8 ก.ค. 2019 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน​ เรื่อง​...
แผนการเงิน
ตั้งแต่หนูนายังเด็ก พ่อแม่มักจะบอกเธอเสมอว่าให้ตั้งใจเก็บเงินฝากเข้าธนาคารไว้เยอะๆแล้วเธอจะมีชีวิตที่สุขสบายตอนแก่
หนูนาตั้งใจเก็บเงินตามที่พ่อแม่บอก ทุกครั้งที่เธอได้เงินค่าขนมไปโรงเรียนเธอจะเหลือเงินเก็บกลับมาหยอดกระปุกออมสินทุกวัน
หนูนาถามพ่อกับแม่ว่าการเก็บเงินเยอะๆจะทำให้เธอมีชีวิตที่สุขสบายตอนแก่ได้ยังไง พ่อบอกเธอว่า ธนาคารจะให้เงินกับคนที่ฝากเงินกับธนาคาร ถ้าลูกฝากเงินกับธนาคารน้อยธนาคารก็จะให้เงินกับลูกน้อย แต่ถ้าลูกฝากเงินกับธนาคารเยอะ ธนาคารก็จะให้เงินกับลูกเยอะ
และถ้าลูกฝากเงินกับธนาคารเยอะมากๆ ธนาคารก็จะให้เงินกับลูกเยอะมากๆเช่นกัน ตอนที่ลูกไม่มีแรงทำงานแล้ว แม้ว่าลูกจะไม่ได้ฝากเงินกับธนาคารทุกเดือน ธนาคารก็จะยังให้เงินกับลูกอยู่ตลอด เพราะลูกมีเงินเก็บที่เยอะมากๆอยู่ในธนาคารยังไงล่ะ
1
เมื่อหนูนาโตขึ้นเธอก็ยังคงนิสัยการเก็บเงินเอาไว้อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งเธอเรียนจบและเริ่มทำงาน เงินเก็บต่อเดือนของเธอก็เพิ่มมากขึ้น
หนูนาตั้งใจเก็บเงินมากขึ้นโดยไม่สนการลงทุนอย่างอื่น เพราะเธอเชื่อว่าเงินจากดอกเบี้ยเงินฝากนั้นคือแผนการเกษียณอายุที่ดีและเสี่ยงน้อยที่สุดแล้ว ด้วยดอกเบี้ยร้อยละ 16 นี้ ตอนเธอเกษียณเงินเก็บของเธอก็คงเยอะมากทำให้ดอกเบี้ยที่ได้พอที่จะเลี้ยงดูตัวเธอได้
แต่ทว่า... ไม่กี่ปีต่อมาเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 ขึ้นทำให้ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารลดลงเหลือร้อยละ 1 เท่านั้น
หนูนายังคงเชื่อมั่นในแผนการเดิมของเธอ เธอคิดเพียงแค่ว่า ถ้าอัตราดอกเบี้ยลดลง เธอแค่เก็บเงินเพิ่มขึ้นก็พอ ตอนนี้เธออายุ 29 ปี ไม่แน่ใจอนาคตตอนที่เธอเกษียณอายุแล้ว ประเทศพัฒนาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเพิ่มขึ้นเท่าเดิมก็ได้
และแล้วเมื่อหนูนาเกษียณอายุ 60 ปี เธอก็พบว่า อัตราดอกเบี้ยนั้นเพิ่มขึ้นเพียงเป็นร้อยละ 1.25 เท่านั้น แม้เธอจะมีเงินก้อนใหญ่มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ แต่ก็ไม่เพียงพอให้เธอใช้ชีวิตในโลกที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อก่อนหลายเท่าได้
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
แผนการเงินที่ดีในอดีต อาจจะไม่ใช่แผนการเงินที่ดีในอนาคต
เราควรหมั่นหาความรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนการเงินของเราให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "กลโกง" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d1f3d3697dc50047f111398
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "มดกับตั๊กแตน" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d0a664882b6582522d89075
โฆษณา