9 ก.ค. 2019 เวลา 14:26 • ประวัติศาสตร์
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส คือ วีรบุรุษหรือฆ่าตกร ? ตอนที่ 2 : โคลัมบัส พร้อมเรือซานตามาเรีย ออกทะเลมุ่งหาดินแดนไกลโพ้นทะเล ...
แท้ที่จริงแล้ว คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นชาวเจนัว แต่ไปอาศัยอยู่ที่กรุงลิสบอน ซึ่งเขาเชื่อว่า การเดินทางไปตะวันออกสามารถทำได้โดยทางเรือ โดยมุ่งไปทางตะวันตก
ซึ่งเป้าหมายที่เขาต้องการคือ "หมู่เกาะอินดีสตะวันออก" และประเทศจีน ที่อยู่ในเป้าหมายของเขา
โคลัมบัส พยายามเสนอและขอสนับสนุนจากกษัตริย์โปรตุเกส ฝรั่งเศษ และอังกฤษแต่ก็ไม่ได้ผล แต่กลับได้รับการสนับสนุนจาก"กษัตริย์เฟอร์ดินาน และราชินีอิซซาเบลลาของสเปน" ซึ่งกษัตริย์สเปนทรงเห็นว่าการเดินทางน่าจะได้ผลที่คุ้มค่า
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ปี ค.ศ. 1492 เรือธงที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ควบคุมชื่อ "ซานตามาเรีย" และยังมีเรือเสบียง 2 ลำชื่อ "นินา" กับ "ปินตา" ก็ออกเดินทางร่วมในคณะด้วย
โดยการเดินเรือจะมีเงื่อนไขอยู่ว่า โคลัมบัสจะได้รับผลตอบแทนร้อยละ 10 ของกำไร
และเขายังได้ตำแหน่ง "ผู้ว่าการ" ของดินแดนที่พบและยังได้ตำแหน่ง "นายพลเรือ" เป็นการตอบแทนอีกด้วย
เมื่อเที่ยงคืนของคืนๆ หนึ่งในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 1492 ลูกเรือคนหนึ่งในเรือเสบียง "ปินตา" ได้เห็นแสงจันทร์สะท้อนบนชายหาด แต่โคลัมบัส อ้างว่าเขาเห็นแผ่นดิน "ซาน ซัลวาดอร์" ตั้งแต่เมื่อคืนก่อน เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายรางวัลผลตอบแทนแก่ผู้ที่เห็นแผ่นดินเป็นคนแรก"ตามสัญญา"
ชาวเกาะแถบทะเลแคริบเบียน
โคลัมบัส ยังพบเกาะคิวบาและเกาะอันเป็นที่ตั้งของประเทศเฮติและโดมินิกันด้วย โคลัมบัสยังเดินทางไปยังหมู่เกาะแถบทะเลแคริบเบียนอีก 2 ครั้ง แต่ยังไม่เคยเหยียบย่างขึ้นฝั่งอเมริกาเลย
โคลัมบัส เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1506 (พ.ศ. 2049) พร้อมกับความเชื่อว่าเกาะต่างๆ ที่เขาไปถึงเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน
เมื่อโคลัมบัส ขึ้นฝั่งบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งในแถบทะเลแคริบเบียน เขาได้รับการต้อนรับอย่างดีด้วยอาหาร น้ำ ของขวัญจากชาวเกาะ ถึงกับโคลัมบัสได้บันทึกไว้ว่า
"พวกเขามีรูปร่างดีและสง่างาม พวกเขาไม่ถืออาวุธและมีหอกที่ทำด้วยไม้ พวกเขายินดีแลกเปลี่ยนโดยไม่ห่วงแหน พวกเขาช่างไร้เดียงสาและไม่ปฏิเสธเมื่อถูกขอสิ่งใด"
อย่างไรก็ตาม โคลัมบัส ไม่ได้ตอบแทนชาวพื้นเมืองด้วยอัธยาศัยไมตรี เขสดำรงความโลภไว้อย่างเหนียวแน่น โคลัมบัสได้จับชาวพื้นเมือง 10-25 คน ขึ้นเรือกลับสเปน แต่มีแค่เพียง 7-8 คนที่รอดชีวิตถึงสเปนพร้อมกับนกแก้ว เครื่องประดับทองคำและอื่นๆ
ผลของการเดินทางทำให้เกิดความตื่นเต้นในสเปน ทำให้กษัตริย์เฟอร์ดินานและราชีนีอิซาเบลลา ทรงจัดเรือให้เขา 17 ลำ ทหาร 1,200-1,500 คน ปืนใหญ่ ปืนหน้าไม้ ทหารม้าและสุนัขล่าสัตว์เพื่อการเดินทางครั้งที่ 2
การเดินทางของโคลัมบัสในครั้งที่ 2 เขาเดินทางไปยังเฮติ ในปี ค.ศ. 1493 (พ.ศ. 2036) สิ่งที่เขาเรียกร้องจากชาวเกาะ คือ อาหาร ทองคำ ผ้าฝ้าย รวมทั้งสตรีชาวเกาะ หากชาวเกาะไม่ให้ความร่วมมือก็จะโดนลงโทษอย่างรุนแรง
ซึ่งหากโคลัมบัสไม่พอใจเขาจะตัดหู ตัดจมูก ชาวเกาะ และส่งตัวกลับไปยังหมู่บ้าน พื่อข่มขู่ให้ชาวเกาะปฏิบัติตามคำสั่งที่เขาต้องการ
รอติดตามตอนที่ 3 ...
ฝากกด Follow
:: Books Reference ::
Candy Moylton, "Everyday Life Among The American Indians, 1880-1900", Digest Books, Cincinnati, USA 2001
Oliver Stone and Peter Kuznick "The Untold History of the United States," 2013
:: Site Reference ::
โฆษณา