13 ก.ค. 2019 เวลา 03:18 • ธุรกิจ
“Bitpoint Japan” ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลญี่ปุ่น ถูกแฮกเงินกว่า 32 ล้านดอลลาร์ / โดย คลินิกการลงทุน
ตลาด Cryptocurrency ของญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในตลาดที่คึกคัก และถือได้ว่ามีระดับความปลอดภัยอันดับต้นๆของโลก แต่ก็เป็นหนึ่งในตลาดที่ถูก "แฮก" บ่อยมากเช่นกัน
Japanese Crypto Exchange Bitpoint Loses $32 Million In Hack; BTC, BCH, ETH, LTC, and XRP Stolen - (Cr. bitcoinexchangeguide)
ล่าสุดเมื่อวันที่ 11ก.ค. ที่ผ่านมา "Bitpoint Japan cryptocurrency exchange" ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว ได้ระงับการทำธุรกรรมและการบริการทั้งหมด หลังพบว่าถูก "แฮก" หรือโจรกรรมเงินไปจากระบบการซื้อขายราวๆ 3.5 พันล้านเยน หรือประมาณ 32 ล้านดอลลาร์ (ราว 987 ล้านบาท)
Bitpoint exchange loses $32 million worth of cryptocurrency in hot wallet hack - (Cr. thenextweb)
โดยเงินประมาณ 2.5 พันล้านเยนหายไปจากบัญชีของลูกค้า และอีก 1 พันล้านเยนจากบัญชีเงินฝากของบริษัท ซึ่งการโจรกรรมครั้งนี้ถูกพบ หลังจากมีข้อผิดพลาดในระบบโอนย้ายเงินทุนของบริษัท เงินดิจิทัลจำนวนดังกล่าวหายไปจากสิ่งที่เรียกว่า “กระเป๋าร้อน” ที่ออนไลน์อยู่ แต่เงินที่เก็บอยู่ใน “กระเป๋าเย็น” ซึ่งออฟไลน์ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ
"Bitpoint Japan" เป็นหน่วยงานของรีมิกส์ พอยท์ (Remixpoint) จำกัด ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น บริหารสกุลเงินดิจิทัล 5 ประเภท ได้แก่ Bitcoin, Bitcoincash, Ethereum, Litecoin และ Ripple
(Cr. tradingpeek)
(Cr. sputniknews)
ขณะนี้บริษัทแม่กำลังวิเคราะห์ความสูญเสียอยู่และไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม โดนทางบริษัทได้ออกมาขอโทษสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว และพร้อมจะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น
หลังจากประกาศเหตุการณ์ดังกล่าว ราคาหุ้นของ Remixpoint ร่วงเกือบ 19%
ภาพจาก investing.in.th
เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลถูกโจรกรรมเงิน เมื่อปี 2018 เว็บไซต์คอยน์เช็ก(Coincheck) ก็เคยถูกโจรกรรมเงินไปกว่า 500 ล้านดอลลาร์ จนต้องสั่งระงับการทำธุรกรรมทั้งหมด และในปี 2014 บริษัท MtGox ที่เคยดูแลเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของธุรกรรม Bitcoin ทั่วโลก ได้ถูกปิดตัวลงหลังจากเงิน 850,000 BTC สูญหายไปจากตู้นิรภัยดิจิทัล
(Cr. cryptoslate)
การแฮกข้อมูลครั้งนั้น กระตุ้นให้ทางการญี่ปุ่น โดยเฉพาะหน่วยงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น เข้ามาตรวจสอบและกำกับดูแลการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลมากขึ้น มีนักวิจารณ์หลายท่านชี้ว่าความปลอดภัยที่หลายๆคนกังวล ยังมีช่องโหว่อยู่ ...
Japanese BitPoint Cryptocurrency Exchange Loses $32m Following Hack - (Cr. cryptomode)
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา