16 ก.ค. 2019 เวลา 15:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"สัญลักษณ์ที่อยู่ตรงเกียร์ของ รถเกียร์ออโต้ นั้นมีความหมายและใช้งานอะไรได้บ้าง"
หลายคนเคยสงสัยแบบผมมั้ยว่า! สัญลักษณ์ภาษาอังกฤษ บนเกียร์รถออโต้นั้นจริงๆมันหมายถึงอะไรบ้าง วันนี้ Knowledge จะอธิบายแต่ตัวให้ฟัง
1. เกียร์ P( Parking ) หมายถึง การจอดรถ เหมาะสำหรับใช้ในการจอดรถในที่จอดรถ ในที่จอดรถซึ่งมีการกำหนดให้จอดได้โดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายหรือเข็นรถ (ในกรณีที่จอดขวางรถคันอื่น) เราสามารถใช้เกียร์ P หรือ Parking นี้ได้เลย ทั้งนี้เรายังสามารถใช้เกียร์นี้สำหรับจอดรถในที่ลาดชันก็ได้เช่นกัน โดยการใช้เกียร์ P นี้ จะไม่สามารถเข็นได้เลย
2. เกียร์ N ( Neutral) หมายถึง เกียร์ว่าง เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองใหญ่บนถนนที่มีรถติดค่อนข้างหนาแน่น โดยเกียร์ว่างนี้ จะใช้ในช่วงที่มีการหยุดรถบนท้องถนนชั่วคราว อย่างการจอดไฟแดง การขับตามรถคันหน้าแบบไหลไปเรื่อยๆช้าๆ หรืออาจใช้สำหรับจอดในกรณีที่รถกีดขวางทาง การใช้เกียร์ N นี้ จะสามารถเข็นได้
3. เกียร์ D ( Driver ) หรือ D4 หมายถึง เกียร์ที่ใช้ปกติในขณะที่รถวิ่งในความเร็วทั่วไป เมื่อคงระดับความเร็วได้แล้ว
4. เกียร์ D3 หรือ 3 หมายถึง เกียร์เดินหน้า จะให้พละกำลังเครื่อง มักใช้ในการขับขึ้นทางชันเล็กน้อย หรืออาจใช้เวลาต้องการจะเร่งเครื่องแซงก็ได้ หรืออาจใช้สำหรับล็อค
5. เกียร์ D2 หรือ 2 หมายถึง เกียร์เดินหน้า มักใช้เวลาขึ้นทางชันระดับหนึ่ง อย่างอาคารจอดรถที่มีหลายชั้น หรือขึ้นเขา ขึ้นดอย เป็นต้น
6. เกียร์ L( Low ) หรือ 1 หมายถึง เกียร์เดินหน้า ที่ให้กำลังมากที่สุด ใช้ขึ้นเขาหรือทางชันที่สูงมากๆ และจะใช้เวลาขับลงทางชันมาก เพื่อช่วยระบบเบรกของรถ ป้องกันไม่ให้ผ้าเบรกไหม้ได้ด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา