9 ก.ค. 2019 เวลา 12:25 • ธุรกิจ
6 นิสัยสู่ความสำเร็จ / โดย คลินิกการลงทุน
Rafael Badziag ได้ทำแบบสำรวจนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จทั่วโลกกว่า 21 คน โดยใช้เวลากว่า 5 ปี และได้หนังสือชื่อว่า "The Billion Dollar Secret" ซึ่งพบว่าเหล่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีนิสัยที่คล้ายๆกัน 6 อย่าง ที่อาจเป็นพื้นฐานไปสู่ความสำเร็จของพวกเขาเหล่านั้น
จะมีนิสัยอะไรบ้าง ไปดูกันครับ ...
1. "ตื่นเช้า"
ตื่นเช้า (Cr. elegantthemes)
นิสัยนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่มันยากมากสำหรับหลานๆคน โดยเฉลี่ยนักธุรกิจเหล่านี้ ตื่นประมาณ 5.30 น. ทำให้พวกเขาเวลาในชีวิตที่เพิ่มขึ้น และยังทำให้เรามี Productivity ที่มากขึ้นอีกด้วย
CEO ชื่อดังระดับโลกหลายๆคน มักจะใช้เวลาในช่วงเช้า ออกกำลังกาย, อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ หรือทำสิ่งที่ช่วยพัฒนาคนเองอยู่เป็นประจำ ที่สำคัญทุกๆ คน กินอาหารเช้า !!
2. "รักษาสุขภาพ"
รักษาสุขภาพ (Cr. ndss)
จากการผลการสำรวจ เห็นได้ชัดเลยว่า การออกกำลังกายนับเป็นกิจกรรมหลักๆ ที่คนประสบความสำเร็จมีกับแทบทุกคน แม้แต่บางท่านที่อายุมากแล้ว ก็ไม่ทำให้พวกเขาหยุดออกกำลังกายได้เลย
การออกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลดีต่อจิตใจ ทำให้สมองปลอดโปล่ง เป็นการฝึกวินัย เรียนรู้เรื่องของ Teamwork และยังมีประโยชน์อีกมากมาย
นอกจากการออกกำลังกายแล้ว พวกเขามักจะทำสมาธิ และเลือกกินอาหารดีๆเพื่อสุขภาพ อีกด้วย
3. "รักการอ่าน"
รักการอ่าน (Cr. hdculture2019)
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนิสัยสำหรับคนที่รักการพัฒนาตัวเองและคนประสบความสำเร็จมีกันแทบทุกคน นั่นคือ พวกเขาชอบอ่านหนังสือทุกประเภท ตั้งแต่หนังสือ พิมพ์ หนังสือธุรกิจ หนังสือการลงทุน หรือแม้แต่หนังสือนวนิยาย ฯลฯ
4. "เป็นนักคิด"
เป็นนักคิด (Cr. brainfacts)
พวกเขามักคิดพิจารณาเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ได้อยู่คนเดียว หรือตอนเล่นกีฬา
จากผลสำรวจพบว่า เหล่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มักจะคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ และมักตั้งคำถามที่เป็นประโยชน์กับตัวเองอยู่เสมอ เช่น เขาจะทำให้มีเงินเพิ่มขึ้นอย่างไร? เขายังมีความสุขกับงานหรือไม่? หรือ มีงานกุศลอะไรที่จะช่วยได้อีกบ้าง? เป็นต้น
5. "พัฒนากิจวัตรและพิธีกรรม"
พัฒนากิจวัตรและพิธีกรรม (Cr. Lifehack)
กิจวัตรในชีวิตประจำวัน ที่ทำเป็นประจำในทุกๆวัน จะส่งผลต่อ productivity หรือประสิทธิภาพของเราโดยตรง พวกเขามักจะสร้างนิสัยในวงจรชีวิตประจำวันที่จะเพิ่ม productivity อยู่เสมอ
ส่วนพิธีกรรมมักจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลต่อการกระทำของเรา เช่น บางคนมีความเชื่อว่าจะสามารถทำงานได้ดีมากขึ้นเมื่อนอนกลางวัน หรือการได้กินขนมจะทำให้มีความคิดสร้างสรรค์​เพิ่มขึ้น เป็นต้น
พวกเขาจะพยายามค้นหาและพัฒนากิจวัตรและพิธีกรรม ที่จะช่วยให้มี Productivity สูงสุด
6. "วินัย"
วินัย (Cr. iamthatgirl)
หากคุณมีทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา แต่ไม่มีวินัยก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ เพราะวินัยเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในทุกๆ เรื่อง
การมีวินัยนั้นยาก เพราะคุณเอาชนะใจตัวเองให้ได้ ทำในสิ่งที่ต้องทำ แม้จะไม่อยากทำ แน่นอนว่าพวกเขาล้วนมีความขี้เกียจกันเหมือนเราๆ
แต่ความแตกต่างระหว่างคนสำเร็จกับคนธรรมดา คือพวกเขาไม่ยอมแพ้ต่อความขี้เกียจ การผลัดวันประกันพรุ่ หรือสิ่งยั่วยุต่างๆ และสามารถเอาชนะใจตัวเองได้
ทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมา ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนจะทำได้ทั้งหมด แต่หากเราต้องการจะประสบความสำเร็จ หรือตั้งใจจะพัฒนาตัวเองจริงๆ ทุกๆ นิสัย ทุกๆ การกระทำ สามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ อยู่ที่เรามีความตั้งใจจริงหรือไม่
แต่ผมเชื่อว่าหากพวกเขาทำได้ เราเองก็สามารถที่จะทำได้เช่นกัน ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ สู้ๆครับ 😁✌️
Cr. bmmagazine
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา