5 ก.ค. 2019 เวลา 02:05 • ประวัติศาสตร์
M2 browning ปืนกลเจาะเกราะสัญชาติอเมริกันสุดโหด เป็นหนึ่งในปืนอมตะที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1933 จนถึงปัจจุบัน
M2 browning
ด้วยกระสุนขนาด 12.7x99มม. หรือ .50bmg ทำให้มันมีพลังทำลายล้างที่สูงมาก สามารถยิงที่กำบังหรือยานเกราะขนาดเล็กให้พังพินาศได้
กระสุนมีให้เลือกใช้หลายแบบ ทั้งกระสุนธรรมดา กระสุนส่องแสง กระสุนเจาะเกราะ กระสุนเพลิง
ภาพจากคู่มือแสดงให้เห็นถึงกระสุนแบบต่างๆ
เนื่องด้วยขนาดกระสุนที่ใหญ่ ปืนทำงานด้วยระบบ short recoil เมื่อยิงแล้วลำกล้องจะถอยมาพร้อมกับลูกเลื่อน รอให้หัวกระสุนพ้นปากลำกล้องไปก่อนเพื่อให้แก๊สและเเรงดันออกทางปากลำกล้องให้หมด จากนั้นลูกเลื่อนจึงค่อยปลดจากการขัดกลอน ถอยมาเพื่อคัดปลอกกระสุนและป้อนกระสุนนัดใหม่เข้าไป
ปลอกกระสุนถูกคัดออกทางด้านล่าง เนื่องจากปืนถูกออกแบบให้ใส่สายกระสุนได้ทั้งซ้ายและขวา
ภาพการทำงานตามลำดับของปืนกล M2 browning
การยิงเป็นแบบลูกเลื่อนปิดเมื่อยิงไปนานๆจะเกิดความร้อนสะสมสูง ทำให้กระสุนปืนจุดระเบิดได้เอง ส่งผลให้ปืนยิงไม่หยุดจนกว่ากระสุนจะหมดเมื่อเกิดอาการแบบนี้ต้องบิดสายกระสุนเพื่อให้ปืนติดขัด แต่ข้อดีของระบบลูกเลื่อนปิดคือกันฝุ่นเข้าได้ดี และสามารถนำมาติดตั้งกับเครื่องบินได้ เครื่องบินรุ่นแรกๆที่นำปืนกลนี้มาใช้คือเครื่องบินขับไล่ curtiss p-40
ปืนกลถูกนำมาติดที่ใต้ปีกเครื่องบิน โดยป้อนกระสุนแบบสายพาน
นอกจากเครื่องบินแล้ว ปืนยังถูกนำไปติดตั้งบนรถ และเรือด้วย สามารถใช้ในการต่อสู้อากาศยานได้
M2 browning ถูกติดตั้งบนเรือเพื่อใช้ยิงเรือเล็กหรือต่อสู้อากาศยาน
M2 browning มีอำนาจหยุดยั้งสูง เจาะทะลุได้ดี มีวิถีกระสุนเรียบจึงทำให้ยิงได้ไกล ความแม่นยำสูง เคยมีการทดลองนำกล้องมาติดเป็นปืนซุ่มยิงหนัก
ปืนกล M2 browning ติดกล้องซุ่มยิง
อัตราการยิงอยู่ที่ประมาณ 500-600นัดต่อนาที รุ่น AN/M3 เพิ่มอัตราการยิงเป็น 1200นัดต่อนาที(เทียบเท่า MG42) เเต่ก็ทำให้ลำกล้องร้อนเร็วมาก นิยมใช้บนเครื่องบินหรือเรือ
1
รุ่น M3 ถูกนำมาใช้ในปืนต่อสู้อากาศยาน
เนื่องด้วยระบบการทำงานที่เชื่อถือได้เอนกประสงค์สามารถนำไปใช้กับอะไรก็ได้ มีอำนาจการยิงสูง จึงทำให้ปืนกล M2 browning ยังคงถูกใช้มาทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาเคยมีความคิดที่จะหาปืนรุ่นใหม่มาทดแทน แต่เมื่อคำนวณดูความคุ้มค่าแล้วก็ต้องหันกลับมาใช้แบบเดิม
M2 browning(ปก.93) ยังคงมีใช้อยู่ทั่วไป รวมถึงในไทยด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา