29 มิ.ย. 2019 เวลา 11:06 • ปรัชญา
[Perspective] คนเราเกิดมาทำไม? และมีชีวิตอยู่ เพื่ออะไร?
What is the meaning of life?
ในอดีต มีเจ้าชายองค์หนึ่ง ซึ่งมีพร้อมทั้งเงินตรา สินทรัพย์ อำนาจ มีทุกๆอย่างที่คนๆหนึ่งจะพึงมีได้ มีทุกๆอย่าง แต่ถึงกระนั้น พระองค์ก็ไม่มีความสุข พระองค์จึงต้องออกเดินทางตามหาความหมาย และคำตอบของชีวิต หาวิธีเพื่อให้ชีวิตมีความสุข พระองค์ต้องลองผิดลองถูก​อยู่หลายปี จึงค้นพบทางดับทุกข์นั้น
เรื่องราวการออกเดินทางหาหมายความในชีวิตนั้น ดูจะเป็นอะไรที่มีอยู่ในทุกอารยธรรม ในวรรณกรรมต่างๆทั่วโลก
ซึ่งถึงแม้จะผ่านมาหลายพันปีแล้ว มนุษย์​ก็ยังไม่หยุดแสวงหาคำตอบต่อคำถามนี้
เราเกิดมาทำไม?
หากอิงตามวิวัฒนาการ มนุษย์ และเช่นเดียวกับสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ ก็เกิดมาเพียงเพื่อเอาตัวรอด และ สืบพันธ์ (ส่งต่อสารพันธุกรรมของตัวเอง)
เรื่องการเอาตัวรอด ก็เพื่อให้ตนได้มีโอกาสในการขยายเผ่าพันธ์ได้มากขึ้น
การเอาตัวรอดให้ได้นั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์ อย่าลืมว่าแต่เดิมนั้นมนุษย์เป็นเพียงมนุษย์ถ้ำ เป็นเพียงกลุ่มของ hunter- gatherer อันตรายต่างๆ จึงมีอยู่รายล้อม
มันคงมีแต่คำถามว่า "จะมีชีวิตรอดในแต่ละวันได้อย่างไร"
แต่ปัจจุบันนั้น ด้วยผลความเจริญทั้งหลาย มันทำให้เรา(ส่วนใหญ่)ไม่ต้องกลัวอดอยากตาย ไม่ต้องกลัวโรคภัยไข้เจ็บใดๆ ไม่ต้องกลัวภัยคุกคามทางกายภาพจากผู้อื่น การเอาตัวให้รอดจึงดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ในแต่ละวัน จึงดูเป็นเรื่องไกลตัว
และด้วยผลจากระบบเศรษฐกิจ​ การปฏิวัติกสิกรรม และอุตสาหกรรม​ ที่ทำให้เราได้รับการตอบสนองขั้นพื้นฐานครบ ก็เลยทำให้เราเหลือเวลาที่จะมาตั้งคำถามว่า "เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?"
คำถามที่ไม่มีคำตอบ
ซึ่งแน่นอนว่าเราคงไม่สามารถหาคำตอบ ต่อประเด็นที่ว่า "เราใช้ชีวิตอยู่เพื่ออะไร" ได้ เพราะมันไม่มี "อะไร" ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
ชีวิตไม่ได้มีความหมายเพื่ออะไรใดๆ อยู่แล้ว
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำสิ่งอะไรที่ยิ่งใหญ่ ไม่ได้เกิดมาเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก ไม่ได้เกิดมาเพื่อค้นพบสิ่งอะไรใดๆ
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อหาความหมายอะไรใดๆ ไม่ได้มีโจทย์อะไรที่รอให้เราไปแก้
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งอื่นใด นอกเหนือจากที่ธรรมชาติได้ set programme มาให้เราแต่แรก นั่นคือ เพื่ออยู่รอด และธำรงเผ่าพันธุ์
เป็นเราต่างหากที่ต้องเลือกเอง ว่าที่เรามีชีวิตอยู่ในแต่ละวันนั้น เราต้องการสร้างหมายความอะไรกับมันบ้าง และเราอยากจะทำอะไรบ้าง ก็เท่านั้น
อย่ามัวแต่หา"ความหมาย" ของการมีชีวิต เพราะมันไม่เคยมีอยู่จริง แต่จงหา"ความหมาย"ให้ชีวิต
ด้วยตัวของเราเอง
ติดตามบทความสาระต่างๆ ในยุคที่ต้องอยู่ให้เป็นได้ที่
หรือ click ที่ Read More ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา