21 ก.ย. 2019 เวลา 01:30 • ปรัชญา
เหมือนโลกใบนี้ จะไม่มีที่ให้คนธรรมดา
ลองหลับตา จินตนาการ ว่าคุณมองตัวคุณเองในอนาคตเป็นแบบไหน
คนที่คุณต้องการจะเป็นให้ได้นั้น ต้องมีนิสัยอย่างไร มีชื่อเสียงแค่ไหน มีความสำเร็จอย่างไรบ้าง
The perfectionism Epidemic
ถ้านึกไม่ออก งั้นลองนึกถึงบุคคลตัวอย่างกันครับ
ลองนึกคุณสมบัติของคนที่จะประสบความสำเร็จได้ในยุคนี้
ลองนึกชื่อบุคคลที่ประสบความสำเร็จ"ระดับโลก" คุณนึกได้กี่ชื่อครับ?
ถ้าคุณพึ่งเข้าร้านหนังสือมาไม่นาน ลองนึกดูว่าหนังสือ Bestseller ที่พบบ่อยๆนั้น เป็นหนังสือแนวไหน
หรือถ้านึกไม่ออก ดูบทความในFacebook Pantip หรือใกล้ๆ ก็ดู Blockdit ก็ได้ครับ บทความที่เป็นที่นิยมในหมวดหมู่ของการพัฒนาตน มักเกี่ยวข้องกับอะไร?
คุณคิดเหมือนผมไหมครับ? เราอยู่ในโลก ในสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการให้เรา"แตกต่าง (Unique)" และ "สมบูรณ์แบบ (Perfect)"
หนังสือSelf-Helpหลายๆเล่ม ข้อความตามเพจหรือสื่อต่างๆ และโฆษณาการค้าต่างๆ มักกล่าวว่า การที่คุณจะประสบความสำเร็จเป็นที่โด่งดังให้ได้นั้น คุณต้องเป็นคนอยู่เป็น เข้าสังคมเก่ง(Extrovert) กล้าแสดงออก มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ที่ดี มีPrinciple มีทักษะการบริหารจัดการเวลา ขับเคลื่อนองค์กรด้วย OKR มีองค์ความรู้รอบด้าน อ่านหนังสือสัปดาห์ละเล่ม มีGrowth Mindset มี Passive Income มี Positive Attitude (ให้ตายยังไงก็ต้องคิดบวกไว้ก่อน)
คุณต้อง Productive และคุณต้องกล้า (Just Do It) คุณต้องเชื่อในกฏแรงดึงดูด คุณต้องไม่มัวแต่มองดูความสำเร็จของคนอื่น ไม่มัวดูคนอื่นถ่ายรูปเที่ยวสวยๆ สรรหาสถานที่แปลกๆใหม่ๆมาลง Instagram คุณต้องเป็นผู้นำเทรน คุณต้องเป็น "The Player"
ทั้งๆที่คุณก็รู้แก่ใจดีแหละ ว่าไอ้คุณสมบัติที่ว่ามานั้น ถ้าทำได้หมดมันก็ไม่ใช่คนแล้ว แต่ด้วยสื่อต่างๆที่Bombard ค่านิยมต่างๆนั้นมา มันก็ยากที่เราจะไม่โดนมันกระทบเลย
ยิ่งการมาของ Social Media ทำให้เรารับรู้ชีวิตคนอื่นมากขึ้น เปรียบเทียบมากขึ้น (มนุษย์เราถูก Encode ให้เปรียบเทียบกับคนอื่นๆโดนอัตโนมัติอยู่แล้ว) ถ้าคนนั้นเป็นดาราหรือใครที่อยู่ไกลวง Contact ของคุณ ก็อาจไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นคนในกลุ่มสังคมคุณ นั่นก็อาจจะอีกเรื่องหนึ่ง
ชีวิตของผู้คนใน Social Media ที่ดูจะประสบความสำเร็จกันง่ายขึ้น มากขึ้น ชีวิตดีๆ ชีวิตกินหรู อยู่แพง ชีวิตที่ดูน่าอิจฉา ยิ่งขับเคลื่อนความต้องเป็น Perfectionist ในสังคมสมัยนี้ จึงไม่แปลกใจหากคุณจะรู้สึกตัวเองเป็น Loser เป็นคนที่ตามสังคมไม่ทัน เป็นคนที่ไม่มี ไม่ได้ครอบครองสิ่งที่สังคมหวังให้คุณมี ไม่ได้ Contribute อะไรที่น่าอิจฉาลงใน Social network ดังคนอื่นๆทั่วไป
จึงไม่แปลกที่คุณอาจรู้สึกผลักตกลงไปในลำดับสังคม(Hierachy)ชั้นล่างๆ เป็นผู้แพ้ที่จากไปอย่างไม่มีใครอาวรณ์
ความรู้สึกด้อยค่า ไร้ความหวัง จึงกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงและรวดเร็วขึ้นในสมาชิกโลกสมัยใหม่ ที่สังคมปัจจุบันเหมารวมว่าเป็นเรื่องของ "วันดีคืนดี สารเคมีในสมองก็ผิดปกติ" ปิดท้ายด้วย ก็ไปกินยา แล้วก็จบไป ไม่ได้หาสาเหตุอื่นใดเพิ่ม
โลกแห่ง Perfectionism นี้คงเป็นอะไรที่เราต้องยอมรับ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ มันเป็น Trend ที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะมันมาด้วยกันกับแนวคิด มนุษยนิยม ที่เน้นคุณค่า ความงาม ของปัจเจกแต่ละคน ด้วยปัจจัยก้าวหน้าทันสมัย ความงาม? ของปัจเจกจึงถูก Publish ได้ง่ายขึ้น เชื่อมกันมากขึ้น ดังเช่นทุกวันนี้
สิ่งที่เราอาจจะทำได้ จึงอาจเป็นแค่การกลับสู่ Basic คือรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี (แบบรู้สึกจริงๆ ไม่ใช่แค่พูดเท่ๆ แต่ในใจร้อนรุ่ม) ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายมาก ในสังคมเช่นนี้
ย้อนกลับไปยังคำถามที่ให้คุณนึกชื่อบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก คุณนึกได้กี่ชื่อครับ? ผมเชื่อว่าอย่างเก่งก็ไม่เกิน 100 คน
ในขณะที่ประชากรโลกนั้นมีอยู่ตั้งหลายพันล้านคน มันดูไม่ Make Sense ไปหน่อยหรือครับ ที่มีพลังงานอะไรบางอย่าง มาคาดหวังให้เราต้องเป็นคน "พิเศษ" กันไปหมด?
....
เรามาเป็นคนธรรมดากันเถิดครับ
Visit Us: ในโลกของคนอยู่เป็น
หรือ Facebook : ในโลกของคนอยู่เป็น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา