็ฟังว่า….เมื่อไหร่ไอนี่จะหยุดพูด
…ตูจะได้พูดบ้าง…จะได้แย้งบ้าง
เมื่อมี 4 อย่างนี้เกิดขึ้นระหว่างที่เราคุยกัน
นั้นแปลว่า สมาธิ แทนที่รวมเป็นหนึ่งเดียว
เพื่อ "ฟัง" สิ่งที่เค้าพูดจริงๆ
เราแบ่งกระจายออกไป "คิด" อย่างอื่น
ทำให้เรา "ไม่ได้ยิน" ในสิ่งที่เค้าพูดทั้งหมด
และไม่ได้อยู่ตรงนั้น กับเค้า
หนึ่งในวิธีพัฒนาทักษะ การอยู่กับคนอื่นจริงๆ
ภาษาตะวันตกเรียกว่า "Deep listening"
แปลได้ว่า "ตั้งใจฟังอย่างลึกซึ้ง"
คือการ "ฟัง" อย่างตั้งใจก่อน
จะไม่ถาม ไม่ขัด ไม่ตัดสิน เก็บความสงสัยไว้ตอนท้าย
รอให้เค้าพูดจบก่อน แล้วประมวลผลใหม่อีกที
จนบางทีสิ่งที่เราอยากจะขัด หรือ ถาม ในตอนแรก
ก็กลับเข้าใจในอีกมุมมองหนึ่งไปแล้ว
เพราะเวลาที่เรา "ฟัง" (แบบจริงๆนะ)
เราจะได้ "จับ" อารมณ์ของคนตรงหน้าได้มากขึ้น
เราจะ "ได้ยิน" มากกว่าแค่คำพูด
ลึกไปถึงอารมณ์ ความรู้สึก มุมมอง ทัศนคติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เค้าไม่ได้เอ่ยปากออกมา
สิ่งนี้ทำให้ "คนพูด" กับ "คนฟัง" เชื่อมโยงกัน
พอฝึกบ่อยๆ คนจะรับรู้ได้ว่า คนๆนี้เป็นคนที่
…เปิดใจ…รับฟัง…เข้าใจคน (พูดง่ายๆคือ เป็นคนมี EQ )
คนจะอยากเข้ามาหาคน คุยกับเรา เปิดใจ กล้าปรึกษา
ไม่ใช่แค่ คนรอบตัว แต่รวมไปถึง
เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ลูกค้า และคนที่เราอยากขอความช่วยเหลือด้วย
อย่างที่บอกไว้ใน EP แรก
ในชีวิตของเราไม่ว่ายังไงก็เกี่ยวข้องกับ "คน" เสมอ
ถ้าเราไปอยู่ที่ไหน…ก็มี "ความสัมพันธ์" ที่ดีกับคนอื่น
ชีวิตเราก็จะ "ราบรื่น มีแต่โอกาส มีคนคอยช่วยเหลือมากมาย"
แต่การที่เเป็นอย่างนั้นได้…อย่าลืมว่า
เราต้อง "ฟัง"
ด้วย "หัวใจ" มิใช่ "หัวสมอง"
เพราะฟังด้วย หัวสมอง เราจะมีแต่ความคิดแทรกขึ้นมา
แต่การฟังด้วย "หัวใจ"
….จะมีแต่ความรัก ความเข้าใจ และเชื่อมโยงถึงกัน….
จบบละฮะ…..เรื่องเกี่ยวกับ EQ ลากยาวไปถึง 3 EP
มีใครอ่านครบทั้ง 3EP ช่วยพิมพ์บอกว่า
"อ่านครบหมด" หน่อยฮะ
ผมจะได้รู้ว่า เขียนยาวๆ ก็ยังมีคนอ่านนะ ^^
ก็…ขอขอบคุณทุกคนมากๆนะครับยังติดตามกัน
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความต่อไปนะครับ
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเม้นท์กันมาได้นะค้าบบ
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี" ผมจะตั้งใจผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา