11 ก.ค. 2019 เวลา 13:30 • การศึกษา
Nyiragongo หนึ่งในภูเขาไฟ
ที่อันตรายที่สุดในโลก
ปกติเมื่อพูดถึงภูเขาไฟ เรามักจะนึกถึงอินโดนีเซียหรือฮาวาย แต่บนโลกนี้ยังมีภูเขาไฟอีกเยอะที่น่าสนใจอย่างเช่นภูเขาไฟลูกนี้
ภูเขาไฟที่จะพูดถึง ตั้งอยู่ในประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก Democratic Republic of the Congo หรือ DR Congo ประเทศที่หลายคนยังไม่รู้จัก จะว่าไปแล้วประเทศนี้ใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปแอฟริกากันเลยทีเดียว
ภูเขาไฟลูกนี้ชื่อ Nyiragongo (สะกดว่า Ni-ra-gon-go) เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่สวยงามและปะทุบ่อยมากที่สุดของโลกลูกหนึ่งกันเลยทีเดียว
Nyiragongo จัดเป็นภูเขาไฟแบบ stratovolcano ขนาดใหญ่อยู่ใกล้กับทะเลสาบ Kivu บริเวณชายแดนตะวันออกของ DRCongo กับประเทศรวันดา
พิกัดภูมิศาสตร์
DRCongo, -1.52°S / 29.25°E
ความน่าสนใจ
ภูเขาไฟลูกนี้มีดีที่เป็นเจ้าของสถิติที่น่ากลัว คือ The world’s largest lava lake
ภาพใกล้ๆของลาวา @paukeschots
มันเป็นภูเขาไฟที่บรรจุทะเลสาบลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.2 กม. และลึกถึง 600 เมตร ปริมาณลาวาที่นี่จึงมหาศาลมาก ซึ่งทะเลสาบลาวานี่ไม่ธรรมดาซะด้วยสิ ไม่ธรรมดายังไงนะเหรอ เขาใช้คำว่าเป็นทะเลสาบลาวาที่ว่องไวที่สุดในโลก
ภาพ @spqrkimel
📌 Nyiragongo ทะเลสาบที่ว่องไวที่สุดในโลกหมายถึง?
ทะเลสาบลาวาที่นี่ไม่ได้มีความหนืดหรือไหลแบบช้าๆเรื่อยๆอย่างลาวาภูเขาไฟที่อินโดนีเซีนหรือฮาวายหรือที่อื่นใดในโลก แต่ที่นี่ลาวามีลักษณะที่ถูกอุ่นให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา และเป็นของเหลวมากที่สามารถไหลเหมือนกับน้ำ แปลให้ง่ายลงไปหน่อย แปลว่า เมื่อมันเกิดการปะทุขึ้นมา นึกถึงเขื่อนที่แตกได้ไหม นั่นล่ะลาวาจะไหลได้ประมาณนั้นเลยทีเดียว
📖 ยกตัวอย่าง
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2545 ในวิกฤติการณ์ที่เรียกว่า Goma desaster โดยภูเขาไฟ Nyiragongo ได้เกิดปะทุขึ้น ลาวาในทะเลสาบลาวาไหลออกมาจากรอยแยกลงสู่ใจกลางเมือง Goma เมืองหลวงของ Virunga ตะวันออก กระแสลาวาได้ทำลายเมืองและทำให้ผู้คนกว่า 200,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย
ทะเลสาบลาวาขนาดใหญ่ที่บรรจุอยู่ในปล่องภูเขาไฟ ได้กลายเป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก สาเหตุหนุ่งก็เพราะว่า ภูเขาไฟลูกนี้ มีการปะทุบ่อยและถูกอุ่นเครื่องอยู่ตลอดเวลาโดยการสังเกตุที่ทะเลสาบลาวาบนปล่องภูเขาไฟ
ว่ากันว่า Nyamuragira เมื่อเทียบกับภูเขาไฟเมานาโลอา ที่มีการปะทุบ่อยของฮาวาย อันหลังนี่เป็นรองเยอะเลยทีเดียว
ภาพ @virunganationalpark
ว่าด้วยการไหลองลาวาที่นี่ลาวา
ที่ฮาวาย การไหลของลาวานี่อยู่ในระดับช้าเพราะความหนืดของลาวา ความเร็วเคลื่อนที่อยู่ที่ราว 1-10 กิโลเมตร เรียกว่าเดินหลีกยังทัน
แต่ทะเลสาบลาวาของ Nyiragongo มันไม่ใช่แบบนั้น ที่นี่ลาวามีความหนืดน้อยมากมีองค์ประกอบที่เป็นด่างสูง และถูกอุ่นตลอดเวลา มันจึงเป็นลาวาของเหลวพิเศษที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 97 กม. / ชม.
คุณเร็วพอไหม?
📌 เหตุผลที่.. ลาวาที่นี่อันตรายสุดๆ
คือมี 3 ปัจจัยในปัญหานี้:
1. ลาวาเป็นของเหลวพิเศษและสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วมาก
2. ทะเลสาบลาวาลึกถึง 600 เมตร ซึ่งหมายความว่าลาวานี้มีปริมาณมากมายมหาศาล
3. ทะเลสาบลาวาตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของ stratovolcano ที่สูงชันมาก
สรุปง่ายๆ คือ ตั้งอยู่บนที่สูงชัน ปริมาณมหาศาล ไหลเหมือนน้ำ แค่นึกยังสยองเลย!!
ส่วนสาเหตุที่ภูเขาไฟลูกนี้ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ก็เพราะเหตุการณ์ในประเทศไม่ค่อยสงบมีปัญหาการสู้รบ รวมถึงปัญหาด้านสาธารณสุข การเดินทางยากลำบาก
ภาพ. pinterest
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
11.07.2019
โฆษณา