14 ก.ค. 2019 เวลา 13:44 • การศึกษา
มุมมืดของ “ทรูมันนี่ วอลเล็ท” กระเป๋าเงินออนไลน์
ไม่ได้เขียนหลายวัน คิดถึงกันบ้างไหมครับ ...แต่ร้อยเวรคิดถึงทุกคนเลยนะ 555 ... วันนี้ร้อยเวรอยากจะเล่าคดีที่น่าสนใจสักเรื่องหนึ่ง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา
สมัยนี้... จะทำอะไรก็สะดวกไปหมด (ไม่ว่าคิดดีหรือคิดร้าย) ซื้อขายของออนไลน์ไม่ต้องเห็นหน้ากัน ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านแต่อย่างใด สิ่งนี้ส่งผลให้ธุรกิจรับส่งสินค้าก็เพิ่มมากขึ้น แอพพลิเคชั่นในการลงสินค้าขายออนไลน์ก็เพิ่มเรื่อยๆ ไม่เท่านั้นเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ก็ได้มีการคิดระบบ กระเป๋าเงินออนไลน์ขึ้นมา หรือที่เราเรียกว่า “ทรูมันนี่ วอลเล็ท” กระเป๋าเงินออนไลน์เสมือนกึ่งบัญชีของธนาคาร ไม่มีค่าบริการรายปี และสามารถจ่ายบิลฟรีหมด
ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านทั้งหลาย จะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างไหม หรือเคยใช้กันบ้างไหม...
ขั้นตอนการใช้มัน ….. ???
โดยหลักทั่วไปแล้ว การเติมเงินเข้าทรูมันนี่ วอลเล็ท ไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมในการเติมเงินแต่อย่างใด และกรณีโอนเงินระหว่างทรูมันนี่ วอลเล็ท เข้าทรูมันนี่ วอลเล็ท ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่ถ้าหากเราโยกย้ายเงินจาก ทรูมันนี่ วอลเล็ท กลับเข้าไปเข้าบัญชีธนาคาร กรณีนี้ทางทรูมันนี่ วอลเล็ท จะคิดค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงิน ๑๕ บาท … ส่วนจะเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่ จ่ายค่าสินค้าออนไลน์ ซื้อของในเกมส์ออนไลน์ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร จ่ายบิลต่างๆ
1
และในส่วนของค่าธรรมเนียม ในการโอนนี่เอง ทำให้มันกำเนิด เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา….. !!!!
1
คือแทนที่เราจะโอนเงินจากบัญชี ทรูมันนี่ วอลเล็ท ไปเข้าบัญชีธนาคารของเราเองโดยเสียค่าธรรมเนียม ๑๕ บาทต่อครั้ง ….. จึงทำให้แม่ค้าหัวใส ทำตัวเองเป็นตัวเชื่อม ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของแม่ค้า และแม่ค้าก็จะโอนเงินเข้าบัญชี ทรูมันนี่ วอลเล็ท หรือบัญชีธนาคารของลูกค้าก็แล้วแต่ โดยคิดค่าธรรมเนียมในการแลก ยกตัวอย่าง เช่น ๑-๕๐ ค่าบริการ ๑ บาท , ๕๑ – ๑๐๐ ค่าบริการ ๒ บาท เป็นต้น สรุปง่ายๆคือน้อยกว่าที่ทรูมันนี่คิด ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ใช้บริการ …. ถ้าคุณไม่เชื่อไปค้นในกูเกิ้ลก็ได้ จะมีคนรับแลกอยู่
แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า … !!!!
วิธีการของคนร้ายก็คือ ... คนร้ายจะเอาเลขบัญชีของแม่ค้าที่รับแลกเงินทรูมันนี่ วอลเล็ท ไปให้กับผู้เสียหายที่ตัวเองหลอกขายสินค้าบ้าง หรือแกล้งทำเป็นลงข้อความว่ารับหิ้วสินค้าบ้าง เมื่อคนที่ถูกหลอกโอนเงินเข้าบัญชีของแม่ค้าที่รับแลกเงิน ….. แม่ค้าก็ทำการโอนเงิน เข้าทรูมันนี่ วอลเล็ทไปให้กับคนร้าย และสุดท้ายปรากฏว่าของที่ลูกค้าหรือผู้เสียหายสั่งไปไม่ได้และไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้ ผู้เสียหายก็มาแจ้งความกับร้อยเวรให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี ซึ่งก็คือแม่ค้าที่รับแลกเงินซึ่งไม่รู้เรื่องด้วยเลย ก็ต้องเดือนร้อนไป แค่หวังค่าบริการในการแลกเงินเพียงเล็กน้อย แต่กลับกลายโดนคดีความไปได้
1
ข้อแนะนำ … จากร้อยเวร ^^
ทางที่ดีร้อยเวรอยากจะแนะนำ อย่าให้ใครโอนเงินเข้าบัญชีของเราง่ายๆ หรือให้คนอื่นใช้บัญชีธนาคารของเราดีกว่านะครับ ต้องตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีของเราทุกครั้ง หรือถ้าจำเป็นจริงๆก็ต้องเก็บหลักฐานไว้ให้ดี ไม่นั้นคุณอาจกำลังจะตกเป็นเหยื่อ อย่างกรณีที่ร้อยเวรเพิ่งเล่าไป... นะครับ
การรับแลกเงินไม่ได้ผิดอะไรนะครับ แต่ร้อยเวรจะเตือนว่า
มันจะมีคนที่คิดร้ายคอยจ้องหาโอกาสที่จะทำร้ายคนอื่นอยู่ ร้อยเวรไม่อยากให้ท่านตกเป็นเหยื่อ ^^
และทรูมันนี่ก็ไม่ได้ผิด แต่คนเราต่างหากที่ใช้มันผิดวิธี
และขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะทำ…. !!!!
ทุกอย่างที่คุณทำ มันมีหลักฐานไปถึงตัวคุณแน่นอน ….
คดีนี้ที่เอามาเล่าให้ฟัง ร้อยเวรก็หาคนร้ายตัวจริงได้
แม้จะพยายามปกปิดตัวเองแค่ไหนก็เถอะ อาจจะไม่ทันที
แต่จะมาคิดเสียใจภายหลังก็ไม่ทันแล้วนะครับ
#สุดท้ายร้อยเวรอยากฝาก อย่าลืมแชร์ไปเตือนคนที่คุณรักด้วยนะครับ ^^
โฆษณา