4 ก.ค. 2019 เวลา 12:10 • ประวัติศาสตร์
Type 94 Nambu ปืนพกที่ห่วยที่สุดในโลก จะห่วยยังไงมาดูกัน
type 94 nambu
ปืนพก type 94 ถูกใช้งานตั้งแต่ปี 1935 ตลอดจนสิ้นสุดสงคราม ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาเพียง 1.11ปอนด์ สำหรับนักบินและพลรถถัง เป็นปืนที่ห่วยจนได้ฉายาว่า "ปืนฆ่าตัวตาย"
เริ่มที่รูปร่างแปลกตาของปืน รูปทรงแบบนี้ทำให้ถือปืนได้ไม่สมดุล ด้ามจับถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก เหมาะกับคนมือเล็กแต่ก็ทำให้จุกระสุนได้แค่หกนัด ศูนย์หลังที่ทำมาแบบหยาบๆทำให้ยากต่อการเล็งและปรับไม่ได้
ศูนย์หลังของปืนที่ทำมาอย่างลวกๆ
Type 94 ทำงานด้วยระบบ recoil operated อาศัยแรงสะท้อนของกระสุนขนาด 8x22มม.คอขวด ซึ่งมีแรงปะทะต่ำ กระสุนที่ผลิตมาไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดปืนติดขัดบ่อยครั้ง(โดยเฉพาะเวลาจำเป็น)
กลไกของปืน type 94
การถอดประกอบปืนนั้นมีความซับซ้อนมาก และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้ลูกเลื่อนเเละเข็มแทงชนวนเสียหายได้
เมื่อถอดแล้วจะได้ชิ้นส่วนตามนี้
Sear bar เป็นชิ้นส่วนที่รั้งเข็มแทงชนวนไว้เมื่อขึ้นลำแล้ว มันอยู่ด้านข้างของปืนและไม่มีอะไรมาบัง ทำให้เมื่อถูกกดหรือเกี่ยวกับซองปืนจะทำให้ปืนลั่นได้เองโดยที่ไม่ต้องเหนี่ยวไก เคยมีเรื่องเล่าว่านายทหารญี่ปุ่นคนหนึ่งขณะยกมือยอมแพ้ เขาใช้นิ้วกดที่ตัวปืน (ตรงsear bar) เพื่อลั่นกระสุนนัดสุดท้ายฆ่าตัวตาย
ภาพบนแสดงตำแหน่งของ sear bar ภาพล่างแสดงขณะก่อนและหลังขึ้นลำ จะเห็นว่ากดลงไปแค่ 2มม. ก็ทำให้ปืนลั่นแล้ว
ใช้นิ้วโป้งข้างซ้ายกดที่ตัวปืนก็ทำให้ปืนลั่นได้
การบรรจุกระสุนก็อันตรายด้วยเช่นกัน บางครั้งลูกเลื่อนกระแทกเข้าแรงเกินไป เมื่อลูกเลื่อนหยุดแล้ว แต่เข็มแทงชนวนยังเคลื่อนที่ด้วยแรงเฉื่อย ทำให้ไปกระแทกจานท้ายกระสุน เกิดปืนลั่นโดยไม่ได้ตั้งใจ
ตัวห้ามไกที่หลวมทำให้ใช้ไม่ได้บ่อยครั้ง ทหารจึงต้องพกปืนไปโดยที่ยังไม่ขึ้นลำ จึงทำให้ชักออกมายิงได้ช้า เสียเปรียบคู่ต่อสู้มากเมื่อเกิดการปะทะกัน
การผลิตปืนก็ใช้เหล็กคุณภาพต่ำเพื่อประหยัดวัตถุดิบ และการประกอบอย่างลวกๆเพื่อเน้นปริมาณ ทำให้ปืนบางกระบอกใช้งานไม่ได้
ระหว่างยุทธการ pearl harbor นักบินญี่ปุ่นนายหนึ่งนำเครื่องลงเพราะถูกยิงด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน หลังจากลงเแล้วเขาใช้ type 94 เพื่อข่มขู่ชาวบ้าน แต่มีชาวนาคนหนึ่งเข้ามาทำร้ายเขา เขาจึงใช้ type 94 ยิงในระยะเผาขนไปสามนัด แต่ชาวนาคนนั้นก็ยังไม่ล้มลง สุดท้ายนักบินคนนั้นถูกฆ่าตายคากำแพง นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าปืนพกรุ่นนี้มีประสิทธิภาพต่ำในการใช้ป้องกันตัว
ปืนต่อสู้อากาศยานสร้างม่านกระสุน ทำให้เครื่องบินผ่านเข้าไปยากและเสียหายหนักจนต้องลงจอดฉุกเฉิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา