17 ก.ค. 2019 เวลา 02:44 • การศึกษา
งานวิจัยล่าสุดชี้ การหักโหมทำงานเกิน 10 ชั่วโมงบ่อย เพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง
งานวิจัยนี้ได้ไปวิจัยในหมู่ประชากรผู้ใหญ่จำนวน 143,000 คน ซึ่ง 1 ใน 3 ของคนจำนวนนี้ ได้ทำงานหนักเกินวันละ 10 ชม. มามากกว่า 10 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้น
แถมมีคนอีกจำนวน 1,224 คน ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองจากการทำงานหนักที่กล่าวไป และยิ่งทำมากกว่าเดิม หมายถึงถ้ายังคงทำงานหนักนานๆแบบนี้ต่อไป อาจจะมีโรคร้ายแรงอื่นๆอีกด้วย
ทำงานแทบตายมีเงินมากมาย แต่ไม่ได้ใช้ เพราะมีแต่เงินไม่มีสุขภาพ ป่วยขึ้นมาเงินที่ได้มาเอาไปจ่ายหมอหมด ไม่ก็จ่ายค่าจัดงานศพเลย หาเวลาไปออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอบ้าง
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเงินนั้นสำคัญ แต่ถ้าหากเรามีสุขภาพที่ดีที่แข็งแรง เราจะหาเงินได้ไปอีกนาน และจะได้ไม่ต้องเสียเงินให้โรงพยาบาล ไม่ต้องเดินเข้าออกโรงพยายาลบ่อยๆ
แถมการทำงานของคนในยุคนี้แบบหนักๆนานๆ อาจจะไม่ได้ช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ไวอีกต่อไปแล้ว เพราะคุณจะตกเป็นทาสของงาน และละเลยการอยู่กับครอบครัวหรือกลับมาอยู่กับตัวเอง
อย่างในประเทศญี่ปุ่น มีหลายคนที่ถูกโรค Karoshi Syndrome (โรคคาโรชิ แปลว่า การทำงานหนักจนตาย) พรากชีวิตไป เพราะทำงานกันหนัก ถึงขั้นนอนกันข้างถนนก็มี นอนในร้านอินเทอร์เน็ตแทนการมีบ้านเป็นของตัวเองบ้าง
เดี๋ยวบทความต่อไปจะมาพูดถึง Karoshi Syndrome (โรคคาโรชิ) กันครับ
ที่มา :
โฆษณา