24 มิ.ย. 2019 เวลา 13:26 • การศึกษา
วิธีฝึก EQ แบบง่ายๆ (EP2)
ถ้าเราควบคุม "อารมณ์" ตัวเองได้
เราก็จะ "ควบคุม" สิ่งอื่นๆในชีวิตได้ด้วย
จากบทความที่แล้ว….
เตือนความจำ นิ๊ดดนึงฮะ :
การจัดการอารมณ์ มี 2 สิ่งสำคัญคือ
"รู้" อารมณ์ก่อน จึงจะ "จัดการ" ได้
วันนี้เรามาต่อในเรื่อง
### 6 วิธี ฝึกอารมณ์ตัวเอง ###
1
ทบทวนตัวเอง
ถ้าเรามี "สติ" มากพอก็จะ รู้ทันตัวเอง
แต่เชื่อว่าหลายๆครั้ง เราอาจจับ "ความรู้สึก" ไม่ทัน
เพราะงั้นในการฝึก เราจะใช้ "ตัวช่วย" กันฮะ
วิธีคือ หลังจากกลับบ้าน หาที่สงบๆ
มานั่งทบทวนตัวเองกัน
…ระหว่างวันเกิดไรขึ้นบ้าง ?
…แล้วพอเกิดสิ่งนั้น ทำให้เรารู้สึกยังไง ?
ข้อแม้ที่สำคัญ ในการฝึกคือ
เราควร "จดบันทึก" ด้วย
เพราะการจดทุกวัน เราจะย้อนดู และเปรียบเทียบตัวเองในแต่ละวันได้
เชื่อว่าเราจะเห็น รูปแบบซ้ำๆบางอย่างของตัวเอง
และนั่นแหละ ก็คือนิสัย ภายในของเรานี่เอง
(ที่เราอาจไม่เคยเรู้ตัวมาก่อน)
พอเรารู้จักตัวตนภายใจของเรามากขึ้น ก็จะนำไปสู่การจัดการต่อไป . . .
2
สังเกตร่างกายตัวเอง
ในศาสตร์ของ NLP บอกว่า ร่างกายและจิตใจจะเชื่อมโยงกันเสมอ
ถ้าเกิด "ความรู้สึก" ด้านบวก
ร่างกายก็จะ ผ่อนคลาย และอยู่ในลักษณะเปิด
ส่วนถ้าเกิด "ความรู้สึก" ลบ
ร่างกายจะ เกร็ง แข็ง และอยู่ในลักษณะปิด
ระหว่างวัน ถ้าสังเกต "ร่างกาย" ตัวเองได้
ก็จะเชื่อมโยงไปสู่ "จิตใจ" ภายในได้เช่นกัน
3
ไม่ตัดสินตัวเอง
ทีนี้….พอเรา "รู้" อารมณ์ตัวเองแล้ว
บางคนอาจ ค้นพบว่า
นี่เรา…มีอารมณ์ด้านลบบ่อย ขนาดนี้เลยเหรอ
เราขี้โกรธ ขี้อิจฉา ขี้น้อยใจ
 
ก็อย่าไป "โกรธ" ตัวเองซ้ำนะฮะ
ไม่งั้นจะกลายเป็น อารมณ์ลบ ซ้อนทับ ด้วย ลบ เข้าไปอีก
ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่
4
ยอมรับตัวเองได้
ต่อเนื่องจากข้อสามเลย
คือ เราต้องยอมรับ ตัวตนของเรา
อารมณ์ลบๆ เกิดขึ้นได้กับทุกคน เป็นเรื่องธรรมดา
แต่คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยยอมรับตัวเอง
พวกเราเคยเจอ คนที่ "หน้าเหวี่ยง คิ้วขมวด" สุดๆมั้ยฮะ
แต่ดันบอกว่า ไมมมมมม่ ฉันไม่เป็นไรซักหน่อย ไม่ได้โกรธเลย!
เรารูู้สึกยังไงกับ…คนกลุ่มนี้ฮะ !?
อาจจะรู้สึกว่าพวกเค้า Fake ๆ หน่อย
และนั่นทำให้ลึกๆเรา จะไม่ค่อยอยากเชื่อใจ หรือเปิดใจคุยอะไรกับ
คนกลุ่มนี้เท่าไหร่
เราอาจรู้สึก "คบ" ได้แต่ไม่อยาก "สนิท"
การยอมรับตัวเองได้ โกรธก็บอกว่า
…เออฉันโกรธนะ
…รู้สึกอิจฉาแหะ
…รู้สึกไม่โอเคร กับอย่างนี้ อย่างนั้น
ยอมรับตรงๆ ซื่อสัตย์กับอารมณ์ตัวเอง
แค่นี้ คนรอบข้างก็จะ "รับรู้" ถึง "ความจริงใจ" นี้ได้
และรู้สึก "เชื่อใจ" กล้าเปิดใจกับเราได้มากขึ้น
แค่นี้ก็ถือว่า…เราได้พัฒนา EQ ตัวเองและความสัมพันธ์แล้วละ
5
หา "ตัวจุดชนวน" ให้เจอ
อันนี้…จากข้อ 1 เมื่อเราฝึกจดอารมณ์ตัวเองในแต่ละวัน
มามากพอ เราจะเจอ "ชนวน" ที่ทำให้เกิด "อารมณ์" ต่างๆ
และเราก็จะ "จัดการ" ตัวเองได้
เช่น
-เข้าไปส่อง FB คนนี้ แล้วเกิดความ "หงุดหงิด อิจฉา" ทุกที
-ไปยุ่งกับเพื่อนคนนี้ แล้ว "ฟุ้งซ่าน" ทุกที
-เปิด Youtube ก่อนทำงานแล้ว "ไม่มีสมาธิ" ทุกที
-ถก การเมืองกับคนนี้แล้ว "โมโห" ทุกที
หาชนวนให้เจอ
และแน่นอนเมื่อเรารู้ว่า นี่คือ "ชนวน"
ทีหลังก็อย่าไป "จุด" มัน เพราะไฟมันลุกทุกที
6
มองยาวๆ อย่ามองสั้นๆ
มีคำกล่าวว่า…
"คนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้….จะไม่มีทางได้เป้าหมายระยะยาว
เพราะเค้าจะเลือก ความสุขแค่สั้นๆตรงหน้าเสมอ"
อยากให้ลองทบทวนประโยคนี้ด้วยนะครับ
ขอไม่ขยายความต่อ. . .เพราะบทความเริ่มยาวมาก
ทุกคนนนน EP นี้ไม่จบอีกแล้วววอ่ะะ
ยังไม่ได้พูดถึงเรื่อง "คนอื่น" เลย
เอาเป็นว่า ต่อ EP3 ละกันนะฮะ
อยากฝากไว้สุดท้ายของ EP นี้ . . .
การฝึก "อารมณ์" ก็เหมือนการฝึก "ม้า"
เราต้องค่อยๆฝึก อย่างค่อยเป็นค่อยไป
เราจะต้องไม่ "ฆ่า" ม้า แต่จะฝึก "จูง" มันไปในที่ที่เราต้องการ
ใครรออ่านต่อ EP หน้า
ช่วยพิมพ์คำว่า "EP3" หน่อยน้าาา
ผมอยากรู้ว่าใครอ่านมาถึงตรงนี้บ้าง
...จะได้รู้ว่า เขียนยาวไปมั้ย
ครั้งหน้าจะพยายามกระชับลงหน่อยๆ ^^
เอาละ…เจอกันบทความต่อไป
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเองนะครับบ
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเม้นท์กันมาได้นะค้าบบ
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี" ผมจะตั้งใจผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา