3 ก.ค. 2019 เวลา 13:05 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน​ เรื่อง​...
ค้ำประกัน
วันหนึ่งฟ้ามาหาดาวผู้เป็นน้องสาวที่บ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงิน เธอเล่าให้น้องสาวฟังว่า ตอนนี้เธอขายเสื้อผ้าอยู่ที่ตลาดและอยากจะมีรถสักคันเอาไว้ใช้ขนของจะได้ทำงานได้สะดวกขึ้น
ฟ้าบอกว่าตอนนี้เธอไม่ได้ทำงานประจำ ไม่มีเครดิตในการกู้เงิน อยากให้ดาวช่วยค้ำประกันให้เธอก่อนแล้วเธอจะช่วยดาวผ่อนอีกที
ดาวสีหน้าไม่สู้ดี เธอพยายามที่จะปฏิเสธพี่สาวไป เพราะเธอเองเงินเดือนก็ไม่ได้มากมาย รายจ่ายก็ไม่ใช่น้อยๆ เหลือเก็บแต่ละเดือนก็นิดๆหน่อยๆเอง
เมื่อถูกปฏิเสธฟ้าก็เริ่มร้องไห้ ขอให้ดาวเห็นแก่ความเป็นพี่น้อง ตอนนี้พี่ลำบากต้องการความช่วยเหลือจริงๆ เพียงเท่านี้ดาวก็จำใจต้องช่วยฟ้าไปเพราะเห็นแก่ความเป็นพี่น้องกัน เมื่อฟ้าได้รถตามที่เธอต้องการ ดาวก็ไม่ได้เห็นเธออีกพักใหญ่...
ผ่านไปแต่ละเดือน ฟ้าส่งเงินผ่อนมาช่วยดาวบ้าง ส่งช้าบ้าง บางเดือนก็บอกว่ารายได้เดือนนี้ไม่ดีขอส่งน้อยหน่อยนะ เป็นแบบนี้สลับกันไป นานวันเข้าฟ้าก็เริ่มมีเหตุผลสารพัด จนในช่วงหลังฟ้าบอกดาวว่าเดือนนี้รายได้เธอไม่ดีเลย ให้ดาวช่วยผ่อนไปก่อน เดี๊ยวเดือนต่อๆไปฟ้าจะผ่อนเต็มเอง
ผ่านไปหลายเดือนสำนักงานกฏหมายติดต่อมาหาดาวเรื่องเงินที่ค้างชำระมา 3 - 4 เดือนแล้ว ถ้าเดือนนี้ยังไม่ชำระจะถูกยึดรถ ดาวรีบโทรไปหาฟ้าทันที ฟ้าบอกให้น้องสาวใจเย็นๆอย่าคิดมาก ตอนนี้รถก็ไม่อยู่แล้วเพราะฟ้าเอารถไปขายเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้นอกระบบที่เธอไปกู้มาเพื่อลงทุนร้านขายเสื้อผ้าของเธอ
ฟ้ายังบอกอีกว่าตอนนี้เธอมีแฟนเป็นชาวต่างชาติและกำลังจะย้ายไปอยู่กับแฟนที่ต่างประเทศ เพราะที่นี่โอกาสมีไม่มาก ทำธุรกิจอะไรก็ไม่รุ่ง เดี๊ยวเธอไปทำงานที่ต่างประเทศแล้วจะส่งเงินมาช่วยดาวเอง
ผ่านไปจะร่วมปี ฟ้าก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะส่งเงินมาช่วยน้องสาว ดาวก็ได้แต่ผ่อนลมต่อไป โดยที่ได้แต่นึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ตัวเองนั้นยอมค้ำประกันรถให้พี่สาวในวันนั้นทำให้เธอต้องเป็นหนี้ในวันนี้
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
การเงินเป็นเรื่องส่วนบุคคล ต่อให้เป็นพี่น้องกันก็ไม่ควรก้าวก่ายซึ่งกันและกัน
คิดให้หนักก่อนจะค้ำประกันให้ใคร
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "ยอมรับความจริง" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d1aac7a42ec4d10064ce7cf
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "สามพี่น้อง" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d1a29f700fae576d294c472
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "กระต่ายกับเต่า" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d05b5b64419e23f5bd26bc9
โฆษณา