9 ก.ค. 2019 เวลา 13:09 • ความคิดเห็น
ความ "แปลก" "แยก" "แตก" "ต่าง" ของความรัก
"แปลก แยก แตก ต่าง" ช่างดูเป็นคำที่สื่อไปในทางตรงข้ามของความรักโดยสิ้นเชิง มันจะเอามาอธิบายความรักได้จริงหรือ
"แปลก"........ที่มีคนสองคน ต่างพ่อต่างแม่ ต่างถิ่นต่างฐาน ต่างบ้านต่างเมือง ต่างอายุต่างวัย ต่างจิตต่างใจ แต่กลับมาพบเจอกันได้ ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน แบ่งปันลมหายใจซึ่งกันและกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ทั้งๆที่เป็นคนแปลกหน้ากันมาก่อนแท้ๆ แต่ในบางเวลาที่คับขัน คนสองคนที่เคยแปลกหน้ากัน อาจยอมตายแทนกันได้หน้าตาเฉย.....ความรักมัน "แปลก" เหลือเกิน
"แยก"...........คนสองคนที่รักกันออกจากกัน มันยากเหลือเกินที่จะทำได้ จะห่างไกลกันสุดฟ้าอากาศข้ามซีกโลก คนสองคนก็จะดั้นด้นมาเจอกันจนได้ หรือถ้าทันสมัยหน่อยก็ไลน์บ้าง เฟสไทม์บ้าง บางคนวีดีโอคอลสามเวลาหลังอาหารก็ยังมี ราวกับแม่เหล็กขั้วเหนือขั้วใต้ หันเข้าหากันเมื่อไหร่ พลันจะวิ่งเข้าหากันทุกคราไป ถึงจะรั้งไว้ให้ไกลกันก็ยังมีเส้นแรงแม่เหล็กส่งไปหากันจนได้ หรือบางทีคนบางคนที่ไม่น่าจะมีโอกาสจะได้เจอกันเลย ก็ยังมาพบกันโดยบังเอิญ และตกหลุมรักกันอย่างถอนตัวไม่ขึ้น การ "แยก" คนรักออกจากกัน มันไม่ใช่ง่ายเลย
แตก............หักรักร้าวราน จากคนแปลกหน้าที่คุ้นเคย ตอนนี้อาจเป็นคนคุ้นเคยที่อยากจะให้เป็นคนแปลกหน้า ความรักก็แบบนี้ ยามสุขยามรัก ยาขมยังว่าหวานนัก แต่ยามเกลียดยามชัง ให้น้ำผึ้งเดือนห้าว่าหวานแล้ว ก็อาจจะเปรี้ยวตั้งแต่แค่ได้กลิ่น เมื่อความรักของคนสองคนแตกสลาย ให้เอากาวตราช้างมาทาก็ไม่มีทางประสานกันได้ง่ายๆ แล้วความรักที่แท้ ก็ช่างบอบบางและ "แตก" ได้ง่ายๆ ทีเดียว ราวลูกโป่งฟองสบู่ที่กำลังลอยลมอยู่ท่ามกลางเด็กซนนับสิบ
ต่าง...........จิตต่างใจ ต่างกันในทุกๆ อย่าง แต่ความต่างที่ว่าอาจกลับกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอย่างที่สุดของความรัก เพราะความรักไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนสองคน คนที่แปลกแยกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ทั้งคู่กลับตกลงปลงใจที่จะให้ความต่างที่ว่า มันแคบลงเล็กลง จนเป็นความห่างที่ต่างอย่างพอดี เหมือนมากไปคล้ายมากไปคงอึดอัดน่าเบื่อ ต่างไปห่างไปคงวังเวงเคว้งคว้าง ความรักคือเรื่องของการรักษาสมดุลและหาจุดร่วมของความต่าง ความรักก็ช่าง "ต่าง" จากความรู้สึกอื่นใดเสียเหลือเกิน
ความ "แปลก" "แยก" "แตก" "ต่าง" ของความรัก เป็นเรื่องประหลาด ที่คนอื่นอาจเข้าใจได้ยาก แต่คนรักกันคงเข้าใจได้ดี คำที่ความหมายเชิงลบกับความรัก ความจริงอาจเป็นนิยามในรูปแบบนึงของความรักก็ได้ เพราะความรักไม่ใช่ความเหมือนความคล้ายเสมอไป
ความรักเกิดขึ้นไม่ง่าย แต่การรักษาให้ความรักให้ยืนยาวต่อเนื่องจากจุดเริ่มต้น กลับยากยิ่งกว่าร้อยเท่าพันทวี ความเข้าใจในความแตกต่างจึงสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความพึงใจในสิ่งที่คล้ายกันเท่านั้น..........
ขอความรักจงสถิตอยู่กับท่านทุกคน
May the love be with you!
สร้างให้แปลก จับมาแยก แต่งให้แปลก ทำให้ต่าง โดย Deux @ storylog
จับมานิยามความรักไปเรื่อยเปื่อยโดย เพจเรื่องสั้นๆ @ blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา