30 มิ.ย. 2019 เวลา 07:49 • การศึกษา
Papakolea Green Sand
หาดทรายสีเขียว ที่ ฮาวาย
ที่หาด Papakolea Green Sand, ใกล้กับปลายด้านใต้สุดของเกาะใหญ่ฮาวาย เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีหาดทรายที่มีสีเขียวมะกอกที่เป็นเอกลักษณ์
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่เป็นชายหาดเพียงแห่งเดียวที่มีหาดทรายสีเขียว และเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลก (ทั้งโลกมี 4 แห่งที่ กวม กาลาปากอส และนอร์เวย์)
สีเขียวของหาดเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Olivine ซึ่งเป็นหินกึ่งมีค่า
หินชนิดนี้เป็นหินจากภูเขาไฟมีความแปลกประหลาดตรงที่เป็นสีเขียวมะกอกมีขนาดเล็ก เมื่อวันเวลาผ่านไปมหาสมุทรจะกัดกร่อนหินเหล่านี้และบดขยี้พวกมันให้กลายเป็นทรายผงละเอียด จนงดงามเหมือนกับคุณเดินอยู่บนอัญมณี (ฝรั่งเค้าบอกแบบนี้)
เครดิตภาพ @thetravelslayer
ย้อนไปเมื่อกว่าพันปีที่แล้วภูเขาไฟ Mauna Loa ได้ก่อตัวเป็นกรวยขนาดใหญ่ เมื่อมันปะทุแรงระเบิดและลาวาร้อนๆจะค่อยๆไหลเคลื่อนตัวลงมาสู่พื้นที่เบื้องล่างทั้งที่เป็นพื้นดินหรือเป็นทะเล
การปะทุของภูเขาไฟจะมีแร่ธาตุจำนวนมากเกิดขึ้นและไหลในรูปของลาวามาสู่พื้นผิว ซึ่งรวมถึงแร่ธาตุมีค่าจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็คือ โอลิวิน การปะทุได้นำโอลิวินมายังชายฝั่งแห่งนี้ อย่างน่ามหัศจรรย์จนปกคลุมพื้นผิวหน้าดินเป็นสีเขียว
เครดิตภาพ @run_wide_the_island
📌 ข้อมูลเพิ่มเติม โอลิวีน คืออะไร? ⬇⬇
...
ส่วนใหญ่ของโอลิวีนจะไหลลงสู่ทะเล แต่โอลิวีนที่มีลักษณะเป็นก้อนหรือมีน้ำหนักมากจะอยู่บริเวณริมฝั่ง เมื่อวันเวลาผ่านไปนานเข้าๆ ก้อนโอลิวีนก็ถูกน้ำกัดเซาะ จนกลายเป็นก้อนเล็กๆที่มีลักษณะเหมือนทราย แต่เป็น..ทรายสีเขียวตามแร่โอลิวีน
ภาพ @edwardmacek
แม้ว่าโอลิวีนจะถูกชะล้างออกไป แต่เมื่อเทียบกับแร่ธาตุอื่นๆ ดูเหมือนว่ามันจะถูกชะล้างลงสู่ทะเลช้ากว่าแร่ธาตุอื่น ๆ
แต่ที่สุดแล้ว มหาสมุทรก็จะค่อยๆกัดเซาะชายหาดและชะล้างแร่ธาตุสีเขียวหรือโอลิวีน จนหมดไปสักวันหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของธรรมชาติที่ไม่อาจยับยั้งได้ อย่างเก่งที่สุดก็แค่ประวิงเวลาไว้
ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า หาดทรายที่เต็มไปด้วยโอลิวีนสีเขียวมะกอกอย่าง Papakōlea จะคงอยู่ได้นานเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่า ชายหาดแห่งนี้จะกลับสู่สภาพปกติเหมือนชายหาดทั่วๆไป... สักวันหนึ่ง!!
เครดิตภาพ @stephbtravel
การเยี่ยมชมหาด Papakolea ต้องใช้การเดินทางเต็มวัน ดังนั้นต้องวางแผนล่วงหน้าให้ดี การเดินทางเป็นรูปแบบการผจญภัย ทั้งเดินทั้งขึ้นเขา
การเดินทางไปและกลับจากชายหาดเพียงอย่างเดียว ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงต้องคำนวนเวลาให้ดี และควรออกจากชายหาดก่อนพระอาทิตย์ตก เพราะพื้นที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาและมีภูมิประเทศขรุขระ
ส่วนเรื่องสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมยังไง รองเท้ายังไง อันนี้นักเดินทางแนวผจญภัยทุกคนทราบดีอยู่แล้ว คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมาก
เครดิตภาพ @spring885083
💬 ทิ้งท้ายไว้หน่อยว่า ทุกครั้งของการเดินทาง ไม่ว่าที่ไหนในโลก สิ่งที่คุณนำกลับมาได้ มีเพียงรูปถ่ายและความทรงจำเท่านั้น อย่าทำลายธรรมชาติด้วยการหยิบหรือเอาอะไรติดไม้ติดมือมา
ขอขอบพระคุณ.. นักอ่านผู้รักธรรมชาติทุกท่าน
ภาพประกอบ @appellemoirorre
💬 หากชอบบทความ กรุณาเป็นกำลังใจให้เพจด้วยนะคะ โดยการกดไล้ค กดติดตาม กดแชร์ หรือทักทายแสดงความคิดเห็นกัน
ขอขอบคุณทุกกำลังใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา