16 ก.ค. 2019 เวลา 23:18 • การศึกษา
GPS ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ แชร์โลเคชั่นให้เพื่อน หาร้านอาหารต่างๆ มันมาจากไหนกันแน่
GPS หรือชื่อเต็มของมันชื่อว่า Global Positioning System
เข้าเรื่อง
GPS เดิมทีเป็นเป็นระบบที่ถูกใช้โดยกระทรวงกลาโหมของ USA ต้องการที่จะนำมาใช้ในการสู้รบในยุทธวิธี GPS ในเวอร์ชั่นที่ 1 ประกอบไปด้วยดาวเทียม ประมาณ 20 กว่าดวง ที่ต้องโคจรให้สูงพ้นจากคลื่นรบกวนของโลก พวกคลื่นวิทยุนี่หละ ซึ่งความสูงที่ว่านี่คือประมาณ 20 กิโลเมตร
ซึ่งสามารถชี้บอกตำแหน่งได้ทุกที่ทั่วโลกเลย และต้องการความแม่นยำสูงมากๆ GPS ในยุคแรกๆ ถูกใช้งานในทางทหารอย่างเดียว แต่ว่าหลังจากนั้นรัฐบาลสหรัฐได้ปลดล็อกสัญญานดาวเทียม เพื่อให้พลเรือนสามารถนำมาใช้งานได้
GPS ที่เราพบบ่อยๆมา 3 ค่าย คือ อเมริกา รัสเซีย ยุโรป ของอเมริกาชื่อว่า NAVSTAR (Navigation Satellite Timing and Ranging GPS) มีดาวเทียม 28 ดวง ใช้งานจริง 24 ดวง อีก 4 ดวงใช้งานสำรอง
- GPS ของยุโรปชื่อ Galileo ดำเนินการโดย European Satellite Agency
- GPS ของ รัสเซีย ชื่อ GLONASS หรือ Global Navigatio Satellite บริหารโดย Russia VKS
โดยที่เขาเปิดให้ประชาชนใช้นั่นไม่ได้แม่นยำเท่าของทหาร แต่ปัจจุบันความแม่นยำที่ไม่เป็นอันตรายต่อความมันคงของประเทศ อยู่ที่ระดับ +-10 เมตร
องค์ประกอบของดาวเทีม GPS จะมีสถานีสังเกตการณ์ จานรับส่งสัญญานภาคพื้นดิน และศูนย์บัญชาการ ปัจจุบันนี้มันทำงานโดยการที่รับสัญญานจากดาวเทียมมาแก้ไขเรื่องวงโคจร เรื่องเวลา และส่งข้อมูลมาที่เครื่องรับสัญญาน GPS
เดี๋ยวนี้ออกจากบ้านขอแค่มีเน็ตและเข้า Google map ไม่ต้องกางกระดาษแผนที่ แถม Google map ยัง Update อยู่ตลอดๆ
รวมทั้งยังใช้ในงานด้านวิศวกรรม เรื่องของการถนน งานด้านสิ่งแวดล้อมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ สำรวจป่า ชายฝั่ง ระบบขนส่งทางน้ำ อากาษ เรือ บก ใช้ GPS ทั้งสิ้น ระบบติดตามบุคคล พาหนะ สุนัข สัตว์ป่า ก็ยังใช้ GPS
ซึ่ง GPS เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ทุกวันนี้เราขาดไม่ได้ และอยู่ในวิถีชีวิตของเราทุกคนนจริงๆ
โฆษณา