29 มิ.ย. 2019 เวลา 18:06 • ธุรกิจ
ความลับทางการตลาดที่คนส่วนมากไม่รู้.......ทำไมธุรกิจรายใหม่จึงล้มเหลวและธุรกิจรายเดิมจึงถดถอย?
ที่มา: 7 อุปนิสัยของผู้สำเร็จผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง
ตอนที่ 2 ทำสิ่งที่สำคัญก่อน ทำสิ่งที่สำคัญกว่า
หลังจากที่ได้รู้ความจริงสักทีว่าทำไมหลายๆธุรกิจจึงล้มเหลว ธุรกิจรายเดิมที่เคยดีอยู่แล้วกลับถดถอยหรือหายไปจากตลาดเลยก็มีเยอะ เพราะไปเยอะกับขบวนการต่างๆนั่นเอง อันที่จริงก็มาจากความเชื่อเดิม (Group things) ที่รับรู้กันมาว่ายิ่งยากยิ่งดูดีดูมีมาตรฐาน แต่อย่าลืมนะว่าคนที่ทำให้กระบวนการที่ซับซ้อนให้กลายมาเป็นกระบวนการที่ง่ายๆ คนทำงานรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนให้เข้าถึงได้ง่าย นั่นคือคนที่เก่งและเป็นคนที่ได้ผลลัพธ์อย่างแท้จริง เก่งไม่เก่งไม่ได้ดูว่าเรียนจบอะไรมา ไม่ได้ดูว่าเคยประสบความสำเร็จอะไรมา แต่ดูที่ผลลัพธ์ที่ได้ต่างหาก
คราวนี้เรามาดูกันว่าอะไรที่ต้องลงมือในการดำเนินธุรกิจได้แบบไม่ซับซ้อนและเห็นผลได้ชัดเจนและยั่งยืน โดยผู้เขียนขออ้างอิงตามรูปที่แนบมา ซึ่งเป็นข้อมูลจากหนังสือ 7 อุปนิสัย สำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง (The 7 Habits of Highly Effective People) ในส่วนของการทำสิ่งที่สำคัญก่อน โดยแยกเป็น 4 เรื่องคือ
1. สำคัญ/เร่งด่วน
2. สำคัญ/ไม่เร่งด่วน
3. ไม่สำคัญ/เร่งด่วน
4. ไม่สำคัญ/ไม่เร่งด่วน
คนส่วนมากมักจะไปทำในข้อ 1 เพราะทั้งสำคัญและเร่งด่วน ผมก็ไม่ได้ค้านในเรื่องนี้เพราะบางเรื่องต้องทำด่วนไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหาย เช่นต้องยื่นภาษีและต้องจ่ายส่วนต่างภาษีที่เกิดขึ้นให้แล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ ต้องหาพนักงานใหม่เพราะคนเดิมลาออก ต้องรีบหาวัตถุดิบด่วนเพราะต้องใช้ในการผลิต ต้องทำระบบมาตรฐานการผลิตให้เสร็จตามกำหนด ต้องนำระบบออนไลน์ที่รวดเร็วขึ้นมาติดตั้งด่วน หรืออีกเหตุการณ์ต่างๆนาๆที่มีสถานการณ์ใกล้เคียงตัวอย่างข้างต้น ซึ่งมันต้องทำจริงๆไม่ทำไม่ได้ แต่ทว่าเราเห็นอะไรที่แปลกๆอยู่ไหม สิ่งเหล่านั้นทำให้กระบวนการซับซ้อนโดยใช่เหตุ ต้องให้พนักงานละจากงานที่ทำอยู่ บางครั้งต้องละจากงานที่สร้างผลตอบแทนหลักๆให้องค์กร เพื่อไปทำสิ่งที่เร่งด่วนที่เกิดขึ้น
แล้วอะไรที่จะต้องทำก่อนหรือทีนี้เพราะเราต้องทำสิ่งที่สำคัญเร่งด่วนก่อนอยู่แล้วนี่นา ใช่ครับถูกต้องเลย แต่ที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเข้าเป้ากว่าง่ายกว่าซับซ้อนน้อยกว่า นั่นก็คือการทำในข้อที่ 2 คือทำในสิ่งที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เช่น รู้ว่าต้องติดตั้งระบบใหม่อยู่แล้ว ทำไมเราไม่ตั้งทีมศึกษาเรียนรู้แต่เนิ่นๆรวมทั้งระบบมาตรฐานการผลิตการดำเนินการต่างๆเราก็เตรียมการล่วงหน้าก่อนได้ไม่ใช่เหรอ หรือการลาออกของพนักงานเราก็รู้อยู่แล้วว่าพนักงานต้องเข้าออกอยู่แล้วเราก็เตรียมการไว้เพื่อรองรับสถานการณ์ได้ เช่น อบรมพนักงาน การคัดเลือกพนักงานใหม่ การหาสาเหตุที่ทำให้พนักงานลาออก การออกไปพบลูกค้าเพื่อจะได้ทราบความต้องการที่แท้จริง เป็นต้น
แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักหรอกที่จะเอาเรื่องสำคัญ/เร่งด่วนออกไปได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แม้ว่าเราจะลดเวลาทำเรื่องสำคัญ/เร่งด่วนไม่ได้ แต่เราก็ลดเวลาพื้นที่อื่นๆที่เหลืออีก 2 พื้นที่ได้ นั่นคือ ไม่สำคัญ/เร่งด่วน และ ไม่สำคัญ/ไม่เร่งด่วนออกไป เช่น งดการรับงานอื่นที่มาแทรกเวลาเดิม การประชุมที่ไม่ระบุหัวข้อและผลที่ต้องการอย่างที่ชัดเจน หรือแม้แต่การรับนัดแบบไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า เป็นต้น เพื่อมาเพิ่มเวลาในพื้นที่สำคัญ/ไม่เร่งด่วน ที่จะสร้างผลลัพธ์และลดเวลาความซับซ้อนยุ่งยากลงไป
แต่เอาให้ง่ายขึ้นอีกเพื่อให้ใครๆก็ทำได้ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อน นั่นคือเลือกทำในสิ่งที่สำคัญก่อน ส่วนการทำสิ่งที่สำคัญกว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรสำคัญก่อนแล้วอะไรที่สำคัญกว่า สิ่งที่สำคัญก่อนนั่นก็คือหากไม่ทำงานก็ไม่สามารถลงมือทำกระบวนการอื่นได้ ยกตัวอย่างเช่น เราต้องไปพบลูกค้าเพื่อเซ็นสัญญาซื้อขายที่มีมูลค่าสูงมาก ทำให้บริษัทมีผลกำไรที่ดีเกิดสภาพคล่อง สิ่งที่สำคัญกว่าคือการไปพบลูกค้าเพื่อเซ็นสัญญา แต่สิ่งที่สำคัญก่อนคือการร่างสัญญาและการตรวจสอบสัญญานั่นเอง หรืออีกกรณีตัวอย่างหนึ่งคือ เราต้องส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าในสถานที่ที่ลูกค้ากำหนดไว้ในปริมาณที่ระบุไว้อย่างชัดเจน สิ่งที่สำคัญก่อนคือการศึกษาเส้นทางและการเตรียมรถขนส่ง สิ่งที่สำคัญกว่าคือการผลิตให้ตรงตามกำหนดทั้งคุณภาพและปริมาณ เป็นต้น
ถ้าจะให้เปรียบเทียบให้ง่ายขึ้นอีกเพื่อให้เห็นภาพว่าสิ่งที่สำคัญก่อนและสิ่งที่สำคัญกว่าเป็นอย่างไร ให้นึกถึงการเจียวไข่ แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญคือการนำไข่ลงไปในกระทะร้อนๆ แต่สิ่งที่สำคัญก่อนคือการเอาน้ำมันลงไปกระทะให้ร้อนก่อนจึงจะได้ไข่เจียวหอมฟูๆน่ารับประทาน เราไม่สามารถเอาไข่ลงก่อนแล้วนำน้ำมันเทลงตามได้ ทั้งสิ่งที่สำคัญก่อนและสิ่งที่สำคัญกว่าคือการจัดลำดับกระบวนการการทำงานนั่นเอง
ลองเอาไปใช้ในการทำงานดูนะครับ จะพบว่าต้นทุนเราลดลง มีลูกกค้าเพิ่มขึ้น ลูกค้าประจำก็เหนียวแน่น นี่คือสิ่งที่ได้รับมาจากประสบการณ์จริงครับ
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง
อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
โหลดที่ http://www.blockdit.com
โฆษณา